Hòa Bình kiểm tra tình trạng sạt lở và công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ

Hòa Bình kiểm tra tình trạng sạt lở và công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ

Do mưa lớn kéo dài từ đêm 7 đến ngày 9/9, địa bàn tỉnh Hòa Bình có mưa to và rất to, lượng mưa lớn nhất đạt trên 300 mm, gây ngập úng nhiều nơi và một số điểm đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Hòa Bình kiểm tra tình trạng sạt lở và công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ ảnh 1 Dưới chân cầu Đen đã hình thành điểm sạt lở với vũng xoáy nước có kích thước khá lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cây cầu cũng như nhà và tài sản của các hộ dân. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Chiều 9/9, Đoàn kiểm tra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn thành phố Hòa Bình và công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ gây sạt lở đê Đà Giang đoạn bờ kè khu vực K2 +538 (khu vực thượng, hạ lưu chân cầu Đen, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) và đoạn kè bảo vệ khu vực chuyển tiếp đê Đà Giang và Đê Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình.

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn nhận định, tình trạng sạt lở tại các địa điểm trên ngày càng nghiêm trọng; cần công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ. Cụ thể: Đến ngày 8/9/2022, các đợt mưa và xả lũ của Công ty Thủy điện Hòa Bình đã gây sạt lở nghiêm trọng đoạn đê Đà Giang, cơ kè khu vực K2+538 và đoạn kè bảo vệ khu vực chuyển tiếp đê Đà Giang và Đê Quỳnh Lâm. Chiều dài sạt lở mỗi bên trên 100 m, ăn sâu vào mái kè từ 6 - 8m, nguy hiểm là các đoạn đang sạt lở thuộc phạm vi chân và thượng lưu cầu.

Hòa Bình kiểm tra tình trạng sạt lở và công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ ảnh 2 Nước lũ cuồn cuộn trên dòng suối Chăm đổ ra sông Đà gây sạt lở 2 bên kè đê Đà Giang đoạn chân cầu Đen, phường Đồng Tiến. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Vị trí đoạn kè bảo vệ khu vực chuyển tiếp đê Đà Giang và Đê Quỳnh Lâm (khu vực Tổ 12, phường Đồng Tiến) đã sạt lở một số vị trí chân và mái kè với chiều dài khoảng 95m, rộng từ 5 - 7m, cách cầu Đen khoảng 150 m về phía thượng lưu. Các điểm sạt lở, hư hỏng công trình do mưa lũ, ảnh hưởng lớn đến các công trình kè và nguy cơ tiếp diễn sạt lở, hư hỏng các vị trí kè, cơ sở hạ tầng rất nghiêm trọng. Đặc biệt, khu vực này có người dân sinh sống.

Hòa Bình kiểm tra tình trạng sạt lở và công bố tình huống khẩn cấp do mưa lũ ảnh 3Tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, đe dọa đến sự an toàn của các hộ dân tại khu vực thượng, hạ lưu chân cầu Đen, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. Ảnh: Vũ Hà

Vì vậy, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Hòa Bình cần đánh giá về những nguy cơ trước mắt, lâu dài, cũng như đề ra các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân và công trình; đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương triển khai lực lượng xung kích tuần tra 24/24 giờ; kiểm tra, rà soát các hộ quanh khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng để có phương án chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Vũ Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm