Hậu Giang tăng cường đoàn kết, giữ bình yên xóm làng

Hậu Giang tăng cường đoàn kết, giữ bình yên xóm làng
                              Hậu Giang tăng cường đoàn kết, giữ bình yên xóm làng ảnh 1
  Nhờ sự sẻ chia thân tình, hội viên CCB các cấp đã góp phần
thắt chặt tình đoàn kết, giữ gìn bình yên nơi xóm ấp.


Phát huy tiếng nói của người đi trước

Sau những năm tháng cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc, khi trở về đời thường, họ tiếp tục cống hiến kinh nghiệm, sự nhiệt tình vào các phong trào ở địa phương. Hòa cùng phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, các cấp hội CCB đã tham gia các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”… Thông qua các cuộc vận động, các cấp hội CCB đã phối hợp với chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Không chỉ thế, hội viên CCB còn góp tiếng nói của mình trong các vụ tranh chấp đất đai trong nội bộ người dân hay mâu thuẫn vợ chồng trong một số gia đình. Trong 5 năm qua, hội CCB các cấp đã tham gia hòa giải hơn 5.100 vụ tranh chấp đất đai, bồi thường giải tỏa, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Bà Huỳnh Thị Bảy, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chính sự gương mẫu trong đời sống, nhiệt tình trong công tác nên lời nói của đa số hội viên CCB luôn khiến người dân nể phục, đồng tình làm theo. Có rất nhiều vụ tranh chấp, xích mích trong xóm làng được giải quyết êm đẹp, có tình, có lý mà không phải nhờ đến luật pháp”.

Ông Kim Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù ở vụ việc nào, hội viên CCB cũng thể hiện được giá trị tiếng nói của mình, bà con lắng nghe và đồng thuận cao. Từ đó, không chỉ giải quyết được mâu thuẫn, mà còn góp phần giúp người dân thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm”.

Góp phần giữ bình yên xóm làng

Với phương châm “Mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh cơ sở”, những cán bộ, hội viên CCB luôn tích cực, xung phong đi đầu trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ bình yên cuộc sống nhân dân ở địa phương. Ở “cuộc chiến” mới này, một lần nữa, những hội viên CCB lại tỏ rõ phẩm chất của người lính Cụ Hồ. Trong nhiều năm qua, cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã tham gia thực hiện tốt mô hình cổng rào an ninh trật tự tại các địa phương; tích cực tham gia các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm mua bán người. Có hàng chục hội viên CCB giữ chức chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn… hoạt động hiệu quả. Cùng với lực lượng quân sự, công an tổ chức tuần tra được hơn 8.500 cuộc, tham gia giải tán nhiều vụ cờ bạc, đá gà, thanh niên tụ tập đêm khuya. Nhiều hội viên CCB còn thể hiện vai trò tiêu biểu của mình khi ra tay bắt tội phạm. Điển hình hội viên CCB thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã vây bắt 3 tên cướp mô tô, hội viên CCB xã Đông Phước, huyện Châu Thành bắt 2 đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu…

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB huyện Châu Thành A, cho biết: “Đa số hội viên CCB là những người lớn tuổi, sức khỏe yếu, thế nhưng tất cả đều cố gắng phát huy vai trò của mình trong từng hoạt động, phong trào của địa phương. Bước đầu để làm tốt nhiệm vụ, hội CCB luôn chủ động nắm bắt tình hình, sau đó phối hợp với các ngành, các cấp, các đoàn thể đưa ra hướng giải quyết cụ thể tùy tình huống sao cho đạt hiệu quả cao nhất”.

Bên cạnh việc tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương, các hội viên CCB còn tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục mê tín dị đoan, ngăn chặn việc truyền bá văn hóa phẩm độc hại. Cùng với nhà trường, gia đình quan tâm, đôn đốc việc học hành của con em. Rất nhiều trường hợp học sinh cá biệt không lo học hành, bỏ học giữa chừng đã được hội viên CCB vận động quay trở lại trường học và có nhiều tiến bộ.

Em Nguyễn Văn H.T., học sinh Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Lúc trước do tụ tập bạn bè, mê chơi game nên em thường xuyên trốn học. Nghỉ nhiều nên kiến thức cơ bản bị hổng nhiều quá, em không theo kịp bạn bè, mắc cỡ nên em nghỉ học. Cũng nhờ ông Tư (hội viên CCB) thường xuyên đến động viên nên em đi học lại. Năm nay, vào lớp 11 nên em sẽ cố gắng học nhiều hơn để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối cấp”.

Có thể nói, với việc phát huy vai trò xung kích, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Thông qua phong trào, người dân thêm gắn bó đoàn kết, phát huy được sức mạnh trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa tội phạm tại địa phương.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm