Hành trình khởi nghiệp của Truyện "Nấm”

Anh Nguyễn Xuân Truyện đạt doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN
Anh Nguyễn Xuân Truyện đạt doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Với hai cơ sở sản xuất phôi nấm ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Định, anh Nguyễn Xuân Truyện (33 tuổi, ở thôn Hội Long, xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) thu về hàng năm trên 14 tỉ đồng, qua đó góp phần tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Khởi nghiệp với phôi nấm

Tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ sinh học tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt (Lâm Đồng), năm 2011, anh Nguyễn Xuân Truyện vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, thực hiện đam mê làm phôi nấm của mình.

Hành trình khởi nghiệp của Truyện "Nấm” ảnh 1 Anh Nguyễn Xuân Truyện hướng dẫn người lao động ở xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân làm phôi nấm. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Truyện chia sẻ: “Hồi đó, gia đình tôi phản đối quyết liệt. Bố mẹ quá hiểu những vất vả của nghề nông nên không muốn tôi theo con đường đó. Vì trót yêu cây nấm, tôi muốn khởi nghiệp từ nấm. Hơn nữa, tôi may mắn được các chuyên gia đầu ngành về nấm “cầm tay chỉ việc” trong thời gian còn là sinh viên năm 3 đi thực tế ở Viện Sinh học Tây Nguyên. Vậy nên, tôi kiên trì thuyết phục. Rồi bố mẹ cũng chấp nhận và hỗ trợ vốn để tôi khởi nghiệp với cây nấm”.

Từ 200 triệu đồng gia đình hỗ trợ, anh Truyện thuê 3.000 m2 đất ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) để đầu tư nhà xưởng, xây dựng mô hình sản xuất phôi nấm bào ngư xám và nấm linh chi.

Từ đây, Truyện bắt đầu dày công nghiên cứu, học hỏi để thực hiện ước mơ khởi nghiệp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm ít ỏi cùng với quy trình sản xuất phôi chưa đạt chuẩn, năng suất và chất lượng phôi nấm rất thấp.

Không ngại khó, Truyện miệt mài nghiên cứu từ sách, tham khảo các trang mạng khoa học những phương pháp làm phôi nấm ở một số nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm giống như Thành phố Hồ Chí Minh để cho ra "công thức" làm phôi nấm hiệu quả, thích hợp. Mỗi lần vấp ngã là một lần Xuân Truyện đúc kết thêm kinh nghiệm. Sau khoảng 4 năm, anh đã tạo ra một quy trình sản xuất phôi nấm chuẩn nhất cho mình.

Chia sẻ về bí quyết để phôi nấm phát triển tốt, anh Truyện cho rằng, điều quan trọng khi làm phôi nấm phải tạo được bịch phôi có môi trường dinh dưỡng cao giúp nấm phát triển tốt, gia tăng năng suất. Trong quá trình bán phôi nấm cho khách hàng, Xuân Truyện chú ý đến “chữ tín” và luôn dành nhiều thời gian để hướng dẫn khách hàng những kỹ thuật trồng nấm cơ bản, hiệu quả nhất.

Hành trình khởi nghiệp của Truyện "Nấm” ảnh 2 Anh Nguyễn Xuân Truyện (bên phải) giới thiệu phương pháp nuôi cấy giống cho phôi nấm. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Hiện nay, cơ sở sản xuất phôi nấm của anh Truyện ở xã Vĩnh Lộc A có khách hàng ở khắp các tỉnh thành ở khu vực miền Nam, miền Trung và cả vùng Tây nguyên. Doanh thu bình quân mỗi năm đạt 8 tỉ đồng.

Làm giàu trên quê hương

Với khát vọng khởi nghiệp bằng nghề làm phôi nấm, Nguyễn Xuân Truyện đã không ngại học hỏi, nghiên cứu, vượt qua thất bại để biến ước mơ thành hiện thực, làm giàu cho bản thân và gia đình ngay trên mảnh đất quê hương Hoài Ân.

Khi đã tạo dựng được thương hiệu, có lượng khách hàng ổn định, năm 2019, Xuân Truyện quyết định về quê Hoài Ân (Bình Định) mở cơ sở sản xuất phôi nấm thứ 2 trên diện tích 1.000 m2. Lần này, nhờ kinh nghiệm có sẵn, việc sản xuất phôi nấm được nhiều thuận lợi.

Hành trình khởi nghiệp của Truyện "Nấm” ảnh 3 Anh Nguyễn Xuân Truyện đạt doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Năm 2020, anh Truyện mạnh dạn vay 120 triệu đồng từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn để đầu tư máy móc, mở rộng cơ sở sản xuất. “Công việc làm ăn ở Thành phố Hồ Chí Minh thuận lợi, tôi muốn mở rộng quy mô sản xuất, mở thêm một cơ sở ở Bình Định. Bên cạnh việc phát triển sản xuất, tôi về quê mở thêm cơ sở với mong muốn tạo thêm việc làm cho người dân địa phương”- Truyện chia sẻ.

Hiện, cơ sở sản xuất phôi nấm của anh ở thôn Hội Long (xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân) mỗi tháng xuất khoảng 150.000 phôi nấm cho các trang trại trồng nấm từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến tỉnh Ninh Thuận, doanh thu bình quân đạt 6 tỉ đồng. Cơ sở cũng tạo việc làm cho khoảng 20 lao động với mức thu nhập ít nhất 5 triệu đồng/người/tháng.

Để việc kinh doanh phù hợp với thời đại mới, Xuân Truyện đã nhanh chóng ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và đã lập ra kênh Youtube có tên “Truyện Nấm". Hiện, kênh này có hơn 24,3 nghìn người đăng ký theo dõi. Truyện dùng nó để quảng bá sản phẩm và tự mình chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm cho khách hàng. “Truyện Nấm” cũng là kênh giao dịch, bán hàng chính của chàng trai trẻ này.

Qua 10 năm lập nghiệp, bước đầu đã thu được những thành công với phôi nấm, tuy nhiên Truyện không dừng lại ở đó. Anh luôn khát khao học hỏi, tìm tòi để tiếp tục ứng dụng phương pháp, công nghệ mới trong quy trình sản xuất phôi nấm và việc trồng nấm vẫn đang từng ngày thôi thúc chàng thanh niên tiếp tục hành trình đam mê của mình. "Nấm là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vì vậy, tôi muốn sản phẩm nấm sạch có thể đến tận tay mọi người, kể cả người có thu nhập thấp", Truyện chia sẻ.

Hành trình khởi nghiệp của Truyện "Nấm” ảnh 4 Anh Nguyễn Xuân Truyện được biểu dương là đoàn thanh niên tiêu biểu tỉnh Bình Định năm 2021. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN

Bí thư Huyện Đoàn Hoài Ân Lê Thanh Việt đánh giá: Nguyễn Xuân Truyện là một thanh niên trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hiện, mô hình sản xuất phôi nấm của anh là một trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được Huyện Đoàn Hoài Ân lựa chọn để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên đến học tập và đầu tư phát triển sản xuất.

Với sự nỗ lực không ngừng, ham học hỏi công nghệ, tích cực làm kinh tế nông thôn, Nguyễn Xuân Truyện được biểu dương là đoàn viên thanh niên tiêu biểu tỉnh Bình Định năm 2021; nhận Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Bình Định năm 2020. Anh được UBND huyện Hoài Ân tuyên dương là gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi năm 2020 và thanh niên tiêu biểu trong phong trào phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2022.

Nguyên Linh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm