Hậu Giang tăng cường tuyên truyền về bầu cử đến các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống

Hậu Giang tăng cường tuyên truyền về bầu cử đến các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống

Nhằm nâng cao ý thức, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của cử tri trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sắp tới, các địa phương tỉnh Hậu Giang tăng cường công tác tuyên truyền đến từng ấp, khu vực.

Hậu Giang tăng cường tuyên truyền về bầu cử đến các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống ảnh 1Đồng bào Khmer tham dự một buổi tuyên tryền về bầu cử. Ảnh: baodantoc.vn

Những ngày qua, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống ở huyện Vị Thủy đã ra quân tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử đến tận các ấp nơi bà con sinh sống. Một số điểm chùa Khmer còn lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử trong đồng bào Khmer tại xã. Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật, cần thiết với người dân, đặc biệt là các quy định của pháp luật về bầu cử như: Nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân, quyền và nghĩa vụ của cử tri trong quá trình bầu cử; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sư Kim La Thi, chùa Khmer ấp 5 xã Vĩnh Trung (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) cho biết: Các sư trong chùa nắm vững và luôn chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Các sư cùng với ban quản trị nhà chùa, đại diện bổn đạo tuyên truyền để người dân sắp xếp thời gian, đi bỏ phiếu theo quy định.

Không chỉ tuyên truyền trong đồng bào Khmer, các địa phương còn tập trung tuyên truyền sâu rộng trong tất cả người dân thông qua nhiều hình thức. Những ngày giữa tháng 4/2021, Đoàn Thanh niên xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) ra mắt mô hình đội xe tuyên truyền bầu cử gồm có ba thành viên. Mỗi thành viên được giao phụ trách một xe máy được trang trí nhiều khẩu hiệu liên quan đến cuộc bầu cử. Xe còn gắn loa để phát thanh những nội dung cơ bản về bầu cử.

Chị Nguyễn Thị Hà Giang, Bí thư Xã đoàn Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) cho biết: Từ khi thành lập đến nay, mỗi lần ra quân, Đội tuyên truyền có 5 thành viên gồm xe chở thùng loa tuyên truyền và xe mang theo cờ Tổ quốc, tập trung tuyên truyền tại điểm chợ xã và đi các ấp trong xã. Với vai trò là thanh niên xung kích tình nguyện, góp phần cho thành công cuộc bầu cử sắp tới nên dù mưa hay nắng, đội vẫn đi tuyên truyền tại cơ sở.

Theo ông Nguyễn Thanh Tươi, Trưởng ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, đến nay, huyện đã thực hiện xong công tác tuyên truyền đợt một và đang tiến hành tuyền truyền đợt hai, để tập trung cao điểm tuyên truyền trước bầu cử 10 ngày. Nội dung tuyên truyền về tiểu sử của các ứng cử viên, địa điểm, thời gian bỏ phiếu, hướng dẫn cách thức bầu cử, nhất là vận động cử tri đi bầu để đạt hiệu quả cao nhất. Huyện tăng cường các hình thức tuyên truyền, nhất là tăng thời lượng để tạo khí thế vui tươi, hướng tới Ngày hội bầu cử. Những nơi công cộng, trường học, các điểm bỏ phiếu và các hộ dân đã treo cờ, làm tổng vệ sinh môi trường tạo khí thế cho Ngày Bầu cử.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử để nhân dân thông suốt về ý nghĩa, mục đích nhằm tham gia bầu cử đông đủ, đúng thời gian. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiểm tra việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã thống nhất lập danh sách 8 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại địa phương. 81 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 408 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.188 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tỉnh Hậu Giang hiện có 525 ấp, khu vực với dân số 728.592 người, được chia thành 880 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, tỉnh đã thành lập 880 tổ bầu cử. Một số ấp, khu vực có địa bàn rộng, dân số đông được chia làm hai hoặc ba khu vực bỏ phiếu; mỗi khu vực bỏ phiếu đều nhiều hơn 300 cử tri và dưới 4.000 cử tri.

Duy Ba

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm