Hòa Bình: 41 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở cao được sơ tán đến nơi an toàn

Hòa Bình: 41 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở cao được sơ tán đến nơi an toàn

Ngày 13/6, bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tổng lượng mưa phổ biến 80-100 mm, có nơi trên 150 mm. Nguy cơ sạt lở đất và ngập úng cục bộ xảy ra nhiều nơi tại các huyện có nền đất yếu, độ dốc cao. Trong đó tại điểm có nguy cơ sạt lở cao là đồi Lủ Thao thuộc xóm Rổng Vòng (xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn), chính quyền địa phương đã họp khẩn cấp, quyết định sơ tán 41 hộ dân với 191 nhân khẩu, tới các điểm tạm trú an toàn, ổn định cuộc sống tạm thời.

Chỉ đạo công tác phòng, chống sạt lở tại đồi Lủ Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) Nguyễn Anh Đức cho biết, việc xử lý chống sạt lở đồi Lủ Thao là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết. Ngay sau khi nhận được báo cáo về tình hình, Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn giao Ủy ban nhân dân xã Lâm Sơn chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan bảo đảm điều kiện sinh hoạt thiết yếu trong quá trình thực hiện sơ tán; bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ; phòng, chống dịch COVID-19; thuận tiện cho việc đi lại của người dân trong quá trình sơ tán. Tạm thời, huyện hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày từ nguồn ngân sách địa phương và theo các chế độ chính sách khác.

Hiện nay, 41 hộ dân đã được di dời đến các nơi ở tạm thời, tâm lý người dân yên tâm ổn định cuộc sống ít nhất sau một tuần, mới được trở về nơi ở cũ. Ông Nguyễn Văn Thu, trú tại xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương đã quan tâm đến người dân, tại đây việc ăn ở, sinh hoạt của gia đình dù có khó khăn nhất định, không được như ở nhà nhưng chúng tôi yên lòng ở đây trong một thời gian ngắn".

Ông Nguyễn Văn Yển, trú tại xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn di dời ở tạm tại trụ sở công ty đóng trên địa bàn cho biết, trước hết chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện yêu cầu của Đảng, Nhà nước, sau cũng thấy việc di dời nhằm đảm bảo tính mạng cho mình và gia đình. Dù thời gian này có khó khăn, nhưng người dân đồng lòng sẽ cố gắng để sớm vượt qua. Cũng mong chính quyền địa phương sớm khắc phục triệt để điểm sạt lở đồi Lủ Thao để người dân sớm ổn định cuộc sống, lao động và sản xuất.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hòa Bình Hoàng Đình Tráng cho biết, năm nay tình hình lũ, bão được dự báo có nhiều diễn biến khó lường, do vậy các đơn vị, chức năng tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu các địa phương chủ động, khẩn trương xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho từng loại công trình; củng cố các tuyến đê, đập, hồ chứa theo kế hoạch và xử lý kịp thời những hư hỏng, ẩn họa, bảo đảm an toàn các điểm xung yếu và phương án cứu nạn. Tỉnh xây dựng phương án chi tiết di dời dân khi có thiên tai xảy ra và bố trí các điểm ổn định dân cư khi sơ tán; khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; rà soát khu vực nguy cơ cao để xây dựng phương án, kịch bản ứng phó.

Đồi Lủ Thao nằm ngay trên khu dân cư xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn có diện tích khoảng trên 20 ha, được quy hoạch là đất trồng rừng sản xuất, nền đất yếu, độ phong hóa thảm thực vật cao, dễ bị sạt lở khi mưa lớn kéo dài do có độ dốc lớn, đỉnh đồi cao trên 200 m so với khu dân cư Rổng Vòng. Từ năm 2015, trên đồi Lũ Thao xuất hiện một số vết nứt, làm đất đá sạt trượt xuống khu dân cư. Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân ở ngay dười chân đồi Lủ Thao, UBND huyện Lương Sơn đã xây dựng kè chống sạt lở tại khu dân cư xóm Rổng Vòng nhưng vẫn không đảm bảo an toàn, nguy cơ sạt lở vẫn ở mức cao. Đến cuối năm 2020, vẫn tiếp tục xuất hiện những vết nứt dài hơn 30m, sâu khoảng 5m kéo dài từ lưng chừng xuống dưới chân đồi và có nguy cơ sạt lở xuống khu tái định cư xóm Rổng Vòng.

Thanh Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm