Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường

Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường

Kon Chiêng, Kon Thụp, Đăk Djrăng, Lơ Pang (huyện Mang Yang) và Pờ Tó (huyện Ia Pa) là 5 xã khó khăn của tỉnh Gia Lai với hàng nghìn hộ dân đang sinh sống, trong đó gần 80% là người dân tộc thiểu số. Nhiều năm nay, người dân nơi đây vẫn mong mỏi Dự án tỉnh lộ 666 hoàn thiện để thuận tiện trong quá trình đi lại, giao thương và vận chuyển nông sản.

Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường ảnh 1
Những đoạn đường đất sẽ lầy lội và không thể đi lại vào mùa mưa. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Chờ vốn ngân sách để hoàn thiện dự án

Tuyến tỉnh lộ 666 (km0+00 – km60+550) là tuyến đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa với tổng chiều dài 59,05 km đi qua 5 xã trên, kết nối Quốc lộ 19 đến đường Trường Sơn Đông. Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 1652 và Quyết định điều chỉnh dự án số 990 được UBND tỉnh Gia Lai (năm 2010 và 2015), dự án này được khởi công vào tháng 9/2016 và hoàn thành vào năm 2020 theo kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do chưa bố trí đủ nguồn vốn nên đến nay, công trình vẫn đang dở dang, khiến hàng nghìn hộ dân vùng khó khăn này gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi, đặc biệt là vào mùa mưa.

So với kế hoạch phê duyệt ban đầu (năm 2010), thời gian triển khai dự án bị kéo dài, phải tạm dừng thực hiện từ năm 2011-2015 do chưa bố trí được nguồn vốn. Sau khi phê duyệt điều chỉnh, dự án được triển khai thực hiện giai đoạn 1 từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 231 tỷ đồng. Hiện tại, đã đến giữa năm 2020, nhưng vẫn còn hơn 65 tỷ đồng chưa được bố trí để hoàn thiện các hạng mục trong dự án khiến nhiều đoạn đường ở giai đoạn 1 của dự án vẫn dở dang, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Hiện tỉnh Gia Lai chỉ mới hoàn thiện được 22 km và 3 cây cầu trong tổng số 59,05 km của dự án.

Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường ảnh 2 Nhiều đoạn đường đang thi công phải tạm dừng vì chưa đủ vốn. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư dự án) và UBND tỉnh Gia Lai đã có nhiều văn bản đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ địa phương số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch góp phần giải quyết an sinh xã hội địa phương.

Ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: Mặc dù đã được UBND tỉnh Gia Lai quan tâm, nhiều lần đề xuất nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên dự án vẫn chưa thể hoàn thiện. Với những hạng mục đã được cấp vốn thi công, Ban Quản lý đã thực hiện kịp thời để giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân.

Mong mỏi một con đường

Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường ảnh 3 Những đoạn đường ngổn ngang vật liệu, tạm dừng thi công vì thiếu vốn. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến tỉnh lộ 666 gần như đã dừng hẳn việc thi công, đất đá ngổn ngang, những cơn mưa đầu mùa xói mòn những đoạn đường đã xuống cấp. Chỉ còn vài công nhân đang dùng máy móc hoàn thiện phần đê chắn chân cầu. Ở những đoạn đường đất, mùa nắng bụi mù mịt, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân bên đường. Mùa mưa đường lầy lội, các hộ dân ở đoạn đường này phải lội bộ nhiều cây số để di chuyển về nhà vì không thể đi bằng xe máy.

Ông Đinh Măng, dân tộc Bahnar, xã Kon Thụp, cho biết: Người dân trong làng đi lại rất khó khăn, mùa mưa sắp tới lại tiếp tục đi bộ lên rẫy. Nhân dân mong sớm có con đường để đưa nông sản đi bán, đưa nông sản về nhà vì mùa mưa nếu để lại trên rẫy dễ hư hỏng, đời sống người dân gặp khó khăn.

Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường ảnh 4Điểm cầu duy nhất còn được thi công tại Dự án tỉnh lộ 666. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch UBND xã Kon Thụp Phan Nguyễn Vi Sa cho hay, đoạn tỉnh lộ 666 có 9 km đi qua xã Kon Thụp. Trước đây, khi chưa có cây cầu Đờ Gơ (km6+641.39), mùa mưa, người dân xã Kon Thụp bị cô lập hoàn toàn. Năm 2019, cây cầu được hoàn thiện, người dân vui mừng vì không bị cô lập vào mùa mưa nhưng nhiều đoạn đường qua xã lại kết dính đất đỏ, lầy lội không thể đi được. Các hoạt động giao thương phải đi đường vòng qua xã Đê Ar. Đây là một trong những thiệt thòi của nhân dân xã Kon Thụp vì hàng hóa, nông sản không thể giao thương, buôn bán trong khoảng 5-6 tháng mùa mưa.

Anh Triệu Văn Quốc, làng Đako 1, xã Kon Chiêng, cho biết: Mùa mưa, anh đưa con đi học phải đi đường tránh qua xã khác mới đến trường được, có gia đình không có xe nên phải cho con nghỉ học hoặc đi bộ đến trường. Người dân phải đi bộ vì không thể di chuyển bằng bất cứ loại phương tiện nào vào mùa mưa.

Hàng nghìn hộ dân ở Gia Lai mong mỏi một con đường ảnh 5Đoạn đường đất qua xã Kon Chiêng, mùa nắng bụi mù, mùa mưa lầy lội gây khó khăn cho việc đi lai của bà con. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ông Đinh Nguiy, Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng cho biết: Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đã bày tỏ mong muốn có một con đường giao thông thuận tiện. Thay mặt cử tri xã Kon Chiêng, ông Đinh Nguiy mong dự án tiếp tục thi công các đoạn đường còn dang dở để người dân bớt khó khăn, nhất là vào mùa mưa năm nay.

Tỉnh Gia Lai chỉ có 2 Quốc lộ 19 và 25 là hai đường ngang chính, các đường tỉnh hiện tại khả năng lưu thông hạn chế và chưa kết nối với nhau hoặc chưa nối với Quốc lộ. Đây cũng là một trong những hạn chế về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai. Mặc dù đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhưng đời sống vùng dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Mong muốn có đường giao thông thuận tiện đi lại là nhu cầu bức thiết, thực tế của hàng nghìn cử tri hai huyện Mang Yang và Ia Pa, tỉnh Gia Lai, nhất là khi mùa mưa sắp đến.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm