Hải Dương: Liên hoan diễn xướng hầu Thánh năm 2022

Phần trình diễn của của nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh (Hà Nội). Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN
Phần trình diễn của của nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh (Hà Nội). Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Tối 11/9 (tức 16/8 âm lịch), tại sân đền Kiếp Bạc (Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc), thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Ban Tổ chức lễ hội Mùa Thu khai mạc Liên hoan diễn xướng hầu Thánh năm 2022. Tham dự liên hoan có 3 đoàn nghệ nhân diễn xướng đến từ Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Dương. Các nghệ nhân đã trình diễn nhiều giá đồng ngợi ca công đức của Đức Thánh Trần – Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Hải Dương: Liên hoan diễn xướng hầu Thánh năm 2022 ảnh 1Ban Tổ chức tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân, thanh đồng tham gia trình diễn tại Liên hoan. Ảnh: Mạnh Tú – TTXVN

Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sinh năm 1228, thuộc dòng dõi tôn thất quý tộc nhà Trần. Ngài văn võ song toàn và hội tụ đầy đủ Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín và có công lớn giữ gìn rường cột nước nhà nên được 4 đời vua Trần trọng dụng.

Trần Hưng Đạo là một hình tượng sáng ngời của tinh thần yêu nước. Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, Ngài được suy tôn là Thượng đẳng phúc thần, là Đức Thánh Trần. Trong tín ngưỡng đạo Mẫu, Đức Thánh được gọi là Cha. Trong tín ngưỡng dân gian, lễ hội đền Kiếp Bạc vào tháng 8 âm lịch hằng năm người Việt coi là ngày giỗ Cha, là một sự kiện văn hóa truyền thống lớn trong đời sống tâm linh của người Việt.

Hải Dương: Liên hoan diễn xướng hầu Thánh năm 2022 ảnh 2
Hải Dương: Liên hoan diễn xướng hầu Thánh năm 2022 ảnh 3Phần trình diễn của của nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh (Hà Nội). Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Hầu Thánh còn gọi là hầu đồng, lên đồng. Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh có từ lâu đời ở Kiếp Bạc. Diễn xướng hầu Thánh ở Kiếp Bạc chủ yếu là hầu mừng Thánh, ngợi ca công đức của Đức Thánh Trần và các bậc tiền nhân có công trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hầu Thánh là loại hình tổng hợp các yếu tố ca, múa, diễn xướng, bái tế, ban lộc, trừ tà, chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh và văn hóa nghệ thuật dân gian nên là hoạt động có sức hấp dẫn đặc biệt với nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Năm 2006, tỉnh Hải Dương đã phục dựng thành công diễn xướng hầu Thánh và đưa hoạt động văn hóa này trở thành một chương trình thường niên gắn với lễ tưởng niệm ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Liên hoan là một trong những hoạt động nhằm góp phần bảo tồn một nét đẹp của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận.

Ngay sau lễ khai mạc là phần trình diễn của của nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh (Hà Nội). Liên hoan diễn ra trong 3 đêm từ 11-13/9 (tức từ 16-18 âm lịch).

Mạnh Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm