Hà Nội xây dựng phần mềm và trung tâm điều hành chung các hãng taxi

Hà Nội xây dựng phần mềm và trung tâm điều hành chung các hãng taxi
Các xe taxi Hà Nội sẽ phải sử dụng phần mềm điều hành chung. Ảnh minh họa: TTXVN
Các xe taxi Hà Nội sẽ phải sử dụng phần mềm điều hành chung.
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, dữ liệu phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội sẽ được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Các đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội.

“Phần mềm này chính là phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ, giúp hành khách gọi xe taxi nhanh chóng và thuận tiện hơn. Phần mềm sẽ áp dụng với tất cả các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc làm này sẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải chia sẻ, tránh sản xuất kinh doanh cục bộ, tạo sân chơi minh bạch, công bằng. Hiện thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông cùng với Sở Giao thông Vận tải và Hiệp hội Taxi xây dựng phần mềm này”, ông Hà Huy Quang cho biết thêm.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng thành lập Trung tâm điều hành giao thông chung, xây dựng trên cơ sở ứng dụng hệ thống giao thông thông minh để quản lý, điều hành toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (đèn tín hiệu, điểm dừng đỗ công cộng…) và phương tiện tham gia giao thông thông qua việc kết nối với dữ liệu phần mềm tại các trung tâm, tuyến đường, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận tải và người dân trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông của thành phố. Trung tâm này sẽ thông qua phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội để điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Nguyễn Cúc

Có thể bạn quan tâm