HĐBA LHQ lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

HĐBA LHQ lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa của Triều Tiên
Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ ngày 2/3. Ảnh: EPA/TTXVN
Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ ngày 2/3.
Ảnh: EPA/TTXVN

Tuyên bố nêu rõ "những vụ phóng này vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ quốc tế của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và các nghị quyết của HĐBA", đồng thời đe dọa sẽ có "những biện pháp đáng kể tiếp theo" đối với Bình Nhưỡng. Tuyên bố nhận định hoạt động thử tên lửa như vậy đóng góp vào quá trình phát triển các hệ thống mang vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ngay trước phiên họp kín của HĐBA, đại diện của Pháp và Nhật Bản đã hối thúc cơ quan này phải có thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng đối với Bình Nhưỡng.

Sáng 5/9, Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đây là các tên lửa Rodong tầm trung và đã bay được khoảng 1.000 km. Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) nhóm họp tại Hàng Châu (Trung Quốc) và Hàn - Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang mật danh “Người bảo vệ tự do Ulchi” tại Hàn Quốc.

Hơn một tháng trước, Triều Tiên đã lần đầu tiên thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Hiện Triều Tiên đang phải đối mặt với 5 nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, gồm Nghị quyết 1718 (năm 2006), Nghị quyết 1874 (năm 2009), Nghị quyết 2087 (năm 2013), Nghị quyết 2094 (năm 2013) và Nghị quyết 2270 (năm 2016). Nghị quyết gần đây nhất được thông qua hồi tháng 3 vừa qua, áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt nhất đối với Bình Nhưỡng, bao gồm một lệnh cấm xuất khẩu và phong tỏa tài sản./.

Có thể bạn quan tâm