Hiệu quả từ mô hình quân dân y kết hợp tại Tiền Giang

Hiệu quả từ mô hình quân dân y kết hợp tại Tiền Giang

Trạm xá Kết hợp quân - dân y của Đồn Biên phòng Phú Tân (thuộc Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) tại xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang mỗi năm khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hơn một nghìn lượt người dân, bộ đội, gia đình chính sách, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và người dân địa phương.

Hiệu quả từ mô hình quân dân y kết hợp tại Tiền Giang ảnh 1Khám bệnh cho người dân tại Trạm xá kết hợp quân dân y. Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

Là xã thuộc huyện cù lao Tân Phú Đông, xã Phú Tân còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương. Thực hiện Chương trình kết hợp quân - dân y và tăng cường y tế cơ sở, nhằm góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang đã triển khai mô hình trạm xá kết hợp quân - dân y của Đồn Biên phòng tại các xã Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) và Phú Tân (huyện Tân Phú Đông). Mỗi trạm có từ 2 đén 3 nhân viên quân y chuyên nghiệp được đào tạo bài bản với trình độ y sĩ đa khoa và bác sĩ cùng trang thiết bị cần thiết để khám, điều trị bệnh nhân, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng người dân địa phương.

Trạm xá Kết hợp quân - dân y của Đồn Biên phòng Phú Tân (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) được xây dựng kiên cố, khang trang với 2 phòng, trong đó 1 phòng chức năng có lắp đặt các thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh và 1 phòng phục vụ việc ăn ở của nhân viên.

Hiệu quả từ mô hình quân dân y kết hợp tại Tiền Giang ảnh 2Nhân viên quân y Đồn Biên phòng Phú Tân Trần Công Triều phát thuốc cho người dân. Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

Ngoài việc khám, chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ đơn vị, trạm xá còn chịu trách nhiệm thăm khám bệnh cho người dân địa phương ở 2 xã Phú Tân và Phú Đông. Đặc biệt, trạm xá phối hợp với chính quyền địa phương và y bác sĩ trạm y tế 2 xã để khám, chữa bệnh gia đình gia đình chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo, bảo trợ xã hội…

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Công Triều, nhân viên quân y của Đồn biên phòng Phú Tân, y sĩ của trạm, cho biết: Trước đây, người dân địa phương đến trạm xá kết hợp quân - dân y để khám bệnh còn ít vì ý thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, người thân trong gia đình còn thấp. Những năm gần đây, nhờ vào công tác tuyên truyền thường xuyên của Bộ đội Biên phòng nên bà con đã đến khám thường xuyên và nhiều hơn.

Theo thống kê của trạm, riêng trong năm 2020 có 1.105 lượt người đến khám chữa bệnh, trong đó có 230 bệnh nhân được điều trị bằng y học dân tộc tại trạm. Những đối tượng chính sách, hộ nghèo và người thuộc diện bảo trợ xã hội được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Đặc biệt, trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng quân y của trạm còn tuyên truyền người dân rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang... để phòng, chống dịch.

Do đặc thù công việc của vùng quê cù lao ven biển, người dân địa phương đi khám bệnh từ sáng sớm nên nhân viên trạm xá cũng điều chỉnh lịch làm việc của mình cho phù hợp. Họ sẵn sàng khám, chữa bệnh cho người dân ngay sau kẻng báo thức của đơn vị. Thái độ phục vụ ân cần, chu đáo từ phía các nhân viên quân y ở trạm làm người dân yên tâm, tin tưởng.

Hiệu quả từ mô hình quân dân y kết hợp tại Tiền Giang ảnh 3 Y sĩ của Trạm xá kết hợp quân dân y đến nhà để khám bệnh cho thân nhân gia đình chính sách. Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

Bà Đoàn Thị Lan (74 tuổi, trú ở ấp Pháo Đài, xã Phú Tân) chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở đây khám bệnh tốt lắm! Thái độ phục vụ vui vẻ, ân cần và nhiệt tình. Tôi và mọi người trong gia đình thường đến khám ở đây, vừa mau hết bệnh vừa không mất thời gian lên bệnh viện huyện”.

Ông Lê Văn Nhị (65 tuổi, trú ở ấp Pháo Đài, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông) vừa được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền. Ông hồ hởi cho biết: “Tôi đến đây để điều trị viêm khớp bằng châm cứu hơn một tháng rồi. Tôi thấy đỡ nhiều nên thường xuyên đến để điều trị. Các y, bác sĩ quan tâm đến bệnh nhân lắm. Họ làm việc không theo giờ hành chính mà giống như nông dân, sáng từ 5-6 giờ là phục vụ rồi, buổi chiều cũng vậy, hễ còn người bệnh là còn khám. Khi có người bị bệnh nặng, không đến trạm được, chỉ cần gọi điện là cán bộ quân y cũng đến nhà để khám.”

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Công Triều, nhân viên quân y Đồn biên phòng Phú Tân, y sĩ của trạm, cho biết: Đơn vị đóng trên địa bàn xã có trạm xá quân dân kết hợp nên được bà con tín nhiệm, đến khám bệnh nhiều. Bên cạnh việc khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị thì trạm còn phối hợp thực hiện chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách ở 2 xã Phú Tân và Phú Đông.

Nhận xét về hiệu quả của hoạt động Trạm xá Kết hợp quân - dân y, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệp, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phú Tân, nêu rõ: Trong năm qua, Trạm xá Kết hợp quân - dân y của Đồn Biên phòng Phú Tân đã phát huy tốt chức năng khám, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng đã được đội ngũ y, bác sĩ đơn vị điều trị thành công. Ngoài ra, trạm xá còn kết hợp với các đoàn y, bác sĩ tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn. Những hoạt động của trạm xá đã phát huy tốt phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, làm cho hình ảnh "người thầy thuốc quân hàm xanh" ngày càng được phát huy và tỏa sáng.

Hữu Chí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm