Hàng nghìn người Campuchia đòi cách chức Phó Chủ tịch Quốc hội

Hàng nghìn người Campuchia đòi cách chức Phó Chủ tịch Quốc hội
Hàng nghìn người Campuchia đòi cách chức Phó Chủ tịch Quốc hội ảnh 1
Ông Kem Sokha. Ảnh: PhnomPenh Post
Ngày 26/10, hàng nghìn người dân Campuchia đã tập trung trước trụ sở Quốc hội nước này để hối thúc cơ quan lập pháp bỏ phiếu cách chức Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội nước này, ông Kem Sokha - người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập.
 
Theo Tân Hoa Xã, người biểu tình đã nộp đơn khiếu nại lên Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, đề nghị các nghị sĩ bỏ phiếu cách chức ông Kem Sokha. Đơn khiếu nại tố cáo ông Kem Sokha lừa đảo, kích động, gây chia rẽ, bất ổn và thù hằn dân tộc. Đơn khiếu nại nhấn mạnh: "Với những hành động đó, ông (Kem Sokha) không đủ tư cách giữ vị trí lãnh đạo cơ quan hàng đầu quốc gia này".
 
Trong khi đó, một nhóm khác gồm 300 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài tư dinh của ông Kem Sokha ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh đòi ông này từ chức.
 
Ông Kem Sokha trở thành Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen và CNRP đạt được thỏa thuận chính trị hôm 22/7/2014. Theo thỏa thuận này, CNRP chấm dứt tẩy chay Quốc hội kéo dài trong 10 tháng sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi năm 2013, đổi lại quyền lực trong quốc hội sẽ được chia sẻ và Campuchia phải tiến hành cải cách bầu cử. Trong cuộc bầu cử năm đó, CPP giành 68 ghế và CNRP giành 55 ghế trong Quốc hội gồm 123 ghế của Campuchia.

Có thể bạn quan tâm