Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản

Đảng ủy Công an huyện Tân Uyên (Lai Châu) đã tăng cường đưa đảng viên Công an chính quy về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản; góp phần đảm bảo an ninh trật tự và đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế.

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản ảnh 1 Đảng viên công an thường xuyên xuống các thôn bản tuyên truyền tới người dân về đấu tranh tố giác tội phạm. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Hơn 5 năm về trước, huyện Tân Uyên phải di dời người dân đến các khu tái định cư để thực hiện hai công trình thủy điện lớn Huội Quảng và Bản Chát. Tình hình an ninh trật tự nơi đây trở nên phức tạp như: Khiếu kiện, tranh chấp đất đai, tệ nạn xã hội, đặc biệt là trộm cắp và nghiện ma túy. Trước thực trạng trên, Công an huyện Tân Uyên đã tăng cường đảng viên Công an xuống sinh hoạt ở các chi bộ ở các xã trọng điểm, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bản tái định cư Tân Môn, thị trấn Tân Uyên trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người do bị kẻ xấu lợi dụng kích động, gây mất ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, khi người dân mới chuyển từ nơi ở cũ (xã Tà Mít) về khu tái định cư mới, bà con chưa có kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp, cùng với việc vừa được hưởng các chính sách đền bù, bà con có tư tưởng ỷ lại và dần xuất hiện các tệ nạn xã hội.

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản ảnh 2 Đảng viên công an chính quy sinh hoạt chi bộ tại Bản tái định cư Tân Môn, thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu để hướng dẫn chi bộ ra nghị quyết phát triển kinh tế. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Đặc biệt, Tân Môn là bản có 100% đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống, việc sinh hoạt chi bộ chưa đi vào nền nếp, chất lượng sinh hoạt thấp. Với thực tế đó, việc tăng cường đảng viên Công an xuống sinh hoạt tại chi bộ bản Tân Môn là cần thiết, để giúp đỡ bà con giải quyết các vấn đề nóng về an ninh trật tự, định hướng người dân đi đúng hướng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giúp chi bộ thực hiện duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên.

Thiếu tá Hoàng Văn Phồm, đảng viên tăng cường sinh hoạt tại chi bộ bản Tân Môn cho hay: Khi về sinh hoạt tại bản, việc đầu tiên anh làm là hướng dẫn chi bộ xây dựng các nội dung sinh hoạt và đề ra các nghị quyết của chi bộ. Sau đó, anh cùng với các đảng viên khác đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mất an ninh trật tự và khiếu kiện. "Mưa dầm thấm lâu" dần dần bà con tin tưởng và nghiêm túc chấp hành pháp luật.

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản ảnh 3 Cán bộ, đảng viên công an chính quy tuyên truyền với người dân về những chủ trương, chính sách của nhà nước và pháp luật tại Bản tái định cư Tân Môn, thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Đến nay, chất lượng sinh hoạt của chi bộ Tân Môn dần được nâng lên. Người dân đã có nhận thức, tình hình an ninh trật tự được ổn định và không còn tình trạng khiếu kiện lên huyện, tỉnh, Trung ương. Ông Hoàng Văn Đói, Trưởng bản Tân Môn cho biết: Được sự quan tâm của Huyện ủy Tân Uyên, Công an huyện đã cử cán bộ chính quy về sinh hoạt tại chi bộ và hướng dẫn cách thức xây dựng nghị quyết của chi bộ. Đến nay, việc sinh hoạt chi bộ được duy trì hàng tháng. Đời sống của bà con từng bước cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 102 hộ năm 2011 xuống còn 30 hộ nghèo và cận nghèo năm 2020.

Giống như bản Tân Môn, bản Phiêng Phát 2, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên trước đây cũng có tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội phức tạp. Sau khi lực lượng đảng viên Công an về sinh hoạt tại chi bộ, người dân nơi đây đã chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản ảnh 4 Cán bộ, đảng viên công an chính quy tuyên truyền với người dân về những chủ trương, chính sách của nhà nước và pháp luật tại Bản tái định cư Tân Môn, thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Tuy nhiên, để thay đổi thói quen, nhận thức của người dân cũng cần có thời gian. Trước mắt, những đảng viên Công an cùng với các đảng viên trong khác tổ chức những buổi xuống từng hộ dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con và có hướng giải quyết phù hợp, sau đó, tuyên truyền bà con hiểu và thực hiện đúng pháp luật.

Thượng úy Trần Văn Truyền, đảng viên được tăng cường đến sinh hoạt chi bộ tại bản Phiêng Phát 2, xã Trung Đồng chia sẻ: Lúc mới đầu về sinh hoạt tại chi bộ, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy diễn biến phức tạp. Qua công tác nắm bắt, rà soát các đối tượng và những điểm mua bán lẻ về ma túy, anh Truyền đã cùng với lực lượng Công an huyện tổ chức triệt phá các tụ điểm này và vận động nhân dân cai nghiện, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Nhờ vậy, tệ nạn trộm cắp, ma túy dần bị đẩy lùi, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản ảnh 5 Cán bộ, đảng viên công an tham gia cùng nhân dân vệ sinh cảnh quan môi trường góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới tại Bản tái định cư Tân Môn, thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Điển hình là anh Hoàng Văn Luân, bản Phiêng Phát 2, xã Trung Đồng trước đây bị nghiện ma túy nhiều năm, sau khi được các đảng viên trong bản vận động cai nghiện để làm lại cuộc đời, anh đã cai nghiện thành công. Anh tâm sự: “Tôi cai nghiện được 3 năm nay. Sau khi cai thành công, tôi đã đi học nghề sữa chữa máy nông nghiệp để giúp đỡ gia đình tăng thêm thu nhập và giúp bà con trong bản. Tôi mong muốn, thời gian tới sẽ được chính quyền các cấp hỗ trợ vốn để mở cửa hàng sửa chữa máy nông nghiệp, giúp bà con sửa chữa máy nhanh nhất khi bị hỏng”.

Chỉ sau một thời gian ngắn, người dân trong bản Phiêng Phát 2 đã từng bước nâng cao nhận thức; trong bản không còn xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp và khiếu kiện đông người, những mâu thuẫn trong dân cư được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Trong 5 năm qua, Công an huyện Tân Uyên đã tăng cường hơn 10 đảng viên xuống sinh hoạt tại chi bộ các bản có tình hình an ninh phức tạp. Những đảng viên này đã giúp tình hình an ninh tại các địa phương được giải quyết. Mặt khác, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ nâng lên, đời sống người dân dần ổn định.

Hiệu quả khi đảng viên Công an về sinh hoạt ở chi bộ thôn, bản ảnh 6 Đảng viên công an thường xuyên xuống các thôn bản tuyên truyền tới người dân về đấu tranh tố giác tội phạm tại Bản tái định cư Tân Môn, thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Thượng tá Nguyễn Đức Trường, Phó trưởng Công an huyện Tân Uyên cho biết: việc tăng cường đảng viên Công an xuống sinh hoạt ở chi bộ bản đã mang lại hiệu quả tích cực. Có những vụ kiện kéo dài 3-4 năm chưa được giải quyết, lực lượng Công an về sinh hoạt, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng rồi giải thích cho bà con hiểu rõ và từng bước vận động tự hòa giải. Đến nay, những vụ kiện này cơ bản được giải quyết, người dân yên tâm phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thời gian tới, Công an huyện Tân Uyên tiếp tục tăng cường đảng viên xuống sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản khác để nắm bắt tình hình và thực hiện tốt việc củng cố hệ thống chính trị ở các xã trọng điểm về an ninh trật tự. Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên các thôn bản nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, xây dựng chi bộ vững mạnh.

Cùng với đó, các cán bộ, đảng viên vận động nhân dân thay đổi nhận thức, thói quen, tự giác vươn lên trong cuộc sống; đẩy mạnh tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động đấu tranh phòng ngừa, phát hiện sớm các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Việt Hoàng - Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm