Hòa Bình đẩy nhanh tiến độ thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng

Hòa Bình đẩy nhanh tiến độ thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình hồ vượt lũ Cánh Tạng. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình hồ vượt lũ Cánh Tạng.
Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Kiểm tra thực tế tại công trình thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng, ông Nguyễn Hải Thanh đề nghị tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các đơn vị liên quan, sớm có mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng công trình đầu mối, rà soát tiến độ giải ngân.

Cùng với đó, tỉnh cần giải quyết những vướng mắc của nhà thầu; giám sát 24/24h để xử lý nền đập. Đồng thời, mở lớp tập huấn về kỹ thuật cho quá trình giám sát thi công đập đất; báo cáo thường xuyên những khó khăn vướng mắc trong thực hiện hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch đề ra.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn đã đề xuất kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất. Do hiện nay, các hộ không có nhu cầu bồi thường bằng đất mà đề nghị bồi thường bằng tiền theo đơn giá quy định. UBND tỉnh Hòa Bình cho phép huyện Lạc Sơn tiếp tục xây dựng các khu tái định cư tập trung tại 3 xã (Văn Nghĩa, Bình Hẻm và Yên Phú) theo quy hoạch dự án đã được duyệt, không thực hiện tái định cư toàn phần.

Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng.
Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Các nhà thầu cũng đã đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công như: hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Qua rà soát, chỉ có một số hộ dân bị thu hồi đất ở có thể tự bố trí được đất tái định cư, còn phần lớn các hộ phải đợi để quy hoạch tái định cư của dự án. Đặc biệt là người dân đều có nhu cầu bồi thường bằng tiền đối với đất nông nghiệp thu hồi, không muốn bồi thường đất canh tác do vị trí quy hoạch đất canh tác cách xa điểm tái định cư; việc giải phóng mặt bằng công trình đường điện 35KV còn gặp khó khăn do địa hình và hướng tuyến thay đổi.

Theo báo cáo của huyện Lạc Sơn, dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Hòa Bình có tổng diện tích 1.238 ha. Trong đó, đất công trình là hơn 700ha còn lại là đất phục vụ tái định cư 510ha. Đối với diện tích vùng lòng hồ là hơn 600ha, mặt bằng công trình 35ha và đường ống dẫn là hơn 80ha. Mức đầu tư dự án hơn 300 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2022.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra tiến độ thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN
Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra tiến độ thi công hồ vượt lũ Cánh Tạng. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Năm 2019 đã xây dựng được 3 khu tái định cư (Yên Phú, Bình Hẻm và Văn Nghĩa); xây dựng gần 30km đường tránh ngập, 8km đường nông thôn loại C, gần 10km tuyến đường điện 0,4KV và trạm biến áp 150KVA.

Tổng số hộ có nhà ở phải di chuyển là 652 hộ, tái định cư cho 630 hộ thuộc 3 xã Yên Phú, Bình Hẻm và Văn Nghĩa của huyện Lạc Sơn. Còn lại 22 hộ của xã Lạc Sỹ, huyện Yên Thủy là tái định cư tự nguyện. 

Hiện nay, huyện Lạc Sơn đã thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho dự án được 286 ha với số tiền trên 200 tỷ đồng; di chuyển 64 hộ dân, 424 ngôi mộ… Kế hoạch giải ngân vốn năm 2020 là 592 tỷ đồng, dự kiến phần đền bù, giải phóng  mặt bằng là 392 tỷ đồng; phần đầu tư xây dựng các khu điểm tái định cư là 200 tỷ đồng.
Vũ Hà 

Có thể bạn quan tâm