Hỗ trợ nguồn lực giúp các hộ khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững

Hỗ trợ nguồn lực giúp các hộ khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững
Giống lợn Móng Cái thuần chủng hỗ trợ cho hộ nghèo. Ảnh: Quý Trung –TTXVN
Giống lợn Móng Cái thuần chủng hỗ trợ cho hộ nghèo. Ảnh: Quý Trung –TTXVN  
Trong hai ngày 10- 11/10, tại xã Mường Than, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu tổ chức cấp giống lợn cho 121 hộ nghèo, mỗi hộ được nhận hai con lợn giống thuần chủng. Tại buổi hỗ trợ giống lợn cho hộ nghèo có cấp ủy, chính quyền địa phương, trưởng bản cùng tham gia chứng kiến, chia vui với hộ nghèo khi nhận giống lợn sinh sản theo chương trình 30a. Mặc dù trời mưa to nhưng bà con đã có mặt từ rất sớm tại địa điểm ở bản Mường 3 để nhận lợn giống. Khi nhận được hỗ trợ lợn, bà con vui mừng coi đó là “cần câu cơm” tạo sinh kế cho cuộc sống gia đình để phát triển kinh tế thoát nghèo. Theo dự án hỗ trợ giống lợn sinh sản thuộc chương trình 30a của Chính phủ thực hiện hỗ trợ phát triển chăn nuôi, sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, năm 2018, huyện Than Uyên đã tiến hành hỗ trợ cho 121 hộ tương ứng 242 con lợn giống. Trong đó, xã: Mường Than 62 con, Mường Cang 50 con, Hua Nà 30 con, Ta Gia 40 con, Mường Kim 40 con và thị trấn Than Uyên 20 con. Lợn được cấp là 100% giống lợn nái Móng Cái (Quảng Ninh) thuần chủng, trọng lượng bình quân trên 25kg/con, mỗi hộ được nhận hai con giống. Để lợn cấp đúng đối tượng, đúng mục đích, UBND huyện Than Uyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp các xã, thị trấn triển khai chương trình đến các thôn bản. Các thôn bản họp bàn, rà soát, bình xét, bỏ phiếu để hộ nghèo được hưởng hỗ trợ. Ngoài được hỗ trợ về con giống, các hộ còn được đơn vị cung ứng, cán bộ chuyên môn huyện, xã, thị trấn hướng dẫn về quy trình chăn nuôi, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh để lợn sinh trưởng phát triển tốt.
Mỗi một gia đình hộ nghèo được nhận 2 con lợn giống Móng Cái có trọng lượng 25kg. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Mỗi một gia đình hộ nghèo được nhận 2 con lợn giống Móng Cái có trọng lượng 25kg. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Ông Nguyễn Văn Thăng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên cho biết, chương trình hỗ trợ sản xuất trong mục tiêu giảm nghèo bền vững được triển khai tại huyện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng thu nhập. Trong đó, có việc huyện thực hiện hỗ trợ giống lợn Móng Cái thuần chủng cho hộ nghèo trên địa bàn 5 xã và thị trấn. Các hộ nghèo được hỗ trợ lợn giống sẽ tạo sinh kế để bà con tăng đàn, phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững. Đây cũng là tiền đề để huyện chủ động về giống, phục vụ cho lĩnh vực chăn nuôi của địa phương, phát triển nhanh về số lượng và chất lượng đàn lợn thị trên địa bàn. Ông Hà Văn Việt ở bản Én Nọi, xã Mường Than hồ hởi cho biết: “Được nhận hai con lợn giống hỗ trợ của Nhà nước, tôi rất vui. Gia đình có lợn giống sẽ chăm sóc nhanh lớn để phối giống sinh sản nhằm tăng đàn. Sau này, khi con giống sinh sản, tôi sẽ tách đàn nuôi lớn dần tăng số lượng giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định”. Ông Đàm Vũ Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Than, huyện Than Uyên (Lai Châu) khẳng định: “Mỗi hộ được cấp hai con giống từ 25 kg trở lên, sau 3-4 tháng nuôi tốt sẽ cho sinh sản; một lứa đẻ trên 10 con. Qua đó, bà con có điều kiện phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập đáng kể”.
Người dân ký nhận lợn giống hỗ trợ từ Chương trình 30a của Chính phủ tại xã Mường Than. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Người dân ký nhận lợn giống hỗ trợ từ Chương trình 30a của Chính phủ tại xã Mường Than. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Thuộc diện hộ nghèo của bản, gia đình ông Cầm Văn Biên ở khu 9, thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên (Lai Châu) được hỗ trợ hai con lợn giống sinh sản để tạo sinh kế trong phát triển chăn nuôi. Ông Biên chia sẻ: “Hiện nay, gia đình đang nuôi một con lợn đực được 60kg. Khi được hỗ trợ thêm hai con giống, tôi sẽ nuôi thêm khoảng 3 đến 4 tháng rồi cho phối giống để từng bước tăng đàn. Chương trình hỗ trợ giống lợn sinh sản rất thiết thực, ý nghĩa cho hộ nghèo, nhờ đó giúp bà con có nguồn giống gây thêm đàn, không còn chăn nuôi nhỏ lẻ”. Để tìm được chất lượng con giống tốt, phù hợp điều kiện tự nhiên, phương thức chăm sóc của người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Than Uyên chọn đơn vị cung cấp giống bảo đảm. Đặc biệt, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã hướng dẫn bà con cách chăm sóc giữ ấm lợn trong mùa đông và để thoáng mát mùa hè. Sau tháng thứ 7 có thể phối lợn giống khác để sinh sản. Bình quân mỗi năm lợn nái sinh sản hai lứa, mỗi lứa từ 10 - 12 con, giá trên thị trường hiện tại mỗi con 1,2 triệu đồng, 1 năm lợn nái chăm sóc tốt cho thu nhập vài chục triệu đồng. Từ chương trình cấp lợn giống Móng Cái sinh sản tại huyện Than Uyên (Lai Châu) sẽ tạo sinh kế bền vững giúp hộ nghèo có thêm con giống phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nhân dân.
     Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm