Hà Thơm - Nữ ca sỹ dân tộc Thái tài năng

Nữ ca sĩ Hà Thơm trong một lần biểu diễn. Ảnh: TTXVN phát
Nữ ca sĩ Hà Thơm trong một lần biểu diễn. Ảnh: TTXVN phát

Sở hữu giọng hát cao, trong trẻo, ngọt ngào, truyền cảm cùng với gương mặt rạng rỡ trên sân khấu, Hà Thơm là nữ ca sỹ dân tộc Thái tài năng của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La. Chị đã và đang khẳng định được bản thân trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, được nhiều khán giả yêu mến.

Hà Thơm - Nữ ca sỹ dân tộc Thái tài năng ảnh 1Nữ ca sĩ Hà Thơm (áo đen) nhận giải thưởng tại Cuộc thi giọng hát hay Hà Nội năm 2018. Ảnh: TTXVN phát

Ca sỹ Hà Thơm sinh năm 1992 ở bản Cang, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Từ nhỏ, chị đã có sở thích âm nhạc và luôn dành thời gian để nghe những giai điệu dân gian, học hát từ những người lớn tuổi trong bản. Chị tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở trường và các cuộc thi hát dành cho lứa tuổi thiếu niên... Tình yêu âm nhạc được vun đắp từng ngày, rồi trở thành niềm đam mê.

Năm 2007, chị dự thi và trúng tuyển chuyên ngành Thanh nhạc, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Sơn La. Sau khi ra trường, chị Thơm được nhận công tác tại Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Sơn La (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh). Năm 2016, chị tiếp tục theo học chuyên ngành Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Nhờ đó, nữ ca sỹ đã được trau dồi, rèn luyện nâng cao các kỹ năng thanh nhạc, biểu diễn và định hình được dòng nhạc phù hợp với bản thân, đó là nhạc dân gian dân tộc miền núi và đương đại.

Hà Thơm - Nữ ca sỹ dân tộc Thái tài năng ảnh 2Nữ ca sĩ Hà Thơm trong một lần biểu diễn. Ảnh: TTXVN phát

Hiện nay, ca sỹ Hà Thơm là một trong những giọng ca chính của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, đảm nhận các vị trí đơn ca, lĩnh xướng trong các tác phẩm, chương trình do đơn vị dàn dựng biểu diễn tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn toàn quốc, khu vực và đạt được nhiều giải thưởng. Những tác phẩm đơn ca của ca sỹ đã nhận được nhiều tình cảm, sự mến mộ của khán giả như: Khèn Mơ, Khèn Ngược, Sơn La miền Ban trắng, Đón Xuân...

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, ca sỹ Hà Thơm tích cực tham gia biểu diễn tại các chương trình, lễ hội, sự kiện trong và ngoài tỉnh; đồng thời, thử sức tại các cuộc thi lớn và dành nhiều thành tích cao (trong đó lọt vào top 5 dòng nhạc dân gian; Chung kết cuộc thi Sao Mai khu vực miền Bắc năm 2019). Năm 2018, chị đoạt giải ba Cuộc thi giọng hát hay Hà Nội; được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Ngoài ra, chị còn đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp 5 nước Đông Dương tại Quảng Trị năm 2016; Huy chương Bạc tại Liên hoan âm nhạc ASEAN năm 2019…

Nữ ca sỹ Hà Thơm tâm sự, trong quá trình hoạt động nghệ thuật, chị đều đúc kết kinh nghiệm bản thân và có sự chắt lọc. Nhờ đó, chị đã định hình được giọng hát của mình phù hợp với âm nhạc dân gian miền núi pha một chút đương đại. Đây là màu sắc, nét mới so với những ca sỹ khác tại Nhà hát. Ngoài ra, chị đang nghiên cứu và học tập nhiều dòng nhạc dân gian thuần, kể cả hát dân ca, tiếng Thái, tiếng Khơ Mú, tiếng Mông để vận dụng vào các ca khúc hài hòa, tinh tế và tạo sự mới mẻ.

Với những thành công trên con đường nghệ thuật ca hát, ca sỹ Hà Thơm được mời tham gia các chương trình nghệ thuật lớn của Trung ương như: Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc lần thứ nhất, lần thứ hai tổ chức tại tỉnh Lai Châu và Điện Biên; Chương trình kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; khai mạc Năm Du lịch quốc gia Ninh Bình; Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang… Với gương mặt xinh xắn, thân hình cân đối, duyên dáng, chị được chọn là đại diện tỉnh Sơn La tham gia Cuộc thi sắc đẹp khu vực Tây Bắc “Người đẹp Hoa Ban năm 2017” tổ chức tại tỉnh Điện Biên, lọt vào top 5 và giành Giải thưởng “Người đẹp trả lời ứng xử hay nhất” trong Cuộc thi. Đây là động lực để nữ ca sỹ phấn đấu và tự tin hơn trên sân khấu chuyên nghiệp.

Hà Thơm - Nữ ca sỹ dân tộc Thái tài năng ảnh 3Nữ ca sĩ Hà Thơm trong một buổi thu âm. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Nghệ sỹ Ưu tú Đoàn Thế Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La cho hay, Hà Thơm là một ca sĩ rất hiếm, xuất thân từ địa phương và là người dân tộc Thái. Hiện Hà Thơm là một trong những ca sỹ chính của Nhà hát, thường đảm nhận vai chính trong các chương trình nghệ thuật lớn như các hội thi, hội diễn chuyên nghiệp... và đã gặt hái được nhiều thành công. Cùng với tố chất tốt và ý thức phấn đấu, trong tương lai, nữ ca sỹ sẽ tiếp tục dành được nhiều thành công hơn nữa.

Khác với hình ảnh lộng lẫy, chuyên nghiệp trên sân khấu, ca sỹ Hà Thơm trong cuộc sống đời thường rất gần gũi, dung dị và cởi mở. Với sự đam mê nghệ thuật và phát huy bản sắc âm nhạc dân tộc dân gian đã tạo nên nét riêng về phong cách biểu diễn của nữ ca sỹ; góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, âm nhạc dân gian dân tộc miền núi và dân gian đương đại tỉnh Sơn La.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm