Hàn Quốc phát triển công nghệ sạc không dây cho kính áp tròng thông minh

Hàn Quốc phát triển công nghệ sạc không dây cho kính áp tròng thông minh
Một nhóm các nhà khoa học do Giáo sư khoa học vật liệu Park Jang-ung tại Đại học Yonsei ở thủ đô Seoul đứng đầu, đã sử dụng công nghệ in siêu mịn để tạo ra một siêu tụ điện, mạch chỉnh lưu và một đi-ốt phát quang bên trong một kính áp tròng. Siêu tụ điện có khả năng sạc nhanh và xả điện cho các thiết bị điện tử. Siêu tụ điện này là phần chủ chốt đối với những thiết bị thông minh siêu nhỏ đeo trên người mà không thể dùng pin bên trong. Việc tạo ra các bộ phận chủ chốt siêu mịn và bền sẽ mang lại nhiều phát kiến mới và góp phần vào sự phát triển của những loại thiết bị thông minh mới đeo trên người trong tương lai.

Theo NRF, kính áp tròng thông minh "mềm dẻo như bất kỳ loại kính áp tròng thông thường nào, với mạch điện được dùng để kiểm tra các dấu ấn sinh học trong nước mắt của người sử dụng, qua đó người đeo kính áp tròng thông minh trải nghiệm tương tác thực tế ảo như trong phim khoa học viễn tưởng". NRF nhấn mạnh thiết bị này hoàn toàn thoải mái và không tác động đến tầm nhìn của người dùng.

Do kính áp tròng thông minh có thể sạc không dây nên sẽ không cần cổng cắm điện, giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ các dị vật bên ngoài lọt vào và ảnh hưởng đến mạch điện. Các cuộc kiểm tra cho thấy nhiệt độ hoàn toàn không tăng trong quá trình sạc, vốn là vấn đề hay nảy sinh với các thiết bị không dây. Ngoài ra, có thể bảo quản kính áp tròng này trong dung dịch sử dụng cho kính áp tròng thông thường mà không bị biến dạng. Nghiên cứu trên đã được đăng trên số mới nhất của tạp chí quốc tế Science Advances.

Đặng Ánh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm