Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Ngày 25/10, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội "Chung tay xây dựng nông thôn mới" tại huyện đảo Cần Giờ với nhiều hoạt động sôi nổi. 

Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp  ảnh 1Một doanh nhân khởi nghiệp trưng bày sản phẩm nông sản trong khuôn khổ chương trình. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Tại điểm Trường Trung học phổ thông An Nghĩa ( xã An Thới Đông), Ban thường vụ Thành Đoàn Thành phố đã phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (YES Center) đã tổ chức Chương trình "Tư vấn hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn" với sự tham gia của 1000 học sinh của trường.

Tại chương trình, các em đã được nghe phần tư vấn về cách xác định và chọn nghề nghiệp từ Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp - Hội giáo dục Nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; tham gia các gian hàng giới thiệu việc làm. 

Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp  ảnh 2Một sinh viên trẻ đang giới thiệu về phương pháp chế biến tổ yến mới của mình với đại diện một doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Ban tổ chức hy vọng, sự tư vấn, chia sẻ tại chương trình sẽ giúp các em học sinh có lựa chọn đúng đắn với nghề nghiệp tương lai của mình. Bên cạnh đó, đại diện Ban Thường vụ Thành Đoàn cũng trao 2000 quyển vở trắng cho các học sinh của trường. 

Cùng dịp này, Ban tổ chức cũng thực hiện nhiều hoạt động đăng ký việc làm; tư vấn pháp luật lao động; tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm; tập huấn kỹ năng tìm việc cho thanh niên vùng nông thôn trong và ngoài địa bàn huyện Cần Giờ.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Ngày hội còn tổ chức Hội thảo "Việc làm thời công nghệ 4.0" với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhằm tạo cơ hội cho thanh niên và người lao động gặp gỡ, trao đổi, tư vấn, thực hiện phỏng vấn tìm việc trực tiếp với các nhà tuyển dụng. 

Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp  ảnh 3Đại diện các doanh nghiệp tìm hiểu về sản phẩm được trưng bày. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Trong khi đó, tại điểm Trường Trung học cơ sở Bình Khánh (xã Bình Khánh) đã diễn ra Chương trình "Triển lãm, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tham gia chương tình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP".

Chương trình nhằm mục đích giới thiệu các sản phẩm hàng hoá nông sản khởi nghiệp được làm ra từ ý chí sáng tạo, tự thân lập nghiệp của tuổi trẻ 5 huyện ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh là Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè cũng như của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố. Song song đó cũng sẽ diễn ra chương trình tập huấn OCOP - "Mỗi xã một sản phẩm".

Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm nông sản khởi nghiệp của tuổi trẻ Thành phố đã thu hút được sự chú ý của người dân và các nhà đầu tư tiềm năng, nhận được sự góp ý từ doanh nghiệp để ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng hơn. 

Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp  ảnh 4Trong ảnh: Chương trình “Tư vấn hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn” được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội, với sự tham gia của 1000 em học sinh Trường Trung học phổ thông An Nghĩa (Phường An Thới Đông). Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mỗi hoạt động thực hiện trong ngày hôm nay không chỉ thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới của thành phố mà còn để tạo thêm cơ hội giao tiếp giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với thanh niên lao động cần việc làm, giúp tuổi trẻ ngoại thành phát huy năng lực và sáng tạo, góp phần xây dựng vùng nông thôn mới ngày càng phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. 

Đồng thời, thông qua Ngày hội năm nay, Ban tổ chức mong muốn giúp thanh niên và những đơn vị dạy nghề của Thành phố hiểu được tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến nhu cầu về chất lượng của doanh nghiệp để từ đó thực hiện những đổi mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng.

Hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp  ảnh 5Các em học sinh chia sẻ về dự định nghề nghiệp của mình với chuyên gia. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Việc thay đổi phải bắt đầu từ tư duy của những người trong cuộc, sẵn sàng tiếp nhận những thành tựu khoa học công nghệ; xây dựng mô hình đào tạo mở, tạo cơ hội tương tác nhiều hơn cho cả người dạy và người học; đồng thời gia tăng sự kết nối, chia sẻ thông tin, lợi ích cũng như trách nhiệm giữa cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp sử dụng lao động.

Hồng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm