Hiệu quả từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo tại Kon Tum

Hộ dân nghèo tại xã Đăk Hring đã có nguồn thu nhập bền vững nhờ vào trồng cây cà phê bằng nguồn vốn vay từ Dự án. Ảnh: Khoa Chương – TTXVN
Hộ dân nghèo tại xã Đăk Hring đã có nguồn thu nhập bền vững nhờ vào trồng cây cà phê bằng nguồn vốn vay từ Dự án. Ảnh: Khoa Chương – TTXVN

Thông qua Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có thêm cơ hội tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế. Với cơ chế hỗ trợ vốn theo hình thức cho vay không tính lãi và số nợ được trả dần hàng năm, dự án đã mở ra hướng đi mới giúp người dân vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Hiệu quả từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo tại Kon Tum ảnh 1Nhờ vào cây cà phê, nhiều hộ dân nghèo tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã dần thay đổi tập quán sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Ảnh: Khoa Chương – TTXVN

Năm 2016, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà đã tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thẩm định và phê duyệt thực hiện 3 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững với tổng kinh phí 620 triệu đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương với sự tham gia của 61 hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, tại xã Đăk Hring có 25 hộ dân tham gia dự án luân chuyển vốn hỗ trợ hộ nghèo chăm sóc cây cà phê, cao su và chăn nuôi heo nhằm giảm nghèo bền vững. Huyện Đăk Hà đã hỗ trợ 250 triệu đồng cho các hộ tham gia đầu tư phát triển sản xuất trong thời hạn 3 năm.

Hiệu quả từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo tại Kon Tum ảnh 2Anh A Khon (30 tuổi, làng Đăk Klong, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm nhờ trồng cây cà phê và mì bằng nguồn vốn vay từ Dự án. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Là một trong những hộ nghèo đầu tiên tham gia dự án, anh A Khon (làng Đăk Klong, xã Đăk Hring) quyết định vay 10 triệu để đầu tư trồng 1 ha cà phê với mong muốn thoát nghèo. Anh A Khon chia sẻ, thời gian đầu thực hiện, anh gặp rất nhiều khó khăn trong việc trồng và chăm sóc cây vì thiếu kinh nghiệm. Có những đêm anh mất ăn, mất ngủ vì lo lắng cho số cây trong vườn, vì sợ không có tiền trả lại nguồn vốn đã vay ban đầu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã thường xuyên thăm hỏi và phân công cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn anh cách thức trồng, chăm sóc cây cà phê có hiệu quả. Nhờ vậy, toàn bộ số cây cà phê trong vườn nhà anh A Khon đều phát triển rất tốt, cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng/ha.

Từ nguồn thu cây cà phê, anh tiếp tục đầu tư trồng 1 ha bời lời và sắn. Giờ đây, anh A Khon có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, đời sống gia đình ngày càng được cải thiện. Vào năm 2018, anh A Khon đã hoàn trả toàn bộ nguồn vốn vay ban đầu và được chính quyền địa phương công nhận thoát nghèo.

Hiệu quả từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo tại Kon Tum ảnh 3Cán bộ xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đến thăm hỏi mô hình trồng cây cà phê bằng nguồn vốn vay từ Dự án của người dân. Ảnh: Khoa Chương – TTXVN

Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai bằng hình thức cho vay không tính lãi và số nợ được trả dần trong 3 năm. Bà Y Nông - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hring cho biết, sau khi các hộ dân hoàn trả số vốn ban đầu, xã tiếp tục luân chuyển nguồn vốn vay cho các hộ nghèo khác trên địa bàn. Qua 4 năm triển khai, đến nay đã có 23 hộ hoàn trả nợ nguồn vốn ban đầu với số tiền 230 triệu đồng để huyện Đăk Hà thực hiện việc luân chuyển nguồn vốn của dự án sang cho hộ khác theo quy định; 2 hộ chưa thu hồi được nguồn vốn vì lý do khách quan hiện đang được huyện tiếp tục quản lý để thu hồi theo quy định. Đặc biệt, trong số 25 hộ tham gia dự án, đã có 17 hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Bà Y Nông khẳng định, dự án được xem là “cú hích” trong việc thay đổi được nhận thức của người dân về phương thức sản xuất mới trong phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp. Qua đó, người dân đã biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương và áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiến tiến, các mô hình sản xuất hàng hóa, vùng sản xuất tập trung để chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp với tình hình sản xuất nông nghiệp của vùng mang lại hiệu quả sản xuất, đạt giá trị kinh tế cao.

Hiệu quả từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo tại Kon Tum ảnh 4Hộ dân nghèo tại xã Đăk Hring đã có nguồn thu nhập bền vững nhờ vào trồng cây cà phê bằng nguồn vốn vay từ Dự án. Ảnh: Khoa Chương – TTXVN

Huyện Đăk Hà đang tiếp tục triển khai Dự án luân chuyển vốn hỗ trợ hộ nghèo chăm sóc cây cà phê, chăm sóc cây cao su nhằm giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Đăk La và làng Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà. Hiện đã có 31 hộ tham gia vay nguồn hỗ trợ thông qua dự án từ ngân sách Trung ương với số tiền là 370 triệu đồng. Do được hỗ trợ vốn đầu tư, lại chủ động sản xuất trên chính nguồn tài sản của mình nên các hộ dân rất phấn khởi, cố gắng lao động sản xuất; đồng thời, phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, giám sát người dân trong quá trình thực hiện có hiệu quả dự án.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà Nguyễn Hoài Vũ cho biết, các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo đã khắc phục tình trạng người dân trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều hộ nghèo tại huyện đã biết sử dụng nguồn vốn hỗ trợ vào đúng mục đích, bảo toàn được nguồn vốn và làm giàu cho chính bản thân. Với nhiều mô hình được thực hiện, các hộ nghèo trên địa bàn đã được hưởng lợi trực tiếp, giúp tăng nguồn thu nhập và làm thay đổi tập quán sản xuất của bà con, đặc biệt là người dân tộc thiểu số.

Thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà tiếp tục chú trọng và tham mưu UBND huyện nhân rộng các mô hình giảm nghèo nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; giúp người dân trên địa bàn huyện vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng địa phương.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm