Hỗ trợ bệnh nhân nghèo vượt qua bệnh tật

Hỗ trợ bệnh nhân nghèo vượt qua bệnh tật

Dù trẻ tuổi đời, tuổi nghề, nhưng bác sỹ Sang đã có một bề dày kinh nghiệm trong điều trị Đông - Tây y kết hợp và một thành tích đáng nể trong việc giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Việc làm hàng ngày của anh đã mở ra cơ hội vượt qua bệnh tật cho nhiều bệnh nhân, cũng như truyền cảm hứng cho người trẻ thực hiện công tác xã hội, từ thiện.

Bác sỹ Sang khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Mai Hưng Tịnh- TTXVN
Bác sỹ Sang khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Mai Hưng Tịnh- TTXVN

Sau hơn ba năm đi vào hoạt động, Phòng khám Đông y và Phục hồi chức năng Đức An của bác sỹ Sang ở trung tâm thị trấn Đức An đã trở thành điểm đến tin cậy cho hàng nghìn bệnh nhân. Nhất là hơn một năm trở lại đây, khi phòng khám mở rộng cửa chào đón người nghèo.

Bác sỹ Sang cho biết gia đình đã 4 đời theo nghề y. Đối với gia đình cũng như cá nhân anh, chữa bệnh cứu người không chỉ là một nghề nghiệp để kiếm sống mà còn là một trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. Việc giúp đỡ người nghèo xuất phát từ mong muốn chia sẻ, bởi người nghèo đã khổ, nghèo lại còn đau yếu, bệnh tật sẽ khổ hơn rất nhiều.

Xuất phát từ mong muốn đó, tất cả các bệnh nhân thuộc diện nghèo, cận nghèo đều được Phòng khám miễn phí toàn bộ chi phí điều trị. Đối với các bệnh nhân thực sự khó khăn, dù không có sổ hộ nghèo, cận nghèo cũng sẽ được miễn phí. Trung bình, mỗi tháng Phòng khám chữa trị miễn phí cho khoảng 50 - 60 bệnh nhân với hàng trăm lượt điều trị. Nhiều trường hợp ở xa còn được tạo điều kiện về nơi ăn ở trong thời gian trị bệnh, bởi quá trình này thường kéo dài từ nhiều tuần đến cả tháng

.

Phương pháp chữa bệnh của phòng khám là Đông - Tây y kết hợp. Bác sỹ Sang và các cộng sự sử dụng các bài thuốc Đông y kết hợp với phương pháp vật lý trị liệu để cứu chữa cho bệnh nhân. Các bệnh phổ biến liên quan đến cơ, xương, khớp như tổn thương đốt sống cổ, đốt sống lưng, thoái hóa cột sống, viêm khớp, các chứng đau, nhức mãn tính…

Cũng theo bác sỹ Sang, nhờ quá trình khám, điều trị bệnh tận tâm cũng như nhiều ưu đãi, hỗ trợ cho người nghèo, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại đây tăng lên đều đặn. Nhiều máy móc hiện đại phục vụ vật lý trị liệu cũng được Phòng khám trang bị để phục vụ bệnh nhân tốt hơn, như máy laser công suất cao, máy siêu âm trị liệu, máy kéo dãn cột sống… Các trường hợp bệnh nặng sau khi khám sàng lọc đều hướng dẫn chuyển lên tuyến trên điều trị.

Bà Bùi Thị Kình, một bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính chia sẻ, bệnh tật kéo dài khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn. Các hoạt động bình thường như đi lại, đứng lên ngồi xuống đều rất khó khăn do khớp đầu gối bị tổn thương ngày càng nặng. Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau chỉ có tác dụng ngắn hạn chứ không thể giúp bệnh tình thuyên giảm. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp với uống thuốc Đông y, tình trạng đau nhức đã giảm hẳn, việc đi lại để dễ dàng hơn.

Còn chị Lê Thị Hương, một bệnh nhân bị tai biến chia sẻ điều chị ấn tượng nhất khi đến với phòng khám là thái độ ân cần của các bác sỹ cũng như nhân viên. Gần như không có sự phân biệt nào đối với các trường hợp điều trị miễn phí và các trường hợp trả phí theo quy định. Chất lượng khám chữa bệnh cũng được đảm bảo.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ Sang cho biết, bên cạnh các phương pháp điều trị, bác sỹ cùng các cộng sự cũng có nhiều khuyến cáo cho các bệnh nhân, nhất là việc phòng chống các loại bệnh liên quan đến cơ, xương, khớp. Các khuyến cáo chủ yếu tập trung vào thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, vận động, rèn luyện sức khỏe. Hiện nay, các bệnh về cơ, xương, khớp rất phổ biến trong giới văn phòng, cũng như người trẻ, khi việc sử dụng điện thoại di động thông minh quá phổ biến và bị lạm dụng. Tình trạng thừa cân, béo phì kết hợp với thói quen lười vận động đang tạo ra nhiều biến chứng, bệnh tật liên quan đến cơ, xương, khớp và các giải pháp phòng ngừa vẫn được xem là “phương thuốc” điều trị hữu hiệu nhất.

Ông Lê Văn Hà, Trưởng phòng Y tế huyện Đắk Song cho biết, ngành y tế rất trân trọng nghĩa cử cao đẹp và những hỗ trợ thiết thực của bác sỹ Sang đối với người bệnh. Đơn vị đang tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa bệnh nhân nghèo./.

                                                                                                                                                                                                       

Hưng Thịnh

 

Có thể bạn quan tâm