Hiệu quả triển khai bệnh viện vệ tinh ở Sơn La

Hiệu quả triển khai bệnh viện vệ tinh ở Sơn La

Có mặt tại khoa chấn thương chỉnh hình, chúng tôi được biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp cho bệnh nhân Mùa Láo Ư ở xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La). Bệnh nhân Ư bị thoái khóa khớp đã nhiều năm và điều trị thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. Sau khi được các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Mộc Châu thăm khám đã kết luận bị thoái khóa khớp rất nặng và chỉ định phẫu thuật với kỹ thuật tiên tiến hiện đại là thay khớp háng toàn phần không xi măng. Kỹ thuật cao này trước kia chỉ thực hiện được ở tuyến Trung ương nhưng từ khi là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, kỹ thuật này đã được triển khai ngay tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu.  

Các y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) mổ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN
Các y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) mổ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN

Bệnh nhân Mùa Láo Ư chia sẻ, ông bị thoái khóa khớp nặng đáng nhẽ phải đi Hà Nội để điều trị nhưng may các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Mộc Châu rất có năng lực, trình độ chuyên môn cao nên đã tiến hành phẫu thuật cắt khớp háng thành công. Hiện ông đã đi lại được nhưng vẫn còn đau và phải mất một thời gian nữa để hồi phục sức khỏe hoàn toàn, đi lại bình thường. 

Sau 2 năm triển khai, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chuyển giao các chuyên ngành về tim mạch, ngoại chấn thương, nội tiết, thần kinh, hồi sức - chống độc, huyết học và ung bướu. Năm 2018, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã tiếp nhận 11 gói đào tạo và 5 gói kỹ thuật; cử 26 lượt y bác sỹ về Bệnh viện Đại học Y Hà Nội học tập nâng cao trình độ các chuyên ngành chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống, thay khớp háng, tái tạo dây chằng chéo, nội soi tiêu hóa cán thiệp, phẫu thuật nội soi, tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng laser, phẫu thuật nội soi ổ bụng, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não… 

Thạc sỹ, Bác sỹ Vũ Giang An, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mộc Châu cho hay, sau khi các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lên khảo sát thực trạng và đánh giá về  nhân lực, trang thiết bị đã đưa ra lời khuyện là cần phải học tập, bằng cách cầm tay chỉ việc để sau khi đào tạo xong thì làm việc được ngay. “Đó là cách làm hết sức hữu ích, thực tế và vô cùng hiệu quả mà sau khi cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng đi học về bắt tay vào công việc mới thực hiện được ngay”, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mộc Châu chia sẻ. 

Cùng với đó, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân như hệ thống nhà điều trị bệnh nhân, khuôn viên bệnh viện, máy xét nghiệm sinh hóa tổng hợp, các hệ thống nội soi chẩn đoán, nội soi phẫu thuật… Do vậy, số lượng bệnh nhân bệnh nhân chuyển tuyến giảm đáng kể. Tỷ lệ bệnh nhân đến khám năm 2018 đạt trên 69.000 lượt, tăng 117% so với năm 2017; công suất sử dụng giường bệnh đạt 171,1% kế hoạch. Các khoa chuyên môn đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, mang lại hiệu quả thiết thực cho bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) được trang bị các thiết bị y tế hiện đai phục vụ khám chữa bệnh cho người bệnh. Ảnh: TTXVN
 Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) được trang bị các thiết bị y tế hiện đai phục vụ khám chữa bệnh cho người bệnh. Ảnh: TTXVN

PGS.TS Nguyễn Lân Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, đơn vị là bệnh viện đầu tiên triển khai bệnh viện vệ tinh đến cấp huyện với mục đích trực tiếp giúp đỡ các vùng khó khăn về chuyên môn, đặc biệt vùng chưa có sự hỗ trợ từ tuyến Trung ương. Bệnh viện đã triển khai và sau 2 năm cho thấy rất rõ các bệnh viện vệ tinh đã có thể triển khai các kỹ thuật chưa từng thực hiện ở bệnh viện tuyến huyện. Mặt khác, bệnh nhân phải chuyển lên tuyến Trung ương khám bệnh cũng như điều trị nội trú đã giảm và tạo được niềm tin của người dân vùng sâu, vùng xa. 

Việc chuyển giao những kỹ thuật cao trong điều trị từ bệnh viện tuyến trên cho bệnh viện vệ tinh đã góp phần nâng cao tay nghề, chuyên môn cho các y bác sỹ bệnh viện tuyến huyện. Hơn hết, người dân trên địa bàn được thụ hưởng kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe tại chỗ, tiết kiệm được thời gian, chi phí, đồng thời giảm áp lực quá tải tuyến trên./. 
                                                                                                                                      Nguyễn Cường - Đức Cường 

Có thể bạn quan tâm