Hiệu quả của mô hình "Làng thanh niên không có tội phạm và tệ nạn xã hội" tại Gia Lai

Hiệu quả của mô hình "Làng thanh niên không có tội phạm và tệ nạn xã hội" tại Gia Lai

Làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây là địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Nằm xa trung tâm hành chính, đường đi lại khó khăn nên làng Kon Sơ Lăl đã từng là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Từ khi triển khai mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội”, Kon Sơ Lăl đã thay đổi từng ngày. Thanh, thiếu niên trong làng trở thành lực lượng chủ lực trong nhiều phong trào xây dựng thôn, làng vững mạnh.

Mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội” của làng Kon Sơ Lăl được thành lập ngày 12/11/2020 và chính thức ra mắt, đi vào hoạt động từ ngày 10/12/2020. Mô hình hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện với nòng cốt là thanh niên. Mỗi tháng 1 lần, các thành viên tham gia mô hình tập trung về nhà Rông của làng để trao đổi, thống nhất phương pháp giải quyết đối với những vấn đề nổi cộm được dân làng phản ánh. Mô hình hoạt động thông qua 4 tổ để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tự quản về an ninh trật tự, hòa giải, đoàn kết, tập hợp thanh niên và phối hợp chặt chẽ với Công an xã Hà Tây trong giải quyết từng vụ việc.

Đại úy Nguyễn Bình Nguyên, Trưởng Công an xã Hà Tây vui mừng chia sẻ, sau 1 năm hoạt động, mô hình đã thu hút được nhiều thành viên tham gia. Đặc biệt, hầu hết lực lượng tham gia là thanh, thiếu niên trong làng. Từ mô hình này đã hạn chế rất lớn các vi phạm về pháp luật như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…

Hiệu quả của mô hình "Làng thanh niên không có tội phạm và tệ nạn xã hội" tại Gia Lai ảnh 1Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các thành viên tham gia mô hình. Ảnh: congan.gialai.gov.vn

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn làng Kon Sơ Lal đã xảy ra trên 20 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về hình sự, trong đó có trên 70% là trộm cắp tài sản. Các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn nghiêm trọng đã từng xảy ra. Tệ nạn ma túy có thời điểm đã xâm nhập vào địa bàn. Các mâu thuẫn, xung đột trong thanh thiếu niên, đánh nhau, gây mất trật tự hầu như năm nào cũng có. Tai nạn giao thông còn ở mức cao so với mặt bằng chung của huyện. Tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn diễn ra phổ biến...

Từ khi mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội” hoạt động, an ninh trật tự trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt. Đại đa số thanh, thiếu niên trong làng đã thay đổi căn bản về lối sống, tác phong cũng như ý thức chấp hành pháp luật. Từ các gương cá nhân tiêu biểu, mô hình đã nhân rộng được nhiều điển hình trong công tác đoàn - hội - đội. Đến nay, làng Kon Sơ Lăl đã không còn xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật; không xảy ra các vụ trộm cắp vặt, gây gổ đánh nhau trong thanh, thiếu niên; không có thanh, thiếu niên mắc các tệ nạn xã hội; không xảy ra các vụ tai nạn, va chạm giao thông; không có thanh, thiếu niên nào vi phạm, bị xử phạt hành chính về trật tự an toàn giao thông; 100% thanh niên trong mô hình đều đã học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1 trở lên.

Anh Djưn (làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây) là một điển hình trong việc thay đổi lối sống, ý thức chấp hành pháp luật. Trước đây, vì “trót yêu'' tiếng pô xe gắn máy qua các clip xe phân khối lớn trên mạng nên Djưn cùng chúng bạn đã cùng nhau “độ chế” chiếc pô xe của mình. Vào mỗi đêm, Djưn cùng bạn tụ tập nẹt pô khiến người dân trong làng bất bình. Nắm bắt được tâm lý của Djưn, các thành viên đội tự quản đã trực tiếp vận động Djưn; đồng thời, đội tự quản đã xuất quỹ mua tặng chiếc pô mới thay thế cho pô xe máy của Djưn. Từ sự giải thích thấu tình, đạt lý của tổ tự quản, Djưn đã hiểu và biết rõ cái sai của mình nên quyết tâm thay đổi.

Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả, nhiều hoạt động gây quỹ, thể dục, thể thao đã được tổ chức, thu hút ngày càng đông thanh niên địa phương tham gia, từ đó tránh xa các tệ nạn xã hội. Từ những hoạt động của mô hình, hiện đã có ba thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; có ba Đoàn viên ưu tú được giới thiệu để làm hồ sơ đề nghị kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; đã kết nạp thêm được 20 thanh niên hưởng ứng, tham gia vào mô hình, nâng tổng số thành viên lên 44 người. Từ hiệu quả của mô hình, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm xã Hà Tây đã sơ kết và nhân rộng mô hình “Làng thanh niên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” đến làng Kon Băh, xã Hà Tây.

Ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai khẳng định, Đảng ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của xã cũng tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an khảo sát các làng khác để đánh giá cụ thể, tiếp tục nhân rộng mô hình.

Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm