Hiệu quả nguồn vốn chính sách ở Đoan Hùng

Hiệu quả nguồn vốn chính sách ở Đoan Hùng

Nghinh Xuyên là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). Bà con trong xã chủ yếu là người dân tộc Dao. Cuộc sống chủ yếu dựa vào đồi rừng, song việc canh tác kém hiệu quả, thiếu vốn nên cuộc sống của nhiều hộ quanh năm nghèo đói.

 

Nút thắt này, thời gian gần đây đã được tháo gỡ, bởi việc chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, thay đổi cơ cấu nông, lâm, nghiệp. Nhiều gia đình đã mở rộng chăn nuôi, trồng rừng; có hộ nuôi nhím, nuôi lợn... Nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng, hay từ những dự án giảm nghèo, bà con đã phát huy được tiềm năng đất đai.

  images893591_x.jpg

Phát triển nuôi dê ở miền núi Phú Thọ.  Ảnh minh họa: baophutho.com

Gia đình anh Nguyễn Xuân Hòa và chị Cao Thị Liễu, người Dao, ở  khu 3, xã Nginh Xuyên, là một ví dụ. Cách đây mấy năm, anh chị ra ở riêng. Thiếu vốn sản xuất, được địa phương bình xét cho vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, Họ mua một con trâu cái và nuôi lợn. Đến nay, gia đình họ đã có thêm gia súc phục vụ cày cấy và hàng chục con lợn nái, thu nhập mỗi năm hơn trăm triệu đồng. Anh Hòa bày tỏ: "Cám ơn Ngân hàng Chính sách cho em vay vốn để làm ăn".

Nhìn căn nhà mới của gia đình ông Nguyễn Hữu Thực, ở thôn Song Phượng 2, xã Hùng Quan, vừa xây dựng xong, ai cũng tấm tắc khen. Nhớ lại mấy năm về trước, kinh tế gia đình ông chỉ trông vào mấy sào ruộng. Đất đồi rừng có nhiều, nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất , không biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên vợ chồng ông có chịu khó làm ăn đến mấy thì cũng chỉ đủ ăn.

 

Khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, mở các lớp dạy cách thức làm ăn mới, đặc biệt là Ngân hàng chính sách xã hội cho những hộ nghèo vay vốn với lãi suất thấp, gia đình ông đã vay 20 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi lợn. Lúc đầu còn nuôi ít, rồi dần dần thấy hiệu quả, ông mở rộng đàn. Lợi thế về đồi rừng nên sau khi trả hết số tiền vay của ngân hàng, ông tiếp tục làm đơn vay vốn để trồng rừng, trồng bưởi đặc sản và nuôi ong lấy mật.

 

Nhiều bà con dân tộc Dao ở xã Hùng Quan hiện còn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số dư cho vay gần 12 tỷ đồng. Thông qua quy trình vay vốn, những hộ dân nghèo đã được tiếp cận với thông tin khoa học kỹ thuật, được hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích. Ông Bùi Đình Khuê, Chủ tịch UBND xã Hùng Quan đánh giá: nguồn vốn chính sách đến tay bà con trong xã giống như nắng hạn gặp mưa. Đây có thể coi là tiền đề xóa đói giảm nghèo cho mảnh đất còn nhiều khó khăn này:

- Vốn của Ngân hàng Chính sách đã có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là đối với những hộ nghèo và cận nghèo. Năm 2003, tỷ lệ hộ nghèo của chúng tôi là trên 36% thì đến nay chỉ còn 16,2%.
 
Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đoan Hùng cho vay 10 chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ hơn 244 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hòa- Phó giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đoan Hùng cho biết, trong năm 2015 này, ngân hàng chính sách huyện sẽ tiếp tục giải ngân nguồn vốn vay, đáp ứng được nhu cầu vay vốn trong huyện.
Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm