Hàng trăm ngôi nhà, phương tiện giao thông tại Lào Cai bị hư hỏng do ngập nước

Hàng trăm ngôi nhà, phương tiện giao thông tại Lào Cai bị hư hỏng do ngập nước

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng gió hội tụ trên cao, đêm 4/7, rạng sáng 5/7, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa dông cục bộ với diện và lượng lớn, gây nhiều thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Hàng trăm ngôi nhà, phương tiện giao thông tại Lào Cai bị hư hỏng do ngập nước ảnh 1Mưa lớn gây ngập cục bộ tại tuyến đường Lê Thanh, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh-TTXVN

Tính đến 17 giờ ngày 5/7, theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, thành phố Lào Cai bị thiệt hại nặng nề nhất. Lượng mưa dồn dập đến 146,8mm trong vòng 1 giờ đồng hồ khiến 81 nhà bị ngập nước từ 0,3 đến 1m; 8,4 ha hoa màu bị ảnh hưởng. Mưa lớn cũng gây ngập úng trên 1m tại một số vị trí trí của phường Nam Cường, thành phố Lào Cai khiến 69 ô tô và xe máy của người dân bị hư hỏng do ngập nước.

Ngoài ra, tại huyện Bắc Hà, sét đánh chết 1 con trâu (trên 1 năm tuổi) của hộ ông Tráng Seo Páo (thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư). Ngay sau khi xảy ra thiên tai, lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã trực tiếp đến hiện trường các vị trí ngập sâu kiểm tra, nắm bắt tình hình và đôn đốc địa phương triển khai công tác ứng phó. UBND thành phố Lào Cai đã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nơi bị ngập úng khẩn trương huy động lực lượng cảnh giới, phân luồng giao thông để các phương tiện lưu thông thuận tiện.

Theo đó, đối với các tuyến đường bị ngập úng cục bộ, các lực lượng tại chỗ đã triển khai các biện pháp khơi thông dòng chảy. Đến 9 giờ sáng 5/7, nước ngập tại các vị trí giao thông đã rút, phương tiện giao thông di chuyển bình thường. Các hộ gia đình, cá nhân có nhà bị ngập úng đã được lực lượng tại chỗ cùng người dân hỗ trợ khắc phục, dọn dẹp. Đến 17 giờ cùng ngày, nước đã rút hết và cơ bản đã ổn định chỗ ở.

Các hộ dân có hoa màu bị thiệt hại đã khắc phục diện tích có khả năng phục hồi, người dân chủ động các biện pháp chăm sóc để cây nhanh chóng phục hồi và sinh trưởng tốt, đến nay công tác khắc phục cơ bản xong.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, dự báo tình trạng mưa lớn kéo dài tiếp tục xảy ra đối với tỉnh Lào Cai trong những ngày tới, lượng mưa phổ biến từ 20-40mm trong 24 giờ, có nơi mưa to trên 60mm. Do đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời; chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, các địa phương, các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường; chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập, vận hành hồ chứa đúng quy trình; vận hành xả lũ đúng quy định. Lực lượng chức năng tổ tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, ngập úng, lũ ống, lũ quét,... để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn.

Các địa phương được khuyến cáo thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm