Hải Dương tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022

Các đội tham gia thi thu hoạch cà rốt. Ảnh Tiến Vĩnh – TTXVN
Các đội tham gia thi thu hoạch cà rốt. Ảnh Tiến Vĩnh – TTXVN

Chiều ngày 15/2, tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022. Đây là lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ hội này tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng.

Những năm gần đây, cà rốt là một trong 8 nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương. Cà rốt được người dân trong tỉnh sản xuất theo mô hình hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tập trung chủ yếu tại một số xã của huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và thành phố Chí Linh.

Hải Dương tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 ảnh 1 Các đội tham gia thi thu hoạch cà rốt. Ảnh Tiến Vĩnh – TTXVN

Đến nay, cà rốt ở Hải Dương đã hình thành những cánh đồng lớn trên vùng đất bãi phù sa ven sông Thái Bình và sông Kinh Thầy. Chính từ việc được bồi đắp và nuôi dưỡng từ những hạt phù sa của những con sông lớn, kết hợp với thời tiết khí hậu ôn hòa đã tạo nên chất lượng riêng biệt cho các rốt Hải Dương với độ giòn và vị ngon ngọt khác biệt với cà rốt của bất cứ nơi đâu.

Hải Dương tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 ảnh 2 Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm cà rốt. Ảnh Tiến Vĩnh – TTXVN

Hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương có diện tích gieo trồng hằng năm khoảng 1.600 ha, sản lượng trên 80 nghìn tấn/năm, cà rốt được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGap, GlobalGap phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hàng năm cà rốt được gieo trồng từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 10, thời vụ thu hoạch tập trung từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Có 80% sản lượng cà rốt được sơ chế, bảo quản lạnh xuất khẩu củ tươi sang Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Malaysia, Singapore, Trung Đông…, 20% tiêu thụ trong nước dạng củ tươi, nước ép, mứt và cà rốt sấy khô cung cấp làm gia vị cho nhà máy sản xuất mì tôm, cháo ăn liền…

Hải Dương tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 ảnh 3Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trao giải xuất sắc cho các đội tham gia thi thu hoạch cà rốt. Ảnh Tiến Vĩnh – TTXVN

Phát biểu tại lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, lễ hội thu hoạch cà rốt của tỉnh được tổ chức vào thời điểm đầu xuân để tỏ lòng thành kính với đất trời đã ưu đãi về điều kiện tự nhiên, cầu mong vụ mùa những năm tiếp theo được mưa thuận gió hòa, cà rốt bội thu, được mùa được giá. Lễ hội cũng là dịp để quảng bá giới thiệu sản phẩm cà rốt của Hải Dương tới đông đảo thị trường trong và ngoài nước.

Hải Dương tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 ảnh 4 Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và tỉnh Hải Dương thăm cơ sở sơ chế cà rốt tại xã Đức Chính. Ảnh Tiến Vĩnh – TTXVN

Tại ngày hội thu hoạch cà rốt, ban tổ chức đã tổ chức cuộc thi thu hoạch cà rốt với 5 đội tham gia. Thành viên đội dự thi là những nghệ sĩ, cầu thủ bóng đá người Hải Dương và người nước ngoài. Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao các giải cho đội thi có củ cà rốt to nhất, củ cà rốt dài nhất, đẹp nhất và đội thi nhanh nhất, kỹ thuật nhất.

Tại lễ hội các đại biểu cũng đã tham gia lễ rước cà rốt tại đền Tam Phủ, xã Đức Chính, tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm từ cà rốt; đồng thời cắt băng xuất khẩu cà rốt Hải Dương đi nước ngoài trong năm 2022.

Tiến Vĩnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm