Hiệu quả từ chính sách “đỡ đầu” cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên đường thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei (Kon Tum). Ảnh: Dư Toán - TTXVN
Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên đường thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei (Kon Tum). Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Nằm ở phía Bắc của khu vực Tây Nguyên, Kon Tum là “ngôi nhà chung” của 43 dân tộc anh em cùng sinh sống. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình hiểm trở nên tỉnh còn nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó có xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei.

Hiệu quả từ chính sách “đỡ đầu” cho đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 1Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên đường thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei (Kon Tum). Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Tháng 11/2021, Tỉnh ủy Kon Tum ra Quyết định số 262-QĐ/TU, thành lập Tổ công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giúp đỡ các xã Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, chính sách này đã mang lại những hiệu quả thiết thực, dần đưa Mường Hoong thoát khỏi xã “vùng trũng” về kinh tế của tỉnh.

Cụ thể, thành viên Tổ công tác 262 tỉnh Kon Tum do bà Y Thị Bích Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum làm Tổ trưởng; lãnh đạo UBND tỉnh và Huyện ủy Đăk Glei làm tổ phó; thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Bên cạnh đó, 5 đơn vị tham gia với tư cách thành viên là Ngân hàng Chính sách và Xã hội tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh xăng dầu Kon Tum, Công ty Điện lực Kon Tum và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

Mục tiêu là trong giai đoạn 2022 – 2025, xã Mường Hoong và Ngọc Linh phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mỗi năm; đến 2025, mỗi xã có từ 20% trở lên số thôn (làng) người đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn thôn nông thôn mới; phấn đấu giảm 10% hộ nghèo/năm; đến năm 2025, cơ bản xóa bỏ hủ tục lạc hậu;…

Là một trong những đơn vị tham gia với tư cách thành viên, “đỡ đầu” trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Mường Hoong, từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Kon Tum đã hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa với trị giá 150 triệu đồng. Mới đây nhất, chiều 12/10, đơn vị đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống đường điện chiếu sáng tại thôn Làng Mới với 43 bộ bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, trải dài trên 4,5km đường làng. Tổng trị giá của công trình gần 120 triệu đồng.

Chị Y Ngát, thôn Làng Mới, xã Mường Hoong cho biết, trước đây, đường làng không có hệ thống đèn điện chiếu sáng nên khi ra đường vào buổi tối, chị và gia đình rất lo lắng, nhất là đối với các phương tiện giao thông thô sơ, không có đèn khi đi qua khúc cua, vị trí đường bị khuất tầm nhìn. Đến nay, có đèn đường nên bà con trong thôn không phải lo lắng mỗi khi ra đường vào buổi tối nữa.

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum, thời gian tới, ngoài nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện cho nhân dân xã Mường Hoong, công ty sẽ có sự phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND huyện Đăk Glei và xã Mường Hoong tiếp tục triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, góp phần xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã. Ngoài ra, tiếp tục triển khai chương trình thắp sáng đường quê trên địa bàn xã, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong cho biết, việc Công ty Điện lực Kon Tum hỗ trợ xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đã góp phần giúp thôn Làng Mới nói riêng, xã Mường Hoong nói chung hoàn thành tiêu chí số 4 về điện. Không những vậy, công trình còn góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, thay đổi bộ mặt nông thôn.

“Hiện nay, thôn Làng Mới đã đạt 4 tiêu chí là đường giao thông, an ninh chính trị, văn hóa, cơ sở hạ tầng. Xã đang phấn đấu đến cuối năm 2022, thôn sẽ đạt thêm 2 tiêu chí nữa và hoàn thành đưa thôn Làng Mới trở thành làng nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Kon Tum vào năm cuối năm 2023, góp phần vào mục tiêu đưa xã Mường Hoong đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030”, ông Lê Bá Thế nhấn mạnh.

Theo ông Lê Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, đến nay, thôn Làng Mới, xã Mường Hoong đã thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei đã hoàn thành tiêu chí số 2 về điện nông thôn, tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn thôn. Sở cũng đã xây dựng lộ trình, mục tiêu cụ thể trong năm 2022 và 2023 nhằm hỗ trợ thôn Làng Mới xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của xã Mường Hoong.

Ông Rơ Châm Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết, kể từ khi thực hiện Quyết định số 262-QĐ/TU, nhận thức của bà con nhân dân trên địa bàn xã Mường Hoong đã có những sự thay đổi rõ nét. Khi chính quyền địa phương đến trao đổi, thăm hỏi, động viên, truyền đạt các kiến thức về nếp sống văn minh, áp dụng tiến bộ khoa học vào phát triển kinh tế,… bà con không còn e ngại như trước, mà tích cực tiếp thu ý kiến và triển khai trồng cây xanh trên tất cả các tuyến đường làng, ngõ xóm để thay đổi bộ mặt nông thôn.

“Quyết định 262-QĐ/TU đã giúp thay đổi mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của người dân xã Mường Hoong. Từ một xã đặc biệt khó khăn, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm đạt 12 tiêu chí. Tỉ lệ hộ nghèo đã giảm 11,67%, vượt chỉ tiêu đề ra là 10%”, ông Rơ Châm Định cho biết thêm.

Có thể nói, Quyết định 262-QĐ/TU của Tỉnh ủy Kon Tum ra đời có tính chất quyết định đến sự phát triển của các xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Nhờ vào nỗ lực của chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn xã Mường Hoong cũng như Ngọc Linh, bộ mặt của các xã đặc biệt khó khăn đang dần thay đổi, đưa đời sống của bà con nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, của đất nước.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm