Hỗ trợ người dân tiêu thụ na La Hiên

Na La Hiên nổi tiếng tại tỉnh Thái Nguyên đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2020. Ảnh: Trần Trang-TTXVN
Na La Hiên nổi tiếng tại tỉnh Thái Nguyên đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2020. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Tại tỉnh Thái Nguyên, quả na thuộc nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Hiện nay, người trồng na đang bước vào vụ thu hoạch trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, do vậy, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Hỗ trợ người dân tiêu thụ na La Hiên ảnh 1Na La Hiên đã được người dân canh tác theo quy trình VietGAP cho sản phẩm sạch, an toàn. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Huyện Võ Nhai là “thủ phủ” của cây na trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với diện tích gần 500 ha, sản lượng hàng năm đạt 4.500 tấn. Đặc biệt, cây na của huyện đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên”; năm 2020 sản phẩm na La Hiên đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Gia đình chị Vi Thị Thiện, xóm Xuân Hòa, xã La Hiên trồng hơn 2.500 m2 na theo quy trình VietGAP. Năm nay, thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt nên na được mùa, quả to đều, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến thời điểm hiện tại việc tiêu thụ na chủ yếu vẫn là thị trường nội tỉnh.

Hỗ trợ người dân tiêu thụ na La Hiên ảnh 2Na La Hiên có giá bán dao động từ 20.000/kg- 45.000/kg. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Chị Thiện chia sẻ, mọi năm vào đầu mỗi vụ na, các thương lái từ các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh... về tận vườn đặt mua, mỗi ngày người trồng na có thể tiêu thụ được hàng chục tấn na. Nhưng năm nay, thương lái các tỉnh chưa thấy về nên na mới chỉ tiêu thụ được trong tỉnh Thái Nguyên với số lượng ít. Mới là đầu vụ nên na chưa chín rộ, khoảng hai tuần nữa vào chính vụ mà không có thương lái thu mua nhiều thì người trồng na sẽ đối diện nguy cơ thất thu.

Ông Nông Quang Duy, Giám đốc Hợp tác xã Na La Hiên cho biết, lường trước được diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sản phẩm na cũng như các nông sản khác đều gặp khó khăn về đầu ra. Do vậy, hợp tác xã đang tích cực phối hợp với người dân nhằm tiêu thụ sản phẩm na, thu mua na của người dân để đưa đến các siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh, các nhà máy, xí nghiệp, sở, ban, ngành. Tuy nhiên sản lượng đạt được còn rất thấp khi na chưa vươn ra được các thị trường chủ lực ngoại tỉnh.

Hỗ trợ người dân tiêu thụ na La Hiên ảnh 3Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ người dân đưa sản phẩm na tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị và thị trường các tỉnh đang bị giãn cách xã hội. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Theo ông Lê Việt Hà, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã La Hiên, huyện Võ Nhai, xã là địa phương có diện tích trồng na lớn nhất tỉnh Thái Nguyên với sản lượng mỗi năm đạt khoảng 3.000 tấn, là cây trồng chủ lực giúp bà con xoá đói giảm nghèo. Vụ na năm nay rơi vào cao điểm dịch COVID-19, các cấp, ngành trong tỉnh đang tích cực cùng xã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân tiêu thụ na.

Tính từ ngày 31/7 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ bà con nông dân Võ Nhai tiêu thụ khoảng 1,5 tấn na mỗi ngày thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử và kênh tiêu thụ trực tiếp tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại một số sở, ngành, đơn vị và mở 8 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố, thị xã của tỉnh.

Hỗ trợ người dân tiêu thụ na La Hiên ảnh 4 Na La Hiên nổi tiếng tại tỉnh Thái Nguyên đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2020. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ảnh hưởng tới việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, các huyện thống kê cụ thể các sản phẩm, sản lượng, thời vụ… để lên phương án hỗ trợ người dân quảng bá, tiêu thụ.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, riêng đối sản phẩm na, hiện tại Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Nguyên đã đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của tỉnh và một số kênh giao dịch điện tử khác để bán; hỗ trợ 15.000 tem truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, trung tâm đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã làm đầu mối để chung tay tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho người dân; đồng thời làm việc trực tiếp với một số siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh để phân phối sản phẩm na nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp khác trong thời gian tới.

Trần Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm