Hậu Giang: Niềm tin vào năm học mới

Hậu Giang: Niềm tin vào năm học mới
                              Hậu Giang: Niềm tin vào năm học mới ảnh 1
Ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao học bổng “Ươm mầm ước mơ” cho học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh.  

Niềm vui trường mới

Năm học 2015-2016 này, niềm vui của các em học sinh Trường THCS Bình Thành, huyện Phụng Hiệp được nhân đôi khi học trong ngôi trường mới, khang trang với trang thiết bị học tập hiện đại. Em Võ Hoài Nam, học sinh lớp 7A2 của trường, chia sẻ: “Năm học này, chúng em sẽ được học tập, vui chơi thoải mái trong ngôi trường của mình. Học trường mới, em đã tự đặt ra mục tiêu là phải học giỏi, phải thật ngoan để không phụ lòng các mạnh thường quân đã hỗ trợ xây dựng trường mới cho chúng em”. Được biết, trước đây Trường THCS Bình Thành phải học nhờ Trường Tiểu học Tân Bình 2, điều kiện học tập, vui chơi của học sinh rất hạn chế. Hiểu và quan tâm đến những khó khăn của nhà trường, ông Huỳnh Minh Chắc, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang và ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tài trợ 10 tỉ đồng để xây dựng trường. Sau hơn 3 tháng thi công, đến nay, công trình Trường THCS Bình Thành với 10 phòng học, 3 phòng chức năng, sân, đường nội bộ và các công trình phụ trợ… trên diện tích gần 5.000m2 đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng kịp phục vụ năm học mới. Không giấu được niềm vui, thầy Nguyễn Ngọc Thể, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và người dân mà đến nay thầy và trò chúng tôi có một ngôi trường mới, khang trang. Bắt đầu từ năm học này, chúng tôi đã không còn cảnh học nhờ, ở tạm như trước nữa. Chúng tôi rất vui mừng và quyết tâm năm học mới phải đạt được nhiều kết quả dạy và học thay cho lời cảm ơn chân thành của nhà trường đến với các chú, các anh đã quan tâm hỗ trợ trường”.

Hay tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, niềm vui được giảng dạy và học tập trong ngôi trường mới đang ngập tràn trong lòng mỗi giáo viên, học sinh và cả phụ huynh các em. Bà Đoàn Thị Du, ở phường IV, phụ huynh học sinh của trường, thố lộ: “Dẫn cháu đi dự lễ khai giảng và cũng là khánh thành ngôi trường mới. Tôi thấy rất vui và tin tưởng cháu mình sẽ được học tập trong môi trường tốt, hiện đại”. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng mới theo chuẩn quốc gia gồm: 19 phòng học, 1 hội trường, nhà xe, nhà bảo vệ và các công trình phụ trợ… với kinh phí hơn 30 tỉ đồng. Trên đây là hai trong số hàng chục công trình trường học được xây dựng và đưa vào sử dụng đầu năm học mới này.

Hứa hẹn chất lượng

Như các trường khác trên địa bàn, Trường Mẫu giáo Đông Thạnh cũng đang rộn ràng ngày khai giảng. Cô Nguyễn Thị Hồng Duyên, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Năm học mới này, trường sẽ chú trọng giáo dục phát triển vận động chuyên sâu hơn, xây dựng môi trường ngoài sân cho các em tham gia trò chơi dân gian, rèn luyện kỹ năng sống về mặt giao tiếp cho trẻ”. Được biết, hiện tại trường đã có hơn 290 trẻ theo học với 10 nhóm, lớp. Năm học 2015-2016, trường sẽ vinh dự đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây sẽ là niềm tin, động lực để tập thể nhà trường phấn đấu dạy tốt - học tốt.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 23 trường THPT, 62 trường THCS, 170 trường tiểu học và 83 trường mầm non, mẫu giáo với dự kiến năm học 2015-2016 huy động hơn 152.000 học sinh. Thầy Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm học mới này đã được chúng tôi chuẩn bị chu đáo. Các điều kiện về cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên, nhân viên, công tác tuyển sinh, hỗ trợ quà, tập cho học sinh nghèo đầu năm học… đều được thực hiện đồng bộ. Tất cả đang chờ đón một năm học mới nhiều niềm tin và chất lượng”. Để đáp ứng đủ số lượng giáo viên cho năm học mới này, ngành đã tiến hành rà soát biên chế tất cả các trường, sắp xếp, luân chuyển giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức thi tuyển giáo viên. Riêng về giáo viên mầm non, ngành đang trình Sở Nội vụ cho hợp đồng 516 giáo viên.

Cùng với các giải pháp đảm bảo đủ lực lượng giáo viên cho năm học mới, từ tháng 7 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên ở các ngành học, cấp học; tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ quản lý của sở, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của tất cả các trường THPT, các đơn vị trực thuộc sở. Ngoài ra, vào dịp hè khi học sinh được nghỉ ngơi dưỡng sức sau 9 tháng học tập căng thẳng, thì ngành giáo dục đã hoàn tất công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Đối với giáo dục mầm non, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo để thực hiện đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; lớp 1 tuyển 100% trẻ cư trú trên địa bàn; lớp 6 xét tuyển 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Đối với lớp 10, sau khi tổ chức thi tuyển, tuyển 289 học sinh vào Trường THPT chuyên Vị Thanh, tuyển hơn 6.000 học sinh vào lớp 10.

Nhìn lại thành tựu năm học 2014-2015, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà tự hào về những kết quả đã đạt được. Với thành tích 3 năm liên tục (từ năm học 2012-2013 đến năm học 2014-2015) được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua là đơn vị tiêu biểu xuất sắc. Với tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt 93,6%, vượt gần 2% so với tỷ lệ cả nước; đã hoàn thành cơ bản đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, có 141/338 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 41,71%... Đây chính là tiền đề tạo niềm tin và động lực cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng và hoàn thành cơ bản 24 điểm trường, nâng cấp sửa chữa 34 điểm trường bức xúc trong toàn tỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 127,2 tỉ đồng kịp thời phục vụ cho năm học mới.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm