Hỗ trợ nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Nai

Hệ thống cấp nước tại xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: sonongnghiep.dongnai.gov.vn
Hệ thống cấp nước tại xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: sonongnghiep.dongnai.gov.vn

Gần 3 năm qua, tỉnh Đồng Nai thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, trong đó tập trung hỗ trợ, cung cấp nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nguồn nước sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Hỗ trợ nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Nai ảnh 1 Hệ thống cấp nước tại xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: sonongnghiep.dongnai.gov.vn

Thực hiện chương trình, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ 1 máy lọc nước theo công nghệ nano và 1 bình chứa nước 500 lít với tổng trị giá 4 triệu đồng mỗi gia đình.

Trước đây, gia đình anh Nông Văn Nghĩa, dân tộc Tày, xã Xuân Tày, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) sử dụng nguồn nước từ giếng khoan. Tuy nhiên, do giếng nước bị nhiễm phèn nặng nên ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt của gia đình. Năm 2018, gia đình anh Nông Văn Nghĩa cùng nhiều gia đình là người dân tộc thiểu số trong xã được hỗ trợ một máy lọc và một bình chứa nước sạch. Nhờ đó việc sử dụng nước sạch rất tiện lợi, nguồn nước lọc ra, gia đình anh có thể sử dụng trực tiếp không cần phải lọc phèn, đun sôi như trước đây.

Anh Nông Văn Nghĩa cho biết, trước đây gia đình sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn trong sinh hoạt, có những thời điểm trong năm, độ phèn quá cao, gia đình phải mua nước xử lý bên ngoài về sử dụng cho ăn uống, còn nước giếng dùng để tắm rửa, giặt đồ. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ máy lọc nước, gia đình anh đã tiết kiệm khoảng 500.000 đồng mỗi tháng cho việc mua nước sạch bên ngoài.

Theo ông Nông Văn Lành, dân tộc Tày, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, từ khi nhận được máy lọc nước, đã góp phần nâng cao nhận thức cho các thành viên trong gia đình ông về việc sử dụng nước sạch, bảo vệ sức khỏe. Thay vì trước đây phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm trong sinh hoạt gia đình, nay mọi người đã ý thức hơn đến việc ăn uống đảm bảo vệ sinh, bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.

Huyện Cẩm Mỹ có 16.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có các dân tộc như Chơro, Tày, Nùng, Khmer, Hoa… Thực hiện chương trình hỗ trợ nước sạch cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay toàn huyện đã hỗ trợ lắp đặt trên 1.300 máy lọc nước sạch cho bà con.

Ông Bùi Hoàng Lâm, Trưởng phòng Dân tộc huyện Cẩm Mỹ cho biết, Cẩm Mỹ là địa phương tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên nhiều năm trước, bà con chủ yếu sử dụng nguồn nước tự nhiên như giếng khoan, sông suối làm nước sinh hoạt hằng ngày. Gần đây, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được lắp đặt hệ thống máy lọc nước sạch, giúp bà nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ đó, bà con dân tộc thiểu số đã thay đổi nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, hạn chế các bệnh dễ mắc phải khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, chương trình hỗ trợ nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nằm trong kế hoạch Lắp đặt thiết bị lọc nước nhỏ lẻ hộ gia đình cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2017 - 2020. Theo dự kiến đến hết năm 2020, toàn tỉnh sẽ thực hiện lắp đặt thiết bị lọc nước nhỏ lẻ hộ gia đình cho hơn 17.000 hộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Điều này giúp những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho người dân.

Lê Xuân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm