Hiệu quả từ Tổ đoàn kết sản xuất trên biển ở Bình Định

Hiệu quả từ Tổ đoàn kết sản xuất trên biển ở Bình Định
Những mẻ cá lớn được tàu cá đánh bắt khơi xa chuyển về đất liền - vietnamnet
Những mẻ cá lớn được tàu cá đánh bắt khơi xa chuyển về đất liền - vietnamnet

Những năm gần đây, nghề khai thác hải sản trên biển đang ngày càng phát triển với số lượng, năng lực tàu thuyền cũng như ngư trường ngày càng mở rộng. Cùng với đó, việc hình thành tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển góp phần đảm bảo an toàn, hiệu quả bền vững, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. 

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh hình thành gần 500 tổ đoàn kết sản xuất trên biển với tổng cộng 1.818 tàu tham gia. Nhiều nhất là huyện Hoài Nhơn có 284 tổ với 1.117 tàu; Phù Cát có 67 tổ với 302 tàu; Phù Mỹ là 56 tổ với 236 tàu và thành phố Quy Nhơn có 163 tàu. 

Trên cơ sở thực hiện Dự án khai thác và xuất khẩu cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản, địa phương đã hình thành một đội tàu công suất lớn với 25 chiếc. Mặt khác, tiết kiệm chi phí ra vào khai thác hải sản, nhiều ngư dân hình thành tổ chuyên làm dịch vụ thu mua hậu cần nghề cá trên biển với hàng chục chiếc tàu. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định hình thành đội tàu trước mắt 4 chiếc được hạ thuỷ và bắt đầu tham gia hành trình khai thác hải sản. 

Khi được hỏi về thuận lợi và khó khăn nào trong việc tham gia tổ đoàn kết sản xuất trên biển, ngư dân Nguyễn Dênh, thôn Tân Thành 2 xã Tam Quan Bắc, chủ tàu BĐ 96556-TS cho biết, việc tham gia tổ đoàn kết trên biển góp phần tạo sức mạnh, cùng khai thác, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động trên biển, nhất là khi gặp cướp biển hoặc thiên tai. 

Tàu cá liên kết, can trường bám biển, giữ biển đảo - vietnamnet
Tàu cá liên kết, can trường bám biển, giữ biển đảo - vietnamnet

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là sự hình thành các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển là do tự nguyện, chủ yếu dựa vào dòng họ, dòng tộc, tập hợp liên kết với nhau, chưa có quy định về sắp xếp tổ chức nên việc duy trì tổ, đội còn khó khăn. 

Từ thực tế đó, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Văn Phúc cho biết, cơ quan này phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương các xã ven biển tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu thành lập và hoàn thiện hồ sơ tổ, đội đoàn kết. Đồng thời, có những quy định cụ thể về trách nhiệm và quyền lợi, hướng dẫn hỗ trợ về pháp lý nhằm phát huy hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ trên biển. Qua đó, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước.

Có thể bạn quan tâm