Hiệu quả từ mô hình thắp sáng đường quê

Hiệu quả từ mô hình thắp sáng đường quê
Ánh điện từ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” ở thôn 3 - Đạ Sar được bật sáng trong sự đón chờ của người dân
Ánh điện từ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” ở thôn 3 - Đạ Sar được bật sáng trong sự đón chờ của người dân.
“Thắp sáng đường quê” là công trình thanh niên của tuổi trẻ cả nước được TW Hội Thanh niên Việt Nam phát động nhằm chào mừng đại hội Hội LHTN các cấp (2014 - 2019). Vào đầu năm 2013, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã sớm triển khai mô hình một cách tích cực, hiệu quả. Sau 2 năm thực hiện, lần lượt những con đường nông thôn được thắp sáng, đến nay công trình đã được thực hiện ở 21 xã, 10 huyện, thành. Toàn tỉnh đã có 142km đường giao thông nông thôn được thắp sáng với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của tuổi trẻ, hỗ trợ kinh phí của Tỉnh Đoàn và vận động nhân dân cùng đóng góp. Mỗi công trình dài 2 - 3km, như một luồng gió mới đã làm thay đổi cuộc sống ở những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn. Sẽ không còn là những con đường tối mờ, chỉ cần mặt trời xuống núi là ai về nhà nấy và đi ngủ. Hơn thế nữa, ánh sáng xua đi bóng tối, xua đi tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ rình rập, đe dọa. Có đèn đường chiếu sáng, tối đến bà con tản bộ, trẻ con chạy chơi không còn bị vấp té, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn. Công trình đã đi qua nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều xã vùng sâu vùng xa. Già làng Cill Ha Ổn (81 tuổi, thôn 3 - Đạ Sar - Lạc Dương) vui mừng ngắm ánh điện về đêm sáng cả sân nhà, cười nói: “Sống từng này tuổi, bây giờ già mới thấy khi đêm đến đường buôn làng được chiếu sáng như ban ngày, nếu có việc đi qua nhà hàng xóm cũng không phải cầm đèn pin nữa rồi”.
Công trình là tổng hợp của sự đóng góp vật chất, công sức, nhiệt tình và cả trí tuệ của đông đảo đoàn viên thanh niên. Đạt được thành quả này, tuổi trẻ Điện lực Lâm Đồng (Đoàn Khối Doanh nghiệp) đã góp phần không nhỏ vào thành công của chương trình. Đoàn cơ sở Công ty Điện lực đã chỉ đạo Chi đoàn điện lực các huyện, thành phối hợp chặt chẽ hỗ trợ các Thành Đoàn, Huyện Đoàn thực hiện chương trình như: tư vấn mua sắm trang thiết bị vật tư hỗ trợ thi công lắp đặt miễn phí. Công trình hoàn thành không chỉ đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả mà còn chất lượng và mỹ thuật. 
Công trình không còn là của riêng thanh niên. Hiệu quả của công trình không chỉ là số km đường dây, số bóng đèn lắp đặt được mà là sự đồng thuận bắt tay cùng vào cuộc của chính quyền địa phương và bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Riêng tại Bảo Lâm, lúc đầu Huyện Đoàn chọn Lộc An làm xã điểm triển khai chương trình. Từ hơn 2km đường điện thanh niên chạy qua trung tâm xã, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân cùng tham gia đóng góp với sự hỗ trợ một phần kinh phí của huyện. Đến nay, 16/16 thôn của xã Lộc An đã lắp đặt điện chiếu sáng. Toàn huyện đã có 8 xã hưởng ứng “Thắp sáng đường quê” với 80km đường dây và gần 1.300 bóng đèn. Cũng từ công trình “Thắp sáng đường quê” thôn 3 - xã Đạ Sar được Đoàn Khối Doanh nghiệp hỗ trợ, huyện Lạc Dương đã khảo sát mô hình và có kế hoạch sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho 6 xã còn lại, đồng thời hỗ trợ tiền điện chiếu sáng 15 triệu đồng/xã/năm... Như vậy mới thấy hết sức lan tỏa mạnh mẽ của công trình. 
Ánh điện từ những công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Công trình góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm