Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch Việt (Bài cuối)

Chùa Thiên Mụ - một điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Cố đô Huế. Ảnh: Hồ Cầu -TTXVN
Chùa Thiên Mụ - một điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Cố đô Huế. Ảnh: Hồ Cầu -TTXVN

Bài cuối - Du lịch Việt chinh phục khách Việt

Năm 2020, du lịch Việt Nam lần thứ 2 phải đối mặt với khủng hoảng do dịch bệnh. Vốn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nên những người làm du lịch nước nhà đã nhanh chóng có kịch bản ứng phó nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách nội địa. Một lần nữa, du lịch nội địa đã khẳng định vai trò “cứu nguy” cho du lịch Việt trong khi chờ phục hồi thị trường quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp ý thức được rằng đã đến lúc du lịch Việt phải chinh phục du khách Việt, coi đây là thị trường trọng điểm chứ không phải chỉ những lúc cần “cấp cứu”…

Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch Việt (Bài cuối) ảnh 1Chùa Thiên Mụ - một điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Cố đô Huế. Ảnh: Hồ Cầu -TTXVN

Khách nội địa “phá băng” du lịch sau COVID-19

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ngày càng nhiều người Việt Nam đi du lịch, cả trong nước và quốc tế, thường là vào các dịp nghỉ lễ dài, nghỉ hè, nghỉ Tết. Hàng năm, các hãng lữ hành vẫn thường chào đón khách nội địa với các sản phẩm hấp dẫn, giá cả hợp lý. Các kỳ hội chợ du lịch uy tín trong nước cũng luôn dành cho du khách các tour giảm giá sâu. Du lịch nội địa cũng được phát động, kích cầu tích cực sau khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh nhằm thu hút khách nội địa, góp phần phục hồi du lịch đang “nằm im” vì ảnh hưởng dịch bệnh.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) chia sẻ: Doanh thu từ ngành du lịch Việt năm 2019 có tới 45% là từ khách nội địa. Bối cảnh dịch bệnh toàn cầu tạo ra “cơ hội vàng” cho du lịch Việt bởi nhớm khách Việt trước đây hay du lịch quốc tế thì nay sẽ quay lại khám phá Việt Nam. Nhóm khách này có khả năng chi trả cao nên nếu phục vụ tốt, có sản phẩm mới chất lượng thì họ sẽ gắn bó lâu dài hơn với du lịch Việt.

Vậy làm gì để thu hút khách nội địa ủng hộ du lịch trong bối cảnh dịch bệnh? Những người làm du lịch đã tiến hành thành lập và cho ra mắt một liên minh kích cầu với các sản phẩm giảm giá hấp dẫn, chất lượng cao hoặc tăng thêm dịch vụ trong tour.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: Ngành du lịch sống được là dựa vào nguồn khách nên cách tốt nhất để thu hút khách trở lại sau mùa dịch bệnh là phải kích cầu nhanh chóng, quyết liệt để trong 2 tháng có thể khôi phục được hoạt động du lịch nội địa. Sau 4 tháng thì hồi phục, rồi cuối năm du lịch trở lại như cũ, có như vậy mới triển khai được du lịch quốc tế khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát.

Có ý kiến cũng đề cập đến việc giảm giá sâu liệu có kéo theo giảm chất lượng? Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nêu rõ quan điểm là giảm giá nhưng kiên quyết phải giữ vững chất lượng sản phẩm dịch vụ, không những thế còn phải gia tăng thêm giá trị, tiện ích cho khách hàng. Từ đó, khách hàng cảm nhận được đây là cơ hội tốt nhất để đi du lịch.

Sản phẩm du lịch là yếu tố quan trọng nhất để thu hút du khách, nên để kích cầu thành công, mỗi doanh nghiệp lữ hành cần thực sự đầu tư vào sản phẩm. Bởi lẽ vào thời điểm này du lịch chỉ có thể dựa vào khách nội địa, sản phẩm ngoài mức giá tốt, chất lượng cao, hấp dẫn còn phải đảm bảo an toàn mới có thể tạo động lực cho khách hàng quay lại nhiều lần. Nhiều doanh nghiệp cũng cam kết kích cầu giảm giá nhưng không phá giá; xác định du khách nội địa vẫn là nguồn phục vụ chính đến tháng 6/2021...

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch.

Theo dự báo, nếu khống chế được dịch bệnh tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 có thể đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón khách quốc tế trở lại. Trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý III thì lượng khách quốc tế đến nước ta năm 2020 có thể đạt từ 6-8 triệu lượt. Nếu đón từ quý IV thì có thể đạt được 4,5-5 triệu lượt khách quốc tế.

Thu hút du khách Việt để phát triển bền vững

Trong nhiều năm qua, các kỳ hội chợ du lịch uy tín trong nước, quốc tế ở Việt Nam đều dành sự quan tâm đặc biệt cho du khách nội địa với việc tung ra các tour khuyến mãi, vé máy bay giá siêu rẻ. Các sản phẩm du lịch kích cầu đều thu hút lượng lớn người dân đặt mua nhưng thực sự mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu đi du lịch của người dân, nhất là với người dân đi du lịch trong nước.

Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, thành viên Ban điều hành Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam chia sẻ: Thời gian qua, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng do dịch COVID -19, ngành du lịch tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc của cả hệ thống chính trị. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhanh chóng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động kích cầu du lịch nội địa ở các khu vực; các địa phương cũng tổ chức nhiều chiến dịch hưởng ứng, thu hút khách đi du lịch.

Theo ông Nguyễn Công Hoan: Việc khai thác khách nội địa ở Việt Nam không thể chỉ trông chờ vào tình yêu, sự cảm thông của khách mà các doanh nghiệp cần phải xác định là “lữ hành Việt chinh phục du khách Việt”. Điều quan trọng là các doanh nghiệp lữ hành phải thu hút du khách bằng các sản phẩm hấp dẫn chứ không chỉ là kích cầu, kêu gọi chia sẻ khó khăn với ngành du lịch.

Ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ: Nhiều năm qua, có thể nói là du khách Việt chưa thực sự mặn mà với các sản phẩm du lịch nội địa mà thường chọn xuất ngoại. Lí do vì đâu? Vì giá đi du lịch trong nước còn cao, dịch vụ kém, sản phẩm chưa thu hút, nếu không muốn nói là đơn điệu, nhàm chán. Thêm vào đó, ý thức phục vụ du khách nội địa chưa được tốt, có phần phân biệt đối xử với khách quốc tế … Do đó, thời gian tới ngành lữ hành cần đổi mới, thay đổi nhiều hơn nữa để chinh phục được nhiều hơn du khách nội địa.

Điều quan trọng là sản phẩm phải được đa dạng hóa hơn, có nhiều sản phẩm du lịch để mọi người dân đều có thể tiếp cận, sản phẩm phải phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Với người có khả năng chi trả thấp thì có các gói tiết kiệm phù hợp; người có khả năng chi trả cao thì sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ hấp dẫn, đa dạng để khách không chỉ đi du lịch 1 lần mà còn quay lại.

Flamingo Redtours cũng như nhiều doanh nghiệp cho rằng hiện là thời điểm vàng để kích cầu du lịch nội địa, nhưng tới đây chính là thời điểm vàng để phát triển thị trường du lịch nội địa. Mục tiêu là phát triển về số lượng khách, sản phẩm, đặc biệt là giá trị sản phẩm du lịch mà ngành cung cấp cho du khách, để thị trường cho du khách Việt phát triển bền vững chứ không chỉ giới hạn ở thời điểm bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Đã đến lúc toàn ngành du lịch, các địa phương phải hành động để tới đây, khi thị trường quốc tế đã phục hồi nhưng du lịch nội địa vẫn được quan tâm đầu tư. Sản phẩm dành cho du lịch nội địa vẫn là trọng điểm; cơ sở hạ tầng dành cho du lịch nội địa vẫn được quan tâm, đầu tư mức độ xứng đáng… Đây chính là cơ hội để du lịch Việt xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch nội địa đang từ bị động sang vị thế chủ động để phát triển bền vững, dù khó khăn đến mấy cũng có kịch bản ứng phó kịp thời, tự tin với sức mạnh nội tại, sâu rễ, bền gốc thay vì chỉ chăm phần ngọn…


Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm