Hàng không Việt Nam cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế

Hàng không Việt Nam cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hàng không Dân dụng Việt Nam. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hàng không Dân dụng Việt Nam.
Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Dự lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đại diện các bộ, ngành.

 

Đánh giá những thành tựu đạt được của ngành Hàng không Việt Nam trong suốt 60 năm qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, hàng không dân dụng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích trong đấu tranh dành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước, đảm bảo an ninh, an toàn bay.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, an toàn, an ninh hàng không là vấn đề sống còn của ngành Hàng không, là bộ mặt quốc gia. Trong suốt bề dày lịch sử của mình, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã không để xảy ra các tai nạn, sự cố nào nghiêm trọng, thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ đất nước, hoàn thành công tác chính trị và an ninh quốc gia.

 

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sỹ ngành Hàng không đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò của mình, giữ vững vai trò trong công tác không vận của đất nước. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và những kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục những tồn tại, hạn chế.

 

“Mặc dù tốc độ phát triển của Hàng không Việt Nam thuộc các nước đứng đầu của thế giới nhưng vẫn đang đứng ở vị trí số 6 của ASEAN; chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập; mặc dù chúng ta đã giữ vững 18 năm liên tục không để xảy ra tai nạn hàng không nhưng trong thời gian qua còn để xảy ra một số sự cố nghiêm trọng,” - Phó Thủ tướng nói.

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung rà soát, điều chỉnh hệ thống quy hoạch, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về giao thông; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành, huy động mạnh mẽ, đa dạng các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển theo định hướng hiện đại, hội nhập và bền vững.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam cần bám sát 5 mục tiêu, bao gồm: đột phá về xây dựng, nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần phát triển thị trường hàng không Việt Nam đứng trong top 4 ASEAN.

 

Cùng với đột phá về vận tải hàng không với đội tàu bay trẻ, hiện đại, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mở rộng và phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa vào nguồn thu của Nhà nước, ngành Hàng không cần bảo đảm song hành cùng cộng đồng hàng không quốc tế, không được để tụt hậu về công nghệ năng lực điều hành bay; tìm mọi nguồn lực nhằm phát triển công nghiệp hàng không; chú trọng nâng cao các cơ sở chuyên ngành, nhân viên hàng không như phi công, kiểm soát viên không lưu có cơ chế hỗ trợ phù hợp để thu hút đội ngũ lao động đáp ứng nhiệm vụ của ngành.

 

Bên cạnh trọng tâm phát triển kinh doanh, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam cần đảm bảo vai trò là lực lượng dự bị quốc phòng, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Các đơn vị trong ngành phải quán triệt sâu sắc rằng an toàn, an ninh hàng không là vấn đề sống còn của ngành, là bộ mặt quốc gia, không có cơ hội để rút kinh nghiệm nếu xảy ra tai nạn.

 

Đến nay, 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VASCO và VietJet Air) có 125 tàu bay, khai thác 48 đường bay nội địa. Các hãng này và 52 hãng hàng không nước ngoài hiện khai thác 95 đường bay quốc tế. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam chiếm 47,9% thị phần vận chuyển hành khách quốc tế và 11,6% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đảng và Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Hàng không Việt Nam.

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã thực hiện nghi lễ ký và đóng dấu phát hành bộ tem đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngành Hàng không dân dụng Việt Nam (1956- 2016).

Có thể bạn quan tâm