Hàng chục hộ dân ở Mường Xén thấp thỏm nỗi lo sạt lở đồi

Hàng chục hộ dân ở Mường Xén thấp thỏm nỗi lo sạt lở đồi

Những vết nứt hình vòng cung bám theo Quốc lộ 7A liên tục được nới rộng, gần nửa quả đồi có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Bên dưới quả đồi này là dãy nhà của 15 hộ dân thuộc khối 4,5 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Hiện, nhiều gia đình nơi đây đã buộc phải di rời đi nơi khác, nhưng một số gia đình do không có điều kiện di rời, phải cầm cự ở lại và sống trong thấp thỏm lo âu.

Hàng chục hộ dân ở Mường Xén thấp thỏm nỗi lo sạt lở đồi ảnh 1Khoảng 15 hộ dân thuộc khối 4,5 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị đe dọa tính mạng khi vết nứt mỗi ngày một kéo dài, nới rộng. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Theo người dân địa phương, vết nứt này được người dân phát hiện vào khoảng tháng 8/2020, khi đó có những vết nứt nhỏ kéo dài nhưng đến nay vết nứt đã nới rộng khoảng 1-5cm. Các vết nứt xuất hiện ở mái taluy dương Quốc lộ 7A trên độ cao hơn 100m so với mặt đường. Đặc biệt, khu vực dưới chân taluy, các vết nứt lớn do sạt trượt đã làm nhiều nhà dân hư hỏng nặng.

Ông Nguyễn Văn Dung, khối 4, thị trấn Mường Xén cho biết, càng ngày vết nứt càng to ra nên người dân rất lo lắng. Từ năm 2020, khi xuất hiện những vết sạt trượt nhỏ, gia đình ông đã bỏ ra hơn 30 triệu đồng đan rọ đá lớn kè phía sau nhà, nhưng không có tác dụng. Bây giờ, nhà không ở được nên ông sử dụng làm kho chứa hàng hóa và chỉ hoạt động ban ngày.

Hàng chục hộ dân ở Mường Xén thấp thỏm nỗi lo sạt lở đồi ảnh 2Những vết nứt chạy dài theo Quốc lộ 7A. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Theo chị Đào Thị Hoa, khối 4, thị trấn Mường Xén, khu vực sạt lở này kéo dài khoảng 100m, bám theo Quốc lộ 7A. Hiện tại, nhiều gia đình đã chuyển đi hoặc cho người khác thuê làm kho hàng nhưng một số ít gia đình khác vẫn bám trụ ở đây. Nếu mưa to kéo dài, nguy cơ sạt lở sẽ rất cao, không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân sống ở đây mà còn có những người tham gia giao thông trên Quốc lộ 7A. Vì vậy, các cơ quan chức năng sớm có phương án xử lý để người dân yên tâm sinh sống.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Văn Biên, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ nhân dân, lãnh đạo thị trấn đã trực tiếp lên kiểm tra tại hiện trường và có báo cáo với UBND huyện Kỳ Sơn, để tìm phương án khắc phục. Nhưng đến nay, do thiếu kinh phí nên việc khắc phục vẫn chưa được triển khai. Mùa mưa đang đến gần, nếu không được xử lý kịp thời, nguy cơ cao sạt lở sẽ gây tắc nghẽn Quốc lộ 7A, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của 15 hộ dân và người tham gia giao thông.

Hàng chục hộ dân ở Mường Xén thấp thỏm nỗi lo sạt lở đồi ảnh 3 Nhiều nhà dân ở khối 4,5 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị hư hại nặng nề. Ảnh: Văn Tý-TTXVN  
Hàng chục hộ dân ở Mường Xén thấp thỏm nỗi lo sạt lở đồi ảnh 4Gia đình ông Nguyễn Văn Dung, khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để gia cố bờ kè nhưng tình trạng sạt lở diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn. Ảnh: Văn Tý-TTXVN    

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, ngày 4/5/2021, UBND huyện đã thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra thực tế tại hiện trường. Qua kiểm tra thực tế khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 90m dọc theo Quốc lộ 7A từ km201+260 đến km201+350. Trên mái taluy cách Quốc lộ 7A khoảng 100m có đường nứt dọc theo sườn đồi (dọc theo Quốc lộ 7A) với chiều dài vết nứt khoảng 80m, chiều sâu khoảng 3-4m. Vết nứt thứ 2 nằm phía dưới vết nứt trên khoảng 150m, với chiều dài khoảng 120m, chiều sâu từ 2-3m. Ngoài ra, phía dưới còn xuất hiện nhiều vết nứt cục bộ, với chiều dài từ 10-30m. Huyện đã có phương án xử lý là đào cắt giảm tải từ trên xuống đoạn từ km201+260 đến km201+350; đồng thời có giải pháp thu gom nước mặt, xây dựng kè và tường chắn đất chống sạt lở. Tuy nhiên, với khối lượng đất đá lớn (khoảng 500.000 mét khối), đòi hỏi kinh phí hàng chục tỷ đồng. Trong khi ngân sách địa phương eo hẹp nên huyện đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng các ban, ngành liên quan. Trong khi chờ đợi dự án, huyện vẫn tiếp tục vận động người dân trong vùng sạt lở cố gắng di dời đến nơi an toàn hơn.

Trước đó, gần khu vực sạt lở trên cũng đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Tháng 9/2019, Chính phủ đã phê duyệt Dự án khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đất tại khu vực khối 4, thị trấn Mường Xén với số vốn khoảng 48 tỷ đồng, đến nay dự án đã hoàn thành.

Văn Tý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm