Hỗ trợ ngư dân và tàu cá gặp sự cố; chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Các chiến sỹ cảnh sát biển Vùng 2 cứu vớt thuyền viên gặp nạn trên biển. Ảnh: TTXVN phát
Các chiến sỹ cảnh sát biển Vùng 2 cứu vớt thuyền viên gặp nạn trên biển. Ảnh: TTXVN phát

Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, lúc 10 giờ ngày 23/2, tại vị trí cách phía Đông Bắc (Nha Trang) khoảng 180 hải lý, tàu cá PY 95345 TS (trên tàu có 3 ngư dân) bị hỏng máy, gần khu vực có 4 tàu cá (cách khoảng 8 hải lý). Cục Cứu hộ - Cứu nạn yêu cầu Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tiếp tục duy trì liên lạc với tàu, phát thông báo hàng hải; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Bình Định, Phú Yên; Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với gia đình chủ tàu thông báo, huy động 4 tàu cá trên và các tàu cá cùng tổ, các phương tiện hoạt động gần khu vực tàu bị sự cố biết để có biện pháp hỗ trợ...

Hỗ trợ ngư dân và tàu cá gặp sự cố

Vào 12 giờ cùng ngày, tại vị trí cách phía Đông Nam Vũng Tàu khoảng 175 hải lý, tàu Vận tải VAN DON ACE có 19 thành viên (quốc tịch Mông Cổ), bị hỏng máy, không khắc phục được, hiện đang thả trôi, thuyền trưởng đề nghị hỗ trợ. Cục Cứu hộ - Cứu nạn yêu cầu Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tiếp tục duy trì liên lạc với tàu, phát thông báo hàng hải, điều động tàu SAR 413 đi cứu nạn; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo, huy động các tàu cá cùng tổ, các phương tiện hoạt động gần biết để có biện pháp hỗ trợ.

Cùng với đó, Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển thông báo cho các tàu của đơn vị hoạt động trên biển gần khu vực biết để có biện pháp trợ giúp.

Hỗ trợ ngư dân và tàu cá gặp sự cố; chủ động ứng phó rét đậm, rét hại ảnh 1Các chiến sỹ cảnh sát biển Vùng 2 cứu vớt thuyền viên gặp nạn trên biển. Ảnh: TTXVN phát

Theo dõi chặt chẽ diễn biến rét để chủ động ứng phó

Ngày 23/2, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại theo dõi sát diễn biến rét hại, băng giá tiếp theo, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân để chủ động ứng phó, đồng thời tập trung triển khai đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh nội trú; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người.

Các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho vật nuôi, cây trồng (nhất là diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy); tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống rét cho người, gia súc (tham khảo tài liệu trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai); thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt; tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

Đối với tình hình rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa... Người cao tuổi tránh từ trong nhà ấm ra ngoài lạnh đột ngột vì sẽ gây thay đổi về huyết áp, dẫn đến nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Đối với tình hình gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với gió mạnh trên biển, trong đó tập trung thông tin cho tàu thuyền hoạt động trên biển biết diễn biến thiên tai; hoạt động theo tổ đội để ứng cứu khi có tình huống xảy ra; yêu cầu các chủ phương tiện, thuyền trưởng kiểm tra, đảm bảo các điều kiện an toàn của tàu thuyền trước khi ra khơi, giảm thiểu hư hỏng, tai nạn trong quá trình khai thác.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên các vùng biển phía Nam, các cơ quan chức năng cần thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp. Đồng thời, các đơn vị duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống...

Thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 23/2, rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ và Nghệ An đã làm 3.567 gia súc bị chết, tập trung ở các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hòa Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm