Hiệu quả kinh tế cao từ trồng giống nho mới ở Ninh Thuận

Hiệu quả kinh tế cao từ trồng giống nho mới ở Ninh Thuận
Anh Tống Minh Hoàng (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) là một trong những người đầu tiên tại Ninh Thuận trồng thành công giống nho Hạ Đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Anh Tống Minh Hoàng (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) là một trong những người đầu tiên tại Ninh Thuận trồng thành công giống nho Hạ Đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Anh Tống Minh Hoàng, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước là một trong những người đầu tiên ở Ninh Thuận trồng thử nghiệm thành công giống nho Hạ Đen. Đây là loại được ưa chuộng vì có nhiều ưu điểm vượt trội như quả to tròn, trái chín có màu đen rất bắt mắt, ăn giòn, độ ngọt cao, vị thanh mát và không có hạt nên rất thuận tiện khi ăn. Tại Việt Nam, Hạ Đen là giống nho mới có xuất xứ từ Trung Quốc đang được trồng khảo nghiệm tại một số trường Đại học và các tỉnh ở phía Bắc.

“Nhà trồng 250 gốc nho Hạ Đen trên diện tích 1 sào (1.000 mét vuông) với kỹ thuật trồng dâm cành vào bầu ươm rồi trồng trực tiếp xuống đất, không ghép cây trên gốc nho dại. Kỹ thuật trồng và chăm sóc tương tự như các giống nho truyền thống.

Qua theo dõi, cây nho Hạ Đen thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khô nóng cũng như thổ nhưỡng của địa phương. Bộ rễ cây phát triển mạnh, lá to dày, cây ít bị các bệnh thường gặp ở cây nho như bệnh thán thư, nấm, bọ trĩ”, anh Tống Minh Hoàng chia sẻ.

Sau khoảng 1 năm trồng, nho Hạ Đen bắt đầu cho thu hoạch, vụ đầu để tạo các cành thứ cấp nên anh Hoàng thu hoạch trên 300 kg. Dự kiến từ năm thứ 2 trở đi, sản lượng sẽ đạt bình quân trên 1,5 tấn/sào, sản xuất được 2 – 3 vụ/năm. Nho Hạ đen được bán tại vườn với giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg.

Với hiệu quả bước đầu, thời gian tới anh Hoàng tiếp tục trồng nhân rộng giống nho này và chuyển giao giống cũng như kỹ thuật trồng cho các hộ dân có nhu cầu, kết hợp xây dựng trang trại trồng nho Hạ Đen, nho xanh loại không hạt mới làm điểm tham quan du lịch sinh thái.

Nho Hạ Đen không hạt thích nghi với khí hậu khô nóng, thổ nhưỡng của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Nho Hạ Đen không hạt thích nghi với khí hậu khô nóng, thổ nhưỡng của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai các đề tài khoa học nghiên cứu, phục tráng, lai tạo thành công và trồng thử nghiệm một số giống nho mới không hạt như NH 04 - 61, NH 04 – 128. Đặc biệt, giống nho ăn tươi NH 01 – 152 (còn gọi là nho Ba Màu) cho chất lượng cao, giá thành tốt, khẳng định hiệu quả kinh tế vượt trội có thể cạnh tranh được với các giống nho nhập khẩu. Hiện nay, giống nho NH 01 – 152 đang được tỉnh Ninh Thuận trồng nhân rộng.

Song song với đó, để tạo nên sức hút mới cho sản phẩm nho ăn tươi, các hộ trồng nho trên địa bàn Ninh Thuận đã mạnh dạn trồng thử nghiệm các giống nho nhập ngoại như: Scarlotta, Kyoho, Black Queen, nho Pháp, Shine Muscat có nguồn gốc từ Mỹ, Australia, Nhật, Pháp, Israel. Đây là những giống nho có nhiều ưu điểm vượt trội về hình dáng, màu sắc bắt mắt, quả to, ăn giòn, chắc thịt và ngọt thơm với giá thành sản phẩm rất cạnh tranh.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận, bước đầu mô hình trồng thử nghiệm một số giống nho không hạt như: Hạ Đen, Scarlotta...cho thấy, cây sinh trưởng, phát triển phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các hộ dân theo dõi, nghiên cứu và hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc, chuyển giao cho người dân trồng để đa dạng hóa các sản phẩm nho ăn tươi chất lượng cao của tỉnh.

Nhân giống nho Hạ Đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Nhân giống nho Hạ Đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Năm 2020, cùng với phát triển các giống nho ăn tươi mới chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao, để gia tăng giá trị kinh tế cho quả nho, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục mở rộng các vùng trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người trồng nho liên kết với các doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất nho theo chuỗi giá trị; chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất, bảo quản, đa dạng các sản phẩm chế biến từ quả nho Ninh Thuận.
Nguyễn Thành

Có thể bạn quan tâm