Hỗ trợ điều trị khẩn cấp bệnh nhân mắc COVID-19 tại Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức

Đoàn y bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Tp.Hồ Chí Minh được điều động đến Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại đây. Ảnh: TTXVN
Đoàn y bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Tp.Hồ Chí Minh được điều động đến Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại đây. Ảnh: TTXVN

Chiều 30/7, ông Phạm Anh Thắng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Tổ công tác đặc biệt về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ tại phía Nam, cho biết đã điều động cấp tốc Đoàn y bác sỹ, điều dưỡng cùng nhiều trang thiết bị vật tư y tế đến Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức (phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức) để phối hợp điều trị khẩn cấp cho các bệnh nhân vừa phát hiện mắc COVID-19 tại đây.

Hỗ trợ điều trị khẩn cấp bệnh nhân mắc COVID-19 tại Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức ảnh 1Đoàn y bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Tp.Hồ Chí Minh được điều động đến Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại đây. Ảnh: TTXVN

Đoàn công tác gồm 15 y, bác sĩ, điều dưỡng thuộc các Khoa Phục hồi chức năng, Phẫu thuật chỉnh hình, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Đơn vị Cột sống của Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh (Bệnh viện 1A) do bác sĩ Mai Văn Thu, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn làm Trưởng đoàn.

Các thiết bị y tế được chuyển theo cùng Đoàn gồm 1.200 bộ khẩu trang N95, bộ đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn và nhiều máy thở  đã được chuẩn bị sẵn sàng chi viện trong trường hợp có bệnh nhân nặng cần thiết để điều trị.
 
Liên quan đến vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tập trung mọi nguồn lực, khả năng tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh nhân tại đây; đồng thời, lưu ý đội ngũ y bác sỹ chi viện cùng lực lượng tại chỗ luôn cẩn trọng, đảm bảo an toàn, các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Người tâm thần, phân công cán bộ làm đầu mối phối hợp với Đoàn y bác sỹ của Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố để triển khai gấp các mặt công tác phối hợp điều trị và tiếp nhận vật tư y tế.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nếu có vấn đề phát sinh cần báo cáo nhanh về thường trực Tổ công tác đặc biệt của Bộ để phối hợp xử lý.

Hỗ trợ điều trị khẩn cấp bệnh nhân mắc COVID-19 tại Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức ảnh 2Đoàn y bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Tp. Hồ Chí Minh họp nhanh cùng lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức để phát thảo phương pháp điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: TTXVN

Theo Bác sỹ Mai Văn Thu, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố, do bệnh nhân quá đông, các đồng nghiệp tại Trung tâm Điều dưỡng gặp nhiều khó khăn.

“Các chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, cùng thành phố vượt qua đại dịch này”, Bác sĩ Đỗ Trọng Ánh khẳng khái nhận nhiệm vụ trước khi lên đường.
 
Trước đó, qua xét nghiệm RT - PCR tại Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức đã xác định có 17/1.202 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 9/1.102 trường hợp là đối tượng tâm thần và 8/100 nhân viên của Trung tâm.

Ngoài ra, một trường hợp  tâm thần đang nuôi dưỡng tại đây đã tử vong do COVID-19 trên nền bệnh nhồi máu cơ tim, suy kiệt. 232 đối tượng tâm thần đang nuôi dưỡng và 4 nhân viên của trung tâm có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 lần 2 và đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định. 
 
Ngay sau đó, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn đã có công văn gửi Tổ công tác đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc chi viện hỗ trợ trường hợp khẩn cấp này./.

Thanh Vũ

(Báo ảnh DT&MN/TTXVN)

Có thể bạn quan tâm