Hiệu quả từ ứng dụng hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước ở Đồng Tháp

Sử dụng mô hình tưới phun mưa, tiết kiệm nước. Ảnh: Công Thử -TTXVN
Sử dụng mô hình tưới phun mưa, tiết kiệm nước. Ảnh: Công Thử -TTXVN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, các hộ nông dân áp dụng hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn như: hệ thống tưới phun tự động, bán tự động và tưới nhỏ giọt năm 2020 được gần 25 nghìn ha; trong đó, tưới phun cục bộ nhiều nhất hơn 24 nghìn ha, còn lại là tưới nhỏ giọt và tưới tiết kiệm trong nhà lưới, nhà kính.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc áp dụng hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn đối với sản xuất nông nghiệp: tăng năng suất cây trồng 25%; giảm chi phí công lao động để tưới và chăm sóc 30%. Lượng nước tiết kiệm so với tưới truyền thống 45%; hiệu quả đóng góp vào thu nhập người dân, doanh nghiệp.

Anh Ngô Hùng Thắng ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò sản xuất thiết bị SMART VIET HT-8917. Thay vì cắm trực tiếp xuống đất, cảm biến đo độ ẩm đất của anh Thắng lại áp dụng công nghệ mới dựa vào các yếu tố môi trường và phân tích dữ liệu thu thập được để xác định độ ẩm, nhiệt độ đất chính xác.

Sau đó dữ liệu được truyền về bộ xử lý trung tâm để đưa ra quyết định tưới khi đất khô và dừng khi độ ẩm đất đúng mức qui định. Không dừng lại đó, thiết bị còn cho phép người dùng chọn các hình thức tưới cả ngày lẫn đêm; chọn liếp tưới, vô hiệu hóa các liếp không cần tưới; tự bù nước khi máy bơm bị tuột nước. Hữu dụng hơn khi thiết bị còn có chế độ chống úng vào các tháng mưa và lũ lên. Điều này giúp nhà nông giám sát được lịch sử bón phân cho cây trồng. Bên cạnh đó, thiết bị còn có các tính năng ghi chép lại chi phí và hạch toán lại chi phí cuối vụ; chế độ cảnh báo động cơ rò điện, chống trộm.

Còn tưới nhỏ giọt phải kể đến mô hình sản xuất trong hệ thống nhà màng, nhà lưới và ứng dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt kiểu Israel của ông Lê Vũ Hùng ở ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò. Ông Lê Vũ Hùng đã mạnh dạn đầu tư mô hình nhà màng nông nghiệp công nghệ cao với hệ thống công nghệ tưới nhỏ giọt kiểu Israel cho diện tích 4.000m2 đất của gia đình với kinh phí đầu tư trên 1,2 tỷ đồng. Đến tháng 9/2018, ông Hùng bắt đầu áp dụng mô hình vào sản xuất vụ dưa leo và dưa Pabi, rồi đến trồng dưa lưới.

Ông Lê Vũ Hùng cho biết, với ưu điểm vượt trội từ việc áp dụng sản xuất trong nhà màng và tưới nhỏ giọt kiểu Israel đã giúp tiết kiệm nước, công chăm sóc và cho ra những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, nhất là tăng lợi nhuận kinh tế cho người nông dân.

Theo ông Lê Vũ Hùng, áp dụng mô hình này có thể sản xuất được 4 vụ/năm. Sau khi trừ chi phí, với diện tích 4.000m2 ông Hùng thu về lợi nhuận từ 600 - 800 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất bằng hệ thống tưới tự động được triển khai và ứng dụng trên cây nhãn, cây xoài và cam sành tại huyện Châu Thành, huyện Lai Vung và thành phố Cao Lãnh. Hiệu quả từ mô hình đã giúp người sản xuất tiết kiệm được hơn 25,8 triệu đồng/ha so với áp dụng phương pháp tưới thông thường.

Tỉnh Đồng Tháp hiện đã hỗ trợ cho các huyện Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình xây dựng nhà màn và hệ thống tưới thông minh tiết kiệm nước cho các vùng dự án rau màu an toàn, với diện tích 60,28 ha. Cùng đó, hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới thông minh tiết kiệm nước cho làng hoa kiểng thành phố Sa Đéc, với diện tích 110 ha; hỗ trợ cho các huyện Cao Lãnh, Lai Vung, Châu Thành xây dựng nhà màn và hệ thống tưới thông minh tiết kiệm nước trong vùng cây ăn trái, với diện tích 165 ha. Bên cạnh đó, hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới thông minh tiết kiệm nước cho cánh đồng sản xuất lúa tiên tiến, tiết kiệm nước, xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, với diện tích 170 ha.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các ngành liên quan ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích áp dụng tưới tiến tiến, tiết kiệm nước cho các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, thực hiện chủ trương tri thức hoá nông dân, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp.

Nguyễn Văn Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm