Hàng trăm người dân ở Bình Định bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân

Chị Võ Thị Hồng Mỹ ở xã Bình Tường, huyện Tây Sơn cho con nhập viện sáng ngày 20/3 sau khi xuất hiện các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Ảnh: Tường Quân - TTXVN
Chị Võ Thị Hồng Mỹ ở xã Bình Tường, huyện Tây Sơn cho con nhập viện sáng ngày 20/3 sau khi xuất hiện các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Trong thời gian từ ngày 17/3 đến nay, hàng trăm người dân tại 2 xã Bình Tường và Vĩnh An, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) bị ngộ độc với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn... Trong số người bị ngộ độc có 9 trẻ em nhập viện điều trị tại khoa Nhi thuộc Trung tâm y tế huyện với các triệu chứng đầy bụng, nôn ói.

Hàng trăm người dân ở Bình Định bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân ảnh 1Bà Nguyễn Thị Nữ ở xã Bình Tường bị ngộ độc nên ngưng không sử dụng nước máy trong nhiều ngày nay mà chuyển sang dùng nước bình. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Ghi nhận tại Trung tâm y tế huyện Tây Sơn vào sáng 20/3, hiện tại, sức khỏe của một số bệnh nhân nhập viện điều trị đã được hồi phục và về với gia đình. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp phải ở lại viện với các triệu chứng nôn ói. Các điều dưỡng ở đây cho biết, qua theo dõi các bệnh nhân bị ngộ độc nhưng chưa rõ nguồn nào.

Chị Võ Thị Hồng Mỹ ở xã Bình Tường là mẹ của bé Đào Ngọc Khánh Vân (8 tháng tuổi) vừa nhập viện lúc 5 giờ ngày 20/3 cho biết: "Từ khuya, con tôi có triệu chứng đầy bụng, nôn ói liên tục. Thấy tình trạng ngày càng nặng nên tôi lập tức cho cháu nhập viện. Ở nhà, gia đình tôi dùng nước máy do một nhà máy nước tại địa phương cung cấp, lâu nay không có vấn đề gì nhưng mấy ngày gần đây thì bị như vậy. Người dân trong xóm tôi cũng bị ói mửa, tiêu chảy, đầy bụng nhưng không rõ nguyên nhân".

Hàng trăm người dân ở Bình Định bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân ảnh 2Chị Võ Thị Hồng Mỹ ở xã Bình Tường, huyện Tây Sơn cho con nhập viện sáng ngày 20/3 sau khi xuất hiện các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Bà Trần Thị Minh ở xã Bình Tường hiện vẫn đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tây Sơn cho hay: "Tôi bị đầy bụng, nôn ói từ 4 ngày nay. Không biết tại sao cứ uống nước vào là ói, tiêu chảy liên tục. Bây giờ không ăn uống được gì, đi đứng cũng không nổi".

Theo ông Trần Công Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Tường (huyện Tây Sơn), trong hai ngày 17 và 18/3, trên địa bàn xã đã có hơn 200 người bị các triệu chứng đầy hơi, đau bụng, nôn ói, chóng mặt, nhức đầu... Trong đó, số lượng các em học sinh chiếm đa số, có 8 em học sinh phải đưa vào Trung tâm y tế huyện Tây Sơn điều trị. Ngay lập tức, xã đã có báo cáo lên UBND huyện Tây Sơn điều động các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra. Ông Dũng thông tin thêm, hiện nay, 100% người dân trên địa bàn xã sử dụng nguồn nước máy của Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An.

Theo đa số người dân tại xã Bình Tường và Vĩnh An, khoảng 1 tuần nay, rất nhiều người bị mắc các triệu chứng đầy bụng, nôn ói, mệt mỏi. Hiện tại, các hộ dân nơi đây đã ngưng sử dụng nguồn nước này và chuyển sang dùng nước bình hoặc các nguồn nước khác.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: "Vụ ngộ độc ở huyện Tây Sơn khác những vụ ngộ độc tập thể khác là xảy ra trên diện rộng, có trẻ em, có người lớn, có học sinh, người đi làm việc cũng như người ở nhà. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước ở các khu vực này để kiểm nghiệm".

Hiện, lực lượng chức năng huyện Tây Sơn đã lấy mẫu nước tại Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An và một hộ dân tại thôn Hòa Trung (xã Bình Tường) để kiểm tra và đang chờ kết quả. UBND huyện cũng đang tổng hợp số liệu người dân bị ngộ độc để có báo cáo cụ thể.

Tường Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm