Hiệu quả Mô hình hợp tác giảm tải Bệnh viện Chợ Rẫy

Hiệu quả Mô hình hợp tác giảm tải Bệnh viện Chợ Rẫy
Thông tin trên được Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Trường Sơn cho biết tại Hội nghị “Mô hình hợp tác giảm tải Bệnh viện Chợ Rẫy”, diễn ra mới đây.
Ê kíp bác sĩ ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên vào cuối tháng 5/2017. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp
Ê kíp bác sĩ ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên vào cuối tháng 5/2017. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp
Theo bác sỹ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, hiện mỗi ngày bệnh viện điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Với lượng bệnh nhân ngày càng tăng, áp lực cho nhân viên y tế và bệnh viện càng lớn, do đó Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm góp phần giảm tải cho bệnh viện nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng điều trị cũng như tâm lý của người bệnh. Cụ thể như, việc thực hiện Đề án 1816, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới hay xây dựng mạng lưới bệnh viện vệ tinh, khoa vệ tinh ở các bệnh viện khác.

Từ năm 2010, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ký kết hợp tác với 7 bệnh viện ở 25 lượt chuyên khoa nhằm chuyển bệnh nhân đã ổn định và đang hồi phục sang các bệnh viện này tiếp tục điều trị. Đến nay, đã có 12 bệnh viện với 54 lượt chuyên khoa, tập trung nhiều nhất ở chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Chấn thương sọ não, Tim mạch can thiệp… tham gia hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy như Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện 7A, Bệnh viện 30/4, Bệnh viện Ngoại thần kinh quốc tế, Bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện Vinmec… 

Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình có khoảng 500 lượt bệnh nhân được chuyển đi mỗi ngày. “Tuy nhiên, việc chuyển viện này phải hội đủ các yếu tố như đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị, đáp ứng chuyên môn theo chuyên khoa chuyển, phải gần Bệnh viện Chợ Rẫy... và quan trọng nhất là được sự đồng ý của người bệnh”, bác sỹ Nguyễn Ngọc Trường Sơn cho biết thêm. 

Nhờ vậy, tình trạng quá tải tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã giảm được phần nào. Cụ thể, trong năm 2016, Khoa Chấn thương sọ não chuyển được gần 8.000/21.000 bệnh nhân, Khoa Chấn thương chỉnh hình giảm tải hơn 2.100/7.300 bệnh nhân; riêng khoa Tim mạch can thiệp chuyển được gần 40% trong tổng số bệnh nhân điều trị tại khoa. 

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đánh giá, đây là một trong những giải pháp giảm tải có tính khả thi cao bên cạnh các giải pháp mà Bộ Y tế đã đề ra thời gian qua nhằm giải quyết căn bệnh quá tải “trầm kha” của ngành y tế. 

Ông Lương Ngọc Khuê yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và các bệnh viện tham gia hợp tác, chuyển - nhận bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chuyển viện, đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc, điều trị một cách tốt nhất./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm