Hiệu quả từ chương trình “Con nuôi đồn biên phòng"

Thượng tá Vũ Hải Ninh, Đồn Biên phòng Kim Sơn (áo xanh, bên trái) hiện là "cha nuôi" của em Lê Nguyễn Công Huy ở khối 6, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN
Thượng tá Vũ Hải Ninh, Đồn Biên phòng Kim Sơn (áo xanh, bên trái) hiện là "cha nuôi" của em Lê Nguyễn Công Huy ở khối 6, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Thực hiện chương trình Nâng bước em đến trường và Con nuôi Đồn biên phòng do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai trong toàn lực lượng, những cán bộ, chiến sĩ biên phòng có thêm vai trò mới là trở thành "cha nuôi" của những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hiệu quả từ chương trình “Con nuôi đồn biên phòng" ảnh 1Thượng tá Vũ Hải Ninh, Đồn Biên phòng Kim Sơn (áo xanh, bên trái) hiện là "cha nuôi" của em Lê Nguyễn Công Huy ở khối 6, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN  

Tại tỉnh Ninh Bình, ở các xã khó khăn vùng ven biển huyện Kim Sơn, với trách nhiệm cao cả, những người "cha nuôi" mang quân hàm xanh thuộc Bộ đội Biên phòng huyện Kim Sơn đóng quân trên địa bàn xã Kim Đông, huyện Kim Sơn đã và đang chăm sóc, nuôi dưỡng 7 em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Những "người cha nuôi" không chỉ giúp các em được "chắp cánh ước mơ “mà còn chia sẻ, gần gũi, trao cho "các con" tình cảm ấm áp của "người cha", qua đó giúp các em mạnh mẽ vượt lên số phận, trở thành những người có ích cho xã hội.

Em Lê Nguyễn Công Huy, sinh năm 2011, ở khối 6, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vừa lên 3 tuổi, cha em mất do tai nạn. Ba năm sau mẹ Huy cũng qua đời do bệnh hiểm nghèo. Từ chương trình Con nuôi Đồn biên phòng, năm 2019, Huy được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng huyện Kim Sơn nhận làm con nuôi, cũng từ đây em lại được tiếp tục gọi tiếng cha ,

Chị Lê Thị Phượng - cô của Huy chia sẻ: Từ khi bố mẹ mất, Huy ở cùng với gia đình tôi. Những ngày đầu Huy vào lớp 1, cháu bảo với tôi cháu buồn vì không được bố mẹ đưa đến trường như các bạn cùng trang lứa. Nhiều lúc thấy cháu buồn, tủi thân, thương cháu nhưng tôi cũng chỉ biết an ủi, động viên để cháu cố gắng. Từ khi được Thượng úy Vũ Hải Ninh là cán bộ Đồn Biên phòng Kim Sơn theo dõi địa bàn thị trấn Bình Minh nhận là "cha nuôi" của cháu, quan tâm, động viên, dạy bảo, cháu Huy đã vui tươi hơn. Sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực và ý nghĩa từ những người chiến sỹ đã giúp cuộc sống của cháu tôi tốt hơn rất nhiều, không còn mặc cảm, tự ti nữa.

Cháu Lê Nguyễn Công Huy chia sẻ: Mỗi tối "bố Ninh" đều đến dạy cháu học bài và chơi đùa với cháu. Cháu đã học thuộc được bảng cửu chương và hoàn thành những bài tập mà bố Ninh giao cho. Cháu học hành chăm chỉ, tiến bộ thì sẽ được bố Ninh thưởng cho một ngày ra thăm Đồn Biên phòng. Lớn lên cháu ước mơ được làm chú bộ đội giống như "bố Ninh".

Hiệu quả từ chương trình “Con nuôi đồn biên phòng" ảnh 2Thượng tá Vũ Hải Ninh, Đồn Biên phòng Kim Sơn hiện đang là "cha nuôi" của em Lê Nguyễn Công Huy ở khối 6, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Cháu Phùng Thị Bích Ngọc, sinh năm 2009, ở thị trấn Bình Minh là một trong những học sinh được Đồn Biên phòng Kim Sơn giúp đỡ theo chương trình "Nâng bước em đến trường" từ nhiều năm nay. Trong căn nhà nhỏ, thứ quý giá nhất có lẽ là những tờ giấy khen của Bích Ngọc được dán trang trọng trên tường. Theo Ngọc, đây là những thành tích mà em đã cố gắng đạt được để dành tặng cho những "cha nuôi" Đồn Biên phòng Kim Sơn. Bố Ngọc mất sớm, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, có những lúc em tưởng đã phải bỏ học để ở nhà phụ giúp mẹ. Nhưng nhờ sự "tiếp sức" của các chú Bộ đội biên phòng, đến nay Ngọc đã là học sinh lớp 6 với thành tích học tập đáng khen ngợi.

Thượng tá Vũ Hải Ninh - cán bộ Đồn Biên phòng Kim Sơn cho biết, thực hiện mô hình Con nuôi Đồn biên phòng, tôi rất đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các cháu còn rất nhỏ. Tôi luôn yêu quý các cháu như con đẻ của mình và dạy bảo các cháu học tập thật tốt. Đối với những thành tích mà các cháu đạt được, tôi luôn tự hào và coi đó là động lực để mình phấn đấu, tiếp tục dạy dỗ các cháu đến khi trưởng thành, có công việc và cuộc sống tốt đẹp giúp ích cho xã hội.

Theo Đồn Biên phòng Kim Sơn, chương trình Nâng bước em đến trường được đơn vị triển khai từ năm học 2015-2016. Mô hình Con nuôi Đồn biên phòng thực hiện từ tháng 10/2019. Để duy trì 2 mô hình này, mỗi tháng các chiến sỹ của đơn vị trích từ đồng lương ít ỏi ủng hộ để chăm lo cho các em và "tiếp sức" cho những học sinh nghèo có nguy cơ phải bỏ học được tiếp tục đến trường.

Thiếu tá Đỗ Xuân Tỉnh - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kim Sơn cho biết, việc triển khai thực hiện 2 mô hình Con nuôi Đồn biên phòng và Nâng bước em đến trường là nhiệm vụ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp đỡ các em học sinh mồ côi không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới biển có điều kiện sinh hoạt, học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Thực hiện chương trình Nâng bước em đến trường, đơn vị đang đỡ đầu cho 4 cháu với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng, đến khi các cháu học hết cấp Trung học phổ thông. Chương trình Con nuôi Đồn biên phòng, đơn vị đang chăm sóc 3 cháu với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/cháu. Khác với những địa phương khác, do từ nhà đến trường không xa nên các cháu vẫn được người thân chăm sóc tại nhà, các chiến sỹ sẽ đều đặn hàng ngày, hàng tuần đến tận nhà để dạy dỗ, bảo ban, nắm tình hình học tập và trao tiền hỗ trợ đến người thân để phụ thêm trong sinh hoạt và học tập cho các cháu. Bên cạnh đó, thông qua kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao tặng các phần quà ý nghĩa cho học sinh nghèo trong các dịp lễ, tết.

"Đến nay, cả 7 học sinh đều được học tập và đạt kết quả khá, tốt. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực giúp đỡ các em thực hiện giấc mơ đến trường. Hiện qua rà soát trên địa bàn còn một số trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi mong muốn sẽ có các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cùng chung tay ủng hộ cho các cháu có điều kiện để tiếp tục học tập trở thành người có ích cho xã hội" - Thiếu tá Đỗ Xuân Tỉnh cho biết thêm.

Những hoạt động thiết thực của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng không chỉ "nâng bước" cho các cháu được đến trường mà hơn cả còn nhen nhóm tình yêu biên giới, tình yêu quê hương, đất nước trong những tâm hồn con trẻ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ đặc biệt này đều có niềm tin sâu sắc rằng, việc nhận các cháu làm con nuôi Đồn Biên phòng cũng chính là việc chăm lo, đào tạo thế hệ tiếp bước cha anh trụ vững nơi tuyến đầu Tổ quốc, đồng thời, tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở khu vực biên giới biển, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Những việc làm lặng thầm của những người lính mang quân hàm xanh đã sưởi ấm trái tim, thổi bùng lên khát vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho nhiều đứa trẻ thiếu may mắn.

Hải Yến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm