Hạn chế việc biến tấu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Quảng Nam

Đấu Chiêng- nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Ảnh: TTXVN phát
Đấu Chiêng- nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Ảnh: TTXVN phát

Lễ hội Văn hóa các dân tộc miền núi huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam năm 2022 đã khai mạc vào tối 22/8 tại thị trấn Trà My với mục tiêu sâu xa là góp phần hạn chế thấp nhất việc biến tấu, làm phai mờ văn hóa truyền thống của các dân tộc trong cuộc sống đương đại, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em.

Hạn chế việc biến tấu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Quảng Nam  ảnh 1Múa Tung tung- da dá- Vũ điện dâng trời đất của đồng bào dân tộc Cơ Tu dưới chân dãy Trường Sơn hùng vĩ. Ảnh: TTXVN phát

Với chủ đề “Âm vang đại ngàn” lễ hội Văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam năm 2022 là dịp giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp và đa dạng của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Trà My đến đông đảo du khách gần xa.

Nghệ nhân Đinh Văn Ka chia sẻ: Lễ hội Văn hóa các dân tộc miền núi huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam năm 2022 là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm gìn giữ văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng và phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Thái Hoàng Vũ nhấn mạnh: Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My - năm 2022 là dịp để đồng bào các dân tộc thiểu số trình diễn những điệu trống chiêng sôi động, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Cadong, Cor, Xơ đăng, Mơ Nông. Tại lễ hội, đồng bào phô diễn trò chơi múa sạp, ném còn, đấu chiêng và thưởng thức các món ăn đặc sản của đồng bào dưới chân đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Hạn chế việc biến tấu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Quảng Nam  ảnh 2Đấu Chiêng- nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Ảnh: TTXVN phát

Với tính đa dạng và độc đáo thể hiện ở những những bộ trang phục, trang sức, những hạt ngọc trong kho tàng văn học dân gian, những làn điệu dân ca mượt mà đã làm nên bản sắc văn hóa của từng dân tộc anh em gắn liền với các lễ hội truyền thống. Lễ hội còn là sân chơi hấp dẫn, bổ ích và niềm tự hào của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bắc Trà My nói riêng và đồng bào các dân tộc anh em tỉnh Quảng Nam sinh sống dưới chân đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Thái Hoàng Vũ chia sẻ.

Hạn chế việc biến tấu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Quảng Nam  ảnh 3Đan lát sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Nam. Ảnh: TTXVN phát

Lễ hội năm nay còn có những hoạt động như: Triển lãm ảnh “Bắc Trà My - Điểm hẹn vùng Cao sơn ngọc quế”, hội chợ trưng bày sản phẩm Quế Trà My và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, góp phần làm phong phú bộ sản phẩm du lịch Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh và du lịch vùng sâu trong đất liền.

Lễ hội Văn hóa các dân tộc miền núi huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam năm 2022 diễn ra đến hết ngày 23/8/2022.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm