Hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc cho trẻ em nghèo vùng biên cương Tổ quốc

Chương trình nhằm mang lại điều kiện học tập tốt nhất cho những học sinh vùng biên giới. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN
Chương trình nhằm mang lại điều kiện học tập tốt nhất cho những học sinh vùng biên giới. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Ngày 9/3, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, diễn viên Nhã Phương – Đại sứ của Chương trình nhắn tin “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” sẽ tiếp tục đồng hành ra mắt dự án "Dinh dưỡng cho em" nhằm hỗ trợ thiết thực cho trẻ em.

Hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc cho trẻ em nghèo vùng biên cương Tổ quốc ảnh 1Chương trình nhằm mang lại điều kiện học tập tốt nhất cho những học sinh vùng biên giới. Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Dự án “Dinh dưỡng cho em” được triển khai trong 5 năm, bắt đầu từ tháng 3/2022 và dự kiến hỗ trợ, cung cấp thực phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho 1 triệu trẻ em nghèo. Bên cạnh đó, dự án phát triển và duy trì 20 quán cơm xã hội Thiện Nhân; 20 ngân hàng thực phẩm cung cấp thực phẩm miễn phí cho trẻ em; hướng dẫn 100.000 gia đình kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ em tại nhà hiệu quả; thu hút sự quan tâm, đồng hành của 1.000 y, bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng và 5 triệu người về vấn đề nâng cao dinh dưỡng cho trẻ em.

Có thể nói, dự án này ra đời nhằm cung cấp những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, góp phần cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị thấp còi, suy dinh dưỡng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mặt khác, thông qua việc thiết lập hệ thống các ngân hàng thực phẩm, quán cơm xã hội, ATM thuốc tại các vùng có tỉ lệ trẻ em thấp còi, suy dinh dưỡng, vùng đặc biệt khó khăn trên cả nước, dự án tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Đó là hỗ trợ thực phẩm, bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em nghèo; khám dinh dưỡng và tư vấn nâng cao dinh dưỡng cho trẻ em, hỗ trợ thiết bị y tế, tập huấn, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường sinh sống, học tập sinh hoạt lành mạnh…, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, hành động trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, giúp các em sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ.

Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nước ta là một trong những quốc gia đang trên đà phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn còn cao, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, người dân đang sinh sống ở vùng cao, biên giới. Theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam có gần 2 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng mạn tính (thấp còi) và hàng năm có trên 233.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ suy dinh dưỡng cấp tính nặng này dễ tử vong và có nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần so với trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Những thiệt hại do suy dinh dưỡng gây ra với sức khoẻ và quá trình phát triển của trẻ nhỏ là vĩnh viễn, không khắc phục được. Suy dinh dưỡng ở trẻ em không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống còn, phát triển, khả năng kinh tế của trẻ sau này, mà còn tạo ra gánh nặng với gia đình, xã hội, từ đó ảnh hưởng tới các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Bên cạnh dự án “Dinh dưỡng cho em”, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục kêu gọi, vận động sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân trong nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ sinh kế, vốn phát triển sản xuất cho phụ nữ nghèo biên giới có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm có thể ủng hộ bằng cách soạn tin nhắn BC gửi 1406 (20.000 đồng/tin nhắn); ủng hộ trực tiếp bằng tiền, hiện vật, gồm: con giống, cây trồng, phân bón...; ủng hộ trực tiếp bằng tiền qua tài khoản của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (số tài khoản 120 10 000036656 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch I).

Minh Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm