Hòa Bình mở rộng diện tích lúa chất lượng cao

Nông dân xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) tập trung thu hoạch lúa mùa để giải phóng đất cho sản xuất vụ sau. Nguồn: baohoabinh.com.vn
Nông dân xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) tập trung thu hoạch lúa mùa để giải phóng đất cho sản xuất vụ sau. Nguồn: baohoabinh.com.vn

Vụ Xuân năm nay tỉnh Hòa Bình phấn đấu cấy trên 15,4 nghìn ha lúa. Tỉnh đang tập trung mở rộng diện tích gieo cấy trà Xuân muộn bằng các giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao thích ứng với điều kiện các địa phương; mở rộng các giống lúa chất lượng cao ở vùng có điều kiện thích hợp để sản xuất hàng hóa, lựa chọn 2-3 giống chủ lực trong cơ cấu giống từng vùng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình, Vương Đắc Hùng cho biết, khó khăn hiện nay khi sản xuất vụ Xuân chính là những diễn biến bất thường của thời tiết. Qua đó, ngành nông nghiệp Hòa Bình theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp xử lý, đặc biệt chú ý chỉ đạo các biện pháp phòng, chống rét cho mạ và lúa, giảm thiệt hại cho nông dân. Các địa phương linh hoạt chuyển đổi diện tích trồng lúa ở những diện tích không hiệu quả sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn tốt và có giá trị kinh tế cao.

Hòa Bình mở rộng diện tích lúa chất lượng cao ảnh 1

Nông dân xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) tập trung thu hoạch lúa mùa để giải phóng đất cho sản xuất vụ sau. Nguồn: baohoabinh.com.vn

Bà Hoàng Thị Phương, nông dân xã Cư Yên, huyện Lương Sơn chia sẻ, trong những ngày sau Tết, gia đình và bà con trong xã đã tranh thủ ra đồng bón phân thúc mạ đẻ nhánh ngay khi thời tiết ấm lên. Cho đến thời điểm này, gia đình bà Phương đã hoàn thành cấy hơn 2.000 m2. Bà cũng như bà con nông dân trong xã Cư Yên hi vọng năm nay mưa thuận, gió hòa để cây lúa phát triển, cho năng suất, sản lượng tốt.

Song song với không khí khẩn trương xuống đồng hoàn thành việc gieo cấy lúa vụ Xuân 2021, nông dân trong tỉnh Hòa Bình còn đẩy nhanh tiến độ trồng cây màu. Đối với cây ngô vụ Xuân các địa phương tập trung sử dụng các bộ giống ngô lai, ngô nếp năng suất cao như: CP501, CP3Q, C919, Biosseed 9698, Biosseed 256… Cây đậu tương DD8, DDT12, DDT22, DT84, DT96, V70… Bên cạnh đó, các địa phương còn chủ động chăm sóc cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm và cây mía.

Trong thời gian tới, các huyện, thành phố sẽ đẩy mạnh việc trồng rừng vụ Xuân và cả năm 2021. Cùng với trồng trọt các hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản không được chủ quan với đói, rét và dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản.

Đến nay, toàn tỉnh Hòa Bình đã cấy đạt khoảng hơn 95% diện tích vụ Xuân 2021. Để làm nên một vụ sản xuất thắng lợi thì các đơn vị chức năng cùng các địa phương đang chú trọng điều tiết nước trên đồng ruộng hợp lý tạo điều kiện thuận lợi để lúa đẻ nhánh; hướng dẫn nông dân tiến hành bón thúc và tỉa dặm, tăng cường giám sát, theo dõi dự tính, dự báo chính xác tình hình sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Trọng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm