Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Sơn La

Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Sơn La

Việc thực hiện mô hình cổng trường an toàn giao thông tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã đem lại hiệu quả trong việc nâng cao ý thức của học sinh trong việc chấp hành các quy định về giao thông. Qua đó, góp phần vào việc giảm tai nạn giao thông tại các khu vực trường học trên địa bàn.

Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Sơn La ảnh 1Cổng trường Tiểu học thị trấn Ít Ong, huyện Mường La luôn được đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Trong các mô hình cổng trường đảm bảo an toàn giao thông ở huyện Mường La, có thể kể đến việc sáng tạo trong thực hiện tại Trường Tiểu học thị trấn Ít Ong. Tại đây, nhà trường đã áp dụng việc sử dụng đường một chiều để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường khi phụ huynh đưa học sinh đến trường và lúc tan học. Theo đó, sau khi đưa con em đến khu vực cổng trường, các phụ huynh không quay xe đi theo chiều ngược lại mà di chuyển theo một con đường nhỏ, sau đó mới ra đường chính. Cùng với đó, tất cả học sinh được phụ huynh đưa đến trường bằng xe máy đều phải thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, phía trước cổng trường, một biển báo được bố trí với nội dung “Đề nghị phụ huynh dừng xe và sắp xếp theo vị trí”. Nhà trường đã phân công đội cờ đỏ và các giáo viên đứng để hướng dẫn, ghi chép những trường hợp không chấp hành việc di chuyển đã được quy định cũng như việc đội mũ bảo hiểm của phụ huynh và học sinh.

Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Sơn La ảnh 2Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh tại huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Sơn La ảnh 3Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mường La phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Ông Trịnh Xuân An, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ít Ong cho biết, năm 2018, sau khi thực hiện việc sáp nhập hai trường học, số học sinh ở điểm trường trung tâm đã tăng lên với hơn 700 học sinh. Tuy nhiên, do không được quy hoạch từ trước, lối vào trường nhỏ, hẹp dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông ở khu vực cổng trường. Sau khi sáp nhập, nhà trường đã xin ý kiến của các cấp để mở rộng đường vào trường, nhưng vì phải giải tỏa vào khu vực dân cư nên kinh phí quá lớn, chưa thực hiện được.

Qua học hỏi kinh nghiệm các đơn vị khác, cùng với đó căn cứ vào thực tế phía cổng trường có một ngách phụ lối ra đường chính nên năm học 2018- 2019, nhà trường đã có sáng kiến làm mô hình đường một chiều. Cụ thể, các phụ huynh khi đưa con em đến trường sẽ không quay ngược lại mà sẽ di chuyển theo hướng ngách phụ để giảm việc ùn tắc, tránh những va chạm.

Để đảm bảo việc chấp hành quy định này, nhà trường đã thành lập đội cờ đỏ cùng các thầy cô chủ nhiệm của lớp trực tuần và Tổng phụ trách đội sẽ đến sớm, đứng ở cổng trường hướng dẫn, ghi tên các em học sinh không đội mũ bảo hiểm và phụ huynh đi ngược đường. Sau đó, trường sẽ trừ điểm thi đua lớp và học sinh nếu như cố tình không thực hiện việc đội mũ bảo hiểm hoặc đi ngược đường.

Theo ông Trịnh Xuân An, ngoài thực hiện cổng trường an toàn giao thông, nhà trường tích cực tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về mô hình này. Nhà trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Mường La tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh ngay trong lớp học và buổi các ngoại khóa, trải nghiệm. Mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của học sinh, thể hiện qua việc đội mũ bảo hiểm khi đến trường.

Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Sơn La ảnh 4Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mường La phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Theo thống kê, trong năm 2020, địa bàn huyện Mường La chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 4 người bị thương, giảm 20% số vụ, 33% số người chết và 50% số người bị thương. Đáng chú ý, các vụ tai nạn giao thông tại các trường học nằm dọc các trục đường Quốc lộ đã được giảm đáng kể.

Đại úy Đinh Văn Ngoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – trật tự, Công an huyện Mường La cho biết, mô hình cổng trường an toàn giao thông đã được đơn vị triển khai tại 6 trường dọc theo tuyến Quốc lộ 279D. Trong năm 2020, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã tổ chức 24 buổi tuyên truyền tại các trường cho gần 15.000 lượt học sinh. Hoạt động này được tập trung đầu vào đầu năm học và trước khi học sinh nghỉ hè. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các trường học tổ chức cho học sinh tiểu học tham gia trải nghiệm hoạt động tham gia giao thông thực tế trên đường.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình cổng trường an toàn giao thông, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La Bùi Việt Cường cho biết, với sự phối hợp của các trường học và lực lượng Cảnh sát Giao thông việc thực hiện cổng trường an toàn giao thông đã giúp học sinh nâng cao ý thức, giảm tai nạn giao thông. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng bởi trên địa bàn huyện có nhiều trường học nằm dọc tuyến Quốc lộ 279D nơi có mật độ giao thông đông đúc, phức tạp. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng để thực hiện hiệu quả mô hình này này; đồng thời triển khai nhân rộng những cách làm hay, thiết thực đến những trường học khác.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm