Hấp dẫn với gỏi rong biển Lý Sơn

Hấp dẫn với gỏi rong biển Lý Sơn
Cứ mỗi khi thủy triều xuống mạnh, nước cạn, rong biển lại nằm phơi mình la liệt trên những rặng san hô. Mỗi ngày, người dân đảo vớt được khoảng 10kg rong biển. Để làm món gỏi rong biển ngon và không có vị tanh của biển, người ta chỉ chọn những cọng rong nhỏ vì thường có nhiều chất dinh dưỡng lại dễ ăn hơn, và phải rửa qua nhiều lần trong nước có vắt cốt chanh. Loại rong biển ở Lý Sơn có hình dạng giống như sợi bún, trong vắt và có nhiều màu sắc đa dạng từ xanh mướt cho đến vàng mơ.
 

Đặc sản dân dã của vùng huyện đảo

Gỏi rong biển, món ăn dân dã với những cọng rong xanh mướt vô cùng đẹp mắt và ngon miệng. Nhiều người mới lần đầu thưởng thức đã ưng ý ngay lập tức. Tuy nhiên, có những người mới thưởng thức lần đầu có thể sẽ chưa quen với mùi vị biển của món ăn này. Nhưng nhờ mùi của gia vị, rau, đậu phộng, hành phi sẽ làm át đi gần hết, rồi càng ăn khách sẽ càng thêm thích thú.

Gỏi rong biển, chỉ có mỗi những cọng rong tươi roi rói làm nguyên liệu chính. Rong biển sau khi vớt từ biển sẽ được ngâm và rửa sạch trong nước ngọt, sau đó sẽ được luộc lên và khi nào chuyển sang màu xanh, hết nhớt là đã chín. Chỉ cần luộc chín tới, rong biển giữ được độ dai giòn vừa phải. Món gỏi rong biển được chế biến rất đơn giản. Nhiều nơi cầu kỳ làm gỏi rong biển với tôm thịt, sụn gà, bò khô…Tuy nhiên, chỉ cần một mớ rong biển trộn vội với gia vị vừa ăn, vài cọng húng quế, đậu phộng giã nhỏ, chút hành khô phi mỡ thơm lừng cũng là cây nhà lá vườn Lý Sơn, rồi rưới thêm chút nước cốt chanh tươi… thế là đã xong món gỏi.
 
Hấp dẫn với gỏi rong biển Lý Sơn ảnh 2
Hấp dẫn với gỏi rong biển Lý Sơn

Hấp dẫn với món gỏi rong biển Lý Sơn.Dĩa gỏi mới nhìn đã bắt mắt. Những sợi rong biển thân tròn, rẽ nhánh như những cành san hô, xanh trong trộn lẫn giữa những cọng rau húng quế, rải rác những hạt đậu phộng và ít hành phi dậy mùi làm kích thích khứu giác. Dùng đũa gắp một miếng đưa vào miệng, vị thanh mát từ biển cả hòa vào vị thơm cay của húng quế, vì bùi bùi của đậu phộng rang, đúng là một món ăn chơi khiến người ta nhớ mãi. Những cọng rong mướt xanh không chỉ bắt mắt mà quả thực là ngon miệng. Thưởng thức gỏi rong, nhớ nhất là cái vị tươi mới giòn tan, kẹp với một cọng rau húng quế nghe mùi thơm lừng. Ăn hoài không thấy ngán.

Món ăn níu chân du khách

Gỏi rong biển thực sự là món ăn mà bạn nên thử khi du lịch Lý Sơn. Đây là một trong những đặc sản của vùng huyện đảo, nếu ai từng thưởng thức qua ắt hẳn khó quên hương vị đậm đà của món gỏi nơi đây. Với vành đai san hô bao quanh đảo, rong biển sinh sôi nảy nở rất nhiều. Loài thực vật biển này có nhiều màu sắc khác nhau lẫn vị mặn mòi và hơi tanh của biển nhưng lại giàu dinh dưỡng. Giữa những món hải sản tươi rói là đĩa gỏi rong biển xanh mướt cũng đủ cho thực khách háo hức, kích thích vị giác. Bởi rong vừa giòn, vừa có mùi của biển, kèm theo đó là vị chua chua, ngọt ngọt, vị béo của đậu phụng và vị thơm của rau húng quế.

Rong biển Lý Sơn được mệnh danh là siêu thực phẩm, có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Rong biển có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Ngoài ra, còn có tác dụng phòng bệnh tim mạch và cao huyết áp tốt cho mọi lứa tuổi. Nếu có đến đảo Lý Sơn thì không thể nào bỏ qua món gỏi rong biển này để đem về làm quà cho gia đình, người thân. Bởi đây là món ăn không thể thiếu trong hành trình khám phá ẩm thực nơi này.
Theo langvietonline.vn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm