Hiệu quả hoạt động nhà văn hóa thôn, bản ở huyện Than Uyên

Hiệu quả hoạt động nhà văn hóa thôn, bản ở huyện Than Uyên

Những năm qua, huyện Than Uyên (Lai Châu) đã chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới nhà văn hóa tại các thôn, bản; góp phần nâng cao đời sống tinh thần và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho người dân trên địa bàn.

Số lượng nhà văn hóa tăng theo từng năm

Huyện Than Uyên hiện có 10 dân tộc anh em cùng chung sống, đây là địa phương có nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số ở tỉnh Lai Châu. Do vậy, để giữ gìn được các bản sắc văn hóa ấy, yêu cầu đặt ra cần phải có địa điểm để người dân thường xuyên giao lưu, truyền dạy cho các thế hệ sau.

Nhận thức điều này, những năm qua, huyện Than Uyên đã chú trọng đầu tư xây dựng các nhà văn hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, mà còn nâng cao tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình, dự án, huyện Than Uyên đã lồng ghép, huy động vốn để đầu tư xây mới, tu sửa nhà văn hóa thôn, bản. Đồng thời, huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia góp công, góp của, hiến đất để làm nhà văn hóa tạo thành điểm vui chơi, học tập cộng đồng. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện xây dựng nhà văn hóa thôn, bản đã tăng lên theo từng năm cả về số lượng và chất lượng, tiêu biểu như các xã: Phúc Than, Mường Than, Mường Cang đạt 100% nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp.

Từ khi có nhà văn hóa, nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn được thành lập và hoạt động hiệu quả. Mặt khác, tạo phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trong quần chúng nhân dân và tạo sự gắn kết giữa cộng đồng dân cư, khích lệ người dân hăng hái phát triển triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững.

Ông Trần Quang Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Huyện luôn quan tâm xây dựng, cải tạo, nâng cấp các nhà văn hóa bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Các nhà văn hóa trở thành nơi hội họp, tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Để hoàn thành 100% thôn, bản có nhà văn hóa, huyện sẽ tiếp tục tăng kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, xã hội hóa đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa.

Đến nay, toàn huyện có 11 xã với 131 thôn bản, trong đó có 90% số thôn bản đã có nhà văn hóa kiên cố, đáp ứng nhu cầu văn sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, đặc biệt vào dịp lễ hội, lễ tết của nhân dân. Huyện có 9/11 xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Xã Mường Cang, huyện Than Uyên luôn xác định hệ thống thiết chế văn hóa giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương. Vì vậy, những năm qua, xã đã tập trung nguồn kinh phí xây dựng, đến nay 100% các nhà văn hóa thôn, bản đầu tư xây dựng khang trang, từ đó khuyến khích người dân tham gia hội họp, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Đến nay, hầu hết các nhà văn hóa thôn, bản trên địa bàn xã Mường Cang đều phát huy hiệu quả. Ngoài việc là địa điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, nhà văn hóa còn là nơi diễn ra các cuộc họp để triển khai những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, điển hình bản Phiêng Cẩm.

Người dân bản Phiêng Cẩm, xã Mường Cang trước đây mỗi khi tổ chức các buổi họp bản, sinh hoạt chi bộ hay các sự kiện văn hóa lớn đều diễn ra ở nhà trưởng bản, do chưa có nhà văn hóa cộng đồng nên rất chật hẹp. Vì thế, nhân dân trong bản từ lâu đã mong muốn xây dựng được “ngôi nhà chung” kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sinh hoạt cộng đồng. Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước bỏ vật liệu, bà con trong bản đóng góp ngày công, góp của chung sức thực hiện xây dựng nhà văn hóa mới. Sau khi được xây dựng, nhà văn hóa của bản hoàn thành với tổng số tiền 300 triệu đồng, trong đó, nhân dân góp 200 triệu đồng, 100 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ.

Hiện nhà văn hóa bản Phiêng Cẩm đã được kiên cố, xây dựng khang trang, rộng rãi, tạo thuận lợi cho bà con vui chơi, giao lưu văn nghệ khi có dịp lễ, Tết và họp bản. Anh Nguyễn Văn Miên, bản Phiêng Cẩm, xã Mường Cang phấn khởi: “Bà con rất vui mừng khi bản có nhà văn hóa, trước đây khi chưa có nhà văn hóa mỗi lần hội họp phải tổ chức tại nhà trưởng bản rất bất tiện; hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao không phát triển do không có nơi tụ tập. Giờ đây người dân trong bản thoải mái tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng, giúp người dân gắn kết với nhau hơn”.

Tại nhà văn hóa bản Hua Nà, xã Hua Nà, huyện Than Uyên các nghệ nhân, thành viên Câu lạc bộ hát then đàn tính của xã đang hăng say luyện tập với các tiết mục mang đậm bản sắc núi rừng, quê hương, con người nơi đây. Trong buổi luyện tập, đông đảo bà con đến xem và thưởng thức tiếng đàn, lời ca, nghệ thuật biểu diễn của các nghệ nhân, diễn viên Câu lạc bộ. Những lời ca xen lẫn tiếng tính tẩu khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước loại hình nhạc cụ độc đáo mang đậm bản sắc của dân tộc Thái. Mỗi bản nhạc trong then thể hiện sự giao hòa giữa con người với đất trời và thiên nhiên, đây cũng là niềm khát vọng của người dân vùng đất này về cuộc sống ấm no, sung túc.

Ông Nùng Văn Phiêu, Câu lạc bộ hát then đàn tính xã Hua Nà tâm sự: “Câu lạc bộ thành lập từ năm 2014 với 12 thành viên. Khi nhà văn hóa của bản được xây dựng, ngoài lúc cả bản hội họp, đây còn là địa điểm để Câu lạc bộ tụ tập để tập luyện, dạy đàn tính, hát then cho trẻ em trong xã. Thông qua hát then đàn tính, Câu lạc bộ còn vận động nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương ngày càng tốt đẹp, khích lệ tinh thần nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”.

Thời gian tới, huyện Than Uyên tiếp tục tuyên truyền vận động người dân góp công, góp sức, hiến đất cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa ở thôn, bản nhằm giúp bà con có nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng; góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm