Hiểm họa từ cây cầu treo mục nát tại Kim Bôi

Hiểm họa từ cây cầu treo mục nát tại Kim Bôi
Mặt sàn cầu mục nát nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN
Mặt sàn cầu mục nát nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Cây cầu treo được xây dựng với chiều dài khoảng 110m, rộng 2,6m, phần mặt cầu làm bằng gỗ tạp cách mặt nước sông Bôi khoảng 20m, được đưa vào sử dụng năm 2009. Qua thời gian sử dụng, đến năm 2014, cây cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đây cũng là nút thắt trong việc phát triển kinh tế của hơn 300 hộ dân hai thôn thôn Mỵ và Ba Giang. Để khắc phục tạm thời, phục vụ việc đi lại hang ngày, chính quyền xã Mỵ Hòa đã vận động người dân ủng hộ bương, tre tấm gỗ để vá víu sửa cầu.

Ông Bùi Văn Tiện, Trưởng xóm Ba Giang bày tỏ, từ khi cầu treo xuống cấp, đã có  4 trường hợp đi qua cầu bị rơi xuống sông Bôi. Nghiêm trọng nhất là vụ các cháu học sinh đi học về, đèo nhau bằng xe đạp, khi đi qua các lỗ hổng trên cầu đã bị lọt bánh xe xuống sàn cầu. Rất may, cháu là vướng cặp sách nên mắc lại trên cầu, không bị rơi xuống sông. Nếu cháu đó mà rơi xuống sông, hậu quả không thể lường trước được.

Ngoài việc khó khăn trong đi lại, cây cầu xuống cấp cũng gây ảnh hưởng về kinh tế. Việc vận chuyển nông, lâm sản... thường xuyên bị tư thương ép giá do việc vận chuyển qua sông Bôi hết sức khó khăn. Trong mùa lũ, cây cầu treo càng tròng trành và nguy hiểm hơn. Chính quyền địa phương đã phải cảnh báo trên loa phát thanh và rào hai đầu cầu không cho người dân đi lại, ông Bùi Văn Tiện cho biết thêm.

Toàn cảnh treo xuống cấp. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN
Toàn cảnh treo xuống cấp. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Bên cạnh đó, mối nguy lớn nhất là khi các em học sinh hàng ngày đi qua cầu để đến trường. Nếu không có người lớn đưa qua, nguy cơ bị rơi xuống sông luôn hiển hiện. Cháu Hà Thị Thơ (10 tuổi), học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học xã Mỵ Hòa lo sợ nói: Mỗi ngày, cháu phải đi qua cầu treo 2 lần đến trường. Cầu treo rung lắc và có nhiều lỗ hổng trên mặt cầu, cháu rất sợ bị rơi xuống sông.

Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa Bùi Xuân Hoàn cho biết: Chính quyền địa phương và người dân đã huy động nguồn lực để tu sửa cầu treo hàng năm. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp, việc sửa chữa cầu chưa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây. Bà con mong muốn các cấp có thầm quyền đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cây cầu treo để có thể đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế địa phương cũng như các cháu học sinh đến trường được an toàn hơn.
Thanh Hải

Có thể bạn quan tâm