Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống

Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống

Trước tình hình thiệt hại tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và để tiếp tục ứng phó với các tình huống thiên tai còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, ngày 12/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ thực hiện nghiêm túc Công điện số 02/CĐ-VPTT, văn bản số 250/VPTT ngày 10/5 và số 254/VPTT ngày 11/5 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống.

Các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và phóng viên TTXVN tại các địa phương, mưa lớn từ ngày 9-12/5 tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng đã làm 2 người chết (bà Triệu Thị Lan, sinh năm 1982, huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn sạt lở đất vào nhà sáng ngày 10/5; cháu Đinh Thành Nam, sinh năm 2017, xã Kim Hỷ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn bị lũ cuốn trôi sáng 12/5, đã tìm thấy thi thể); 1 người mất tích tại Cao Bằng (do lũ cuốn trôi); 3 người bị thương (Bắc Kạn).

Mưa dông đã làm 11 nhà sập đổ (Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Giang); 231 nhà bị hư hỏng, thiệt hại (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng); 2.203 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập; 3,99 ha thủy sản bị thiệt hại.

Ngoài ra, một số tuyến đường giao thông bị sạt lở với khối lượng 41.733m3 đất đá (Bắc Giang, Điện Biên, Bắc Kạn); 1 ngầm tạm bị hư hỏng (Điện Biên); 2 cầu bị hư hỏng (Bắc Kạn); 2 đập tạm bị cuốn trôi (Bắc Kạn); 11 chuồng trại bị sạt lở.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt không khí lạnh giữa tháng 5 (khoảng 14-15/5) ở khu vực Bắc Bộ có thể gây mưa lớn trên diện rộng, gió giật mạnh trên biển. Cụ thể, trên đất liền, mưa trên diện rộng xảy ra ở Bắc Bộ sau đó lan rộng đến miền Trung (nhất là trong ngày 15-16/5), có khả năng gây ra lũ quét sạt lở đất, dông lốc sét, mưa đá. Trên biển, gió cấp 6, giật cấp 7-8 ở khu vực biển miền Trung.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, những ngày tới, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa rào và dông. Các đợt mưa dông này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 16/5. Từ ngày 12-14/5, dự báo sẽ có đợt mưa vừa đến mưa to ở miền Bắc trước khi có không khí lạnh tràn về.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 12-16/5, các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ, trong đó, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Chảy, sông Lô và sông Hoàng Long có khả năng lên mức báo động 1. Thượng lưu hệ thống sông Thái Bình và các sông suối nhỏ khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức báo động 2-báo động 3. Đỉnh lũ trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương và trên sông Lục Nam tại Lục Nam có khả năng lên mức báo động 1, báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Đề cập đến tình hình mưa dông, các chuyên gia cho biết, hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

Người dân lưu ý trong những ngày nắng nóng cần theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét (kể cả ban đêm) như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần chạy thật nhanh ra khỏi khu vực nguy hiểm đến vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên Vịnh Bắc Bộ, các cơ quan chức năng cần thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm