Hậu Giang: Chung tay chăm lo cho học sinh nghèo

Hậu Giang: Chung tay chăm lo cho học sinh nghèo
Tuổi trẻ Tỉnh đoàn đang chung tay góp sức vào việc chăm lo trẻ em nghèo.
Tuổi trẻ Tỉnh đoàn đang chung tay góp sức vào việc chăm lo trẻ em nghèo.

Sau giờ tan học chưa được 15 phút, em Nguyễn Hoài Nam, học sinh Trường Tiểu học Hòa An 4, huyện Phụng Hiệp đã về đến nhà. Vừa bước xuống xe, Nam lễ phép chào khách rồi dắt xe dựng ở góc nhà thật cẩn thận. Chị Muội, mẹ của Nam, chia sẻ: “Nhà cách trường hơn 2km, trước đây không có xe đạp, nó toàn đi bộ đến trường, nhìn thấy tội nghiệp. Cứ đòi mua xe hoài nhưng nhà nghèo không có tiền để mua, xe đạp đó mới được mấy bạn đoàn thanh niên tặng hồi đầu năm học. Nó mừng lắm, quý chiếc xe lắm, cứ lau, rửa suốt”.

Cũng có niềm vui được giúp đỡ từ đầu năm học mới, em Thị Kha Ly, Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhà em có 3 chị em đều đang đi học, cha mẹ chỉ làm ruộng nên kinh tế không khá giả lắm. Đầu năm học phải mua sắm đủ thứ mà nhà không có tiền, đầu năm học này, em có được nhận học bổng 500.000 đồng từ chương trình “Tiếp sức ước mơ” của các anh chị đoàn thanh niên. Nhờ số tiền đó, em đã mua sách vở để đến trường”.

Chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo có điều kiện đến trường là một trong những việc làm thiết thực mà các cấp bộ đoàn chung sức thực hiện trong thời gian qua. Khi là một khoản tiền đóng học phí, lúc là một chiếc xe đạp, một bộ dụng cụ học tập, một bộ quần áo mới hay đơn giản chỉ là một buổi ghé thăm hỏi, động viên nhưng đã tạo nên động lực để giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, tổ chức đoàn các cấp đã vận động trao tặng hơn 3.750 phần quà, 11.790kg gạo, 10.000 quyển tập, 21 suất học bổng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, còn xây dựng trao tặng được 5 căn nhà “Thắp sáng ước mơ” và 2 căn nhà “Tình bạn” cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bà Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Để cùng chung tay giúp đỡ các em học sinh nghèo, hàng năm, Tỉnh đoàn đều phát động các phong trào như “Tiếp sức đến trường”, “Hũ gạo tình bạn mang tên Khăn quàng đỏ”, “Bạn giúp bạn”, “Vòng tay bè bạn”… nhằm triển khai rộng rãi đến từng cơ sở đoàn, đội, đặc biệt là các đoàn trường THPT, các liên đội trên địa bàn tỉnh. Trên thực tế, các phong trào đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng. Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ cùng với các ngành, các cấp ra sức kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội để công tác chăm lo cho học sinh nghèo ngày càng đạt kết quả tốt hơn”.

Không chỉ có những hoạt động thiết thực chăm lo cho học sinh nghèo, hàng năm, Tỉnh đoàn còn phối hợp với sở, ngành tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo ở các xã vùng sâu. Chính sự quan tâm đặc biệt này đã giúp rất nhiều trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh đón một cái Tết Trung thu ấm áp, trọn vẹn hơn.

Em Nguyễn Thị Lệ, học sinh Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Em mồ côi cha, mẹ em đi làm ăn xa lâu lâu mới về, em sống với ông bà ngoại. Ông bà đã lớn tuổi, không làm gì ra tiền nên Tết Trung thu em không có tiền mua lồng đèn như các bạn. Thế nhưng, năm nào em cũng được các anh chị đoàn thanh niên tổ chức chơi trung thu và nhận quà. Năm nay, em cũng có tên trong danh sách nhận quà trung thu, em vui lắm”.

Tết Trung thu vừa qua, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm với chủ đề “Vầng trăng yêu thương” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp. Trong chương trình, bên cạnh các tiết mục văn nghệ vui tươi, các em thiếu nhi được hòa mình vào các chương trình đố vui, hội thi làm lồng đèn, trao tặng các phần quà và những chiếc lồng đèn do các anh chị học sinh khác làm tặng. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp cùng các ngành tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” đồng loạt tại các huyện, thị, thành phố còn lại.

Từ những kết quả đã đạt được, có thể thấy rằng, Tỉnh đoàn đang chung tay góp sức vào việc chăm lo cho học sinh nghèo. Và đáng quý hơn, sự chăm lo ấy không chỉ  mang giá trị về vật chất, mà còn thể hiện sự nhiệt tình, tinh thần hăng hái của tất cả các bạn trẻ mang trên mình màu áo thanh niên.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm