Hỗ trợ đồng bào Khmer thoát nghèo

Hỗ trợ đồng bào Khmer thoát nghèo
Năm 2014, xã được Phòng Nông nghiệp huyện hỗ trợ mô hình nuôi lợn thoát nghèo cho 20 hộ đồng bào Khmer khó khăn ở ấp 6 và ấp 8, trong đó mỗi hộ được hỗ trợ 6 triệu đồng để xây chuồng hợp vệ sinh và nuôi ít nhất 2 con lợn trở lên. Hiện 20 hộ được hỗ trợ đã xây dựng chuồng trại kiên cố, có màng lưới chống muỗi, nhiều hộ phát triển đàn lợn lên đến 10 con. 
Hỗ trợ đồng bào Khmer thoát nghèo ảnh 1
Người dân xã Vị Thủy được hỗ trợ để phát triển chăn nuôi.
Gia đình ông Danh Ưng là một trong những hộ được hỗ trợ nuôi lợn. Lúc đầu ông nuôi 4 con lợn, đến nay số lợn trong đàn đã lên tới 10 con. Ông Danh Ưng cho biết, trước đây gia đình cũng nuôi lợn nhưng không có vốn nên chưa xây chuồng kiên cố, nay được hỗ trợ nuôi đạt hiệu quả hơn nên gia đình ông không còn thuộc diện nghèo.  Bên cạnh đó, xã Vị Thủy đã vận động được 192 con bò hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo; trong đó có 40 hộ đồng bào Khmer. Tham gia mô hình hỗ trợ nuôi bò, mỗi gia đình được nhận một con bò cái (giá khoảng 12 triệu đồng) để chăm sóc. Khi bò lớn và sinh bò con, bò con đầu tiên được gia đình gửi trả lại để hỗ trợ cho hộ khó khăn khác. Các hộ cũng được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn cách làm chuồng, trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi, cũng như các phương pháp chăm sóc, phòng, chống bệnh cho bò. Ông Danh Luận, một người tham gia dự án cho biết, được hỗ trợ bò, gia đình có thể tận dụng được cỏ và một số loại rau trong vườn làm thức ăn. Từ bò của dự án hỗ trợ còn có thể tiếp tục phát triển thành đàn bò của gia đình. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác cũng được xã Vị Thủy khuyến khích và hướng dẫn đồng bào Khmer thực hiện, nhằm cải thiện đời sống, được các hộ khó khăn hưởng ứng thực hiện và đạt hiệu quả kinh tế như mô hình nuôi cá, ếch, ba ba, trồng rau màu, trồng ổi. 
Hỗ trợ đồng bào Khmer thoát nghèo ảnh 2
Bà Danh Thị Cẩm Giang với vườn ổi rộng 2.000 m2, cho thu nhập ổn định hàng tháng.
Gia đình bà Danh Thị Cẩm Giang là một trong những hộ có mô hình cải tạo vườn tạp đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ việc bỏ mặc vườn tạp với những nhiều loại cây không đạt hiệu quả kinh tế do không biết chọn cây trồng phù hợp, gia đình bà được hướng dẫn thực hiện mô hình trồng rau màu, trồng ổi trên diện tích 3.000 m2, trở thành hộ Khmer sản xuất giỏi ở địa phương. Bà Danh Thị Cẩm Giang chia sẻ, trồng rau màu cho thu hoạch hàng tuần, trồng ổi thu hoạch hàng tháng, với thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nên đời sống kinh tế gia đình khấm khá hơn.  Phó Chủ tịch xã Vị Thủy Nguyễn Văn Kính cho biết, từ một xã có 30% hộ nghèo, phần lớn là các hộ gia đình Khmer, nhờ thực hiện hỗ trợ những mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp, hiện nay xã Vị Thủy chỉ còn 9% hộ nghèo (với 195 hộ). 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm